Tiếng Việt English

Những giải pháp ứng phó ùn tắc giao thông trên thế giới

Đăng lúc: Thứ tư - 08/02/2017 18:43 - Người đăng bài viết: admin

Những giải pháp ứng phó ùn tắc giao thông trên thế giới

Thu phí điện tử, dự báo giao thông thời gian thực, bảng hiệu dọc quốc lộ là những giải pháp thông minh góp phần giải quyết hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn.

Các thành phố đang trải qua giai đoạn tăng trưởng nóng đều gặp phải nhiều thách thức khi mở rộng quy mô, trong đó nạn tắc đường là thách thức phổ biến nhất, theo World Economic Forum. Không chỉ ảnh hưởng xấu tới môi trường, tắc đường còn gây nguy hại tới chất lượng cuộc sống của người dân. Tìm ra giải pháp thông minh nhằm ứng phó với ùn tắc giao thông là ưu tiên hàng đầu của nhiều chính quyền thành phố.

Stockholm (Thụy Điển):

Hệ thống thu phí đường bộ điện tử của Stockholm tự động tính tiền các lái xe ôtô và xe máy đi vào thành phố từ 6h30 đến 18h30 các ngày trong tuần. Chỉ xe buýt, taxi, xe cứu thương, xe đi ra từ đảo Lidingo và ôtô thân thiện với môi trường được miễn khoản phí này.

Chỉ trong hai năm đầu tiên kể từ khi áp dụng, lượng xe đi qua các trạm thu phí vào khung giờ cao điểm đã giảm 25% (tương đương với việc giảm một triệu phương tiện di chuyển trên đường mỗi ngày). Số tiền thu được từ các xe đi qua được dùng để nâng cấp phương tiện và dịch vụ giao thông khác.

Barcelona (Tây Ban Nha):

Hệ thống quản lý bãi đỗ và camera giám sát giao thông là hai phương diện mà chính quyềnBarcelona đặc biệt chú trọng nâng cấp bằng công nghệ thông minh. Những cảm biến được gắn tại các điểm đỗ xe cùng các video được gắn kèm phân tích chi tiết sẽ truyền dữ liệu về tình hình giao thông theo thời gian thực qua hạ tầng wifi của thành phố tới thiết bị thông minh của người dùng cũng như của chính quyền địa phương.

Các camera giám sát giao thông được kết nối cáp quang với hệ thống điều khiển của sở giao thông thành phố nhằm cung cấp cho họ dữ liệu thời gian thực, đóng vai trò công cụ đắc lực để điều chỉnh tần suất đèn xanh theo tình hình giao thông từng thời điểm.

London (Anh):

Công cụ lên kế hoạch hành trình online (Journey Planner) của London đưa ra những lời khuyên tức thời về các chặng đường trong thành phố, cho phép người dùng lựa chọn phương tiện di chuyển khác nhau.

Yếu tố cốt lõi giúp hệ thống Journey Planner thành công chính là việc các nhà cung cấp phương tiện sẵn sàng chia sẻ thông tin cho cộng đồng. Hiện nay, các phiên bản ứng dụng mobile của Journey Planner được các nhà phát triển tư nhân nâng cấp thêm, tích hợp công cụ định vị vệ tinh (GPS Tracking), đặt taxi, kiểm tra giao thông thời gian thực, giúp người dùng có thêm nhiều dữ liệu để lựa chọn phương tiện hơn.

Hong Kong (Trung Quốc):

Hệ thống Public Light Buses (PLB), hay còn gọi là xe buýt mini, bù đắp những thiếu sót của hệ thống xe buýt truyền thống tại Hong Kong.

Với số lượng 16 chỗ ngồi, PLB thường chạy nhanh hơn, có tần suất dày đặc hơn và cung cấp cả dịch vụ đi thẳng không dừng. Xe buýt mini có thể đáp ứng và giải quyết nhanh hơn nhu cầu của dân cư, đồng thời góp phần giảm bớt các phương tiện vận tải trái phép ở thành phố lớn.

Copenhagen (Đan Mạch):

Hệ thống đồng bộ giao thông công cộng tại thủ đô Đan Mạch kết nối thông tin từ 3 bên cung cấp và vận hành giao thông với các cơ quan chính phủ cũng như các sở ngành, công ty. Hệ thống khuyến khích người dân đi lại bằng phương tiện công cộng với vé điện tử ngay trên ứng dụng di động hoặc tin nhắn cùng kho thông tin về các điểm đến và giờ chạy dễ dàng truy cập.

Hệ thống cung cấp cho người dùng toàn bộ các điểm dừng đón của xe buýt, khu vực cho phép đỗ xe đạp, bản đồ tàu điện để đảm bảo đồng nhất hoàn toàn các phương tiện công cộng trong thành phố.

Hàng Châu (Trung Quốc):

Hàng Châu là một trong những nơi có hệ thống chia sẻ xe đạp lớn nhất thế giới. Thành phố đang triển khai 67.000 xe đạp công cộng tại hơn 3.000 điểm phục vụ với lượng thuê xe hàng ngày đạt khoảng 230.000 lượt.

Lý do đằng sau sự phổ biến của hệ thống xe đạp này là sự tiện lợi. Người sử dụng có thể thuê xe đạp chỉ với một chiếc thẻ thông minh (dùng để đi nhiều loại phương tiện công cộng khác) hoặc đóng tiền cọc nếu chưa có thẻ. Nhiều người dân lựa chọn xe đạp để đi các quãng ngắn hoặc di chuyển giữa các phương tiện công cộng khác nhau.

Hai yếu tố khác đóng góp vào sự thành công của xe đạp thuê là nó gắn liền với du lịch trong thành phố. Đạp xe từ lâu trở thành một hoạt động phổ biến của du khách đến Hàng Châu. Bên cung cấp xe đạp cũng cho dán quảng cáo lên xe để gia tăng doanh thu.

Cao tốc Anh:

Để giải quyết lưu lượng giao thông lên đến 120.000 phương tiện/ngày trên quốc lộ M42, chính phủ Anh đã cho thiết kế hệ thống quản lý giao thông qua bảng điện tử (ATM) từ tháng 11/2005.

Trong những khung giờ cao điểm, các bảng điện tử gắn trên từng làn đường sẽ giúp quản lý các luồng xe cộ cũng như cảnh báo tài xế về các đoạn tắc phía trước để kịp thời chuyển hướng.

Chi phí để xây dựng toàn bộ hệ thống chỉ bằng 1/5 chi phí mở rộng quốc lộ. Khí thải các phương tiện qua lại cũng giảm 10% do các xe có thể đi nhanh mà ít phải lên xuống số hơn. Hệ thống ATM có thể không phù hợp với tất cả các loại đường cao tốc nhưng đang chứng tỏ là một phương pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng ùn tắc cho những hệ thống giao thông đã hoàn thiện.



Nguồn tin: Theo Phương Hoa (Ảnh: World Economic Forum)/Vnexpress.net
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tra cứu thông tin chung

Liên kết website

Báo - Tạp chí


Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 34
  • Khách viếng thăm: 33
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 837
  • Tháng hiện tại: 63451
  • Tổng lượt truy cập: 2070044