0 NaN undefined

Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội Kiến trúc sư Việt Nam lần thứ 5, khóa X

Thứ năm - 28/12/2023 21:22

Ngày 18/11/2023, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương (BCH T.Ư) Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam lần thứ 5, khóa X đã diễn ra tại Khách sạn Melia Vinpearl Cửa Hội, tỉnh Nghệ An. 

Tham dự Hội nghị có 75/101 Ủy viên BCH T.Ư Hội và 25/35 Chủ tịch các Hội KTS cơ sở, Chi hội trực thuộc. Các đồng chí Phạm Trung Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi Chính phủ (Bộ Nội vụ); Hồ Chí Quang - Phó Vụ trưởng Vụ QHKT (Bộ Xây dựng); Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng; Lê Hữu Trúc - Chuyên viên chính Vụ Văn hóa Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) đã đến dự.

Toàn cảnh Hội nghị

Trước đó, sáng cùng ngày, cũng tại Khách sạn Melia Vinpearl Cửa Hội, các Ủy viên Ban Chấp hành, Chủ tịch Hội KTS cơ sở, Chi hội trực thuộc và hơn 200 KTS đến từ nhiều địa phương trên cả nước đã tham dự sự kiện Gặp gỡ Mùa Thu 2023 với Hội thảo “Vật liệu và Công nghệ thân thiện thích ứng kiến trúc vùng miền” do Hội KTS Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức. 

Tại Hội nghị, TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội KTS Việt Nam đã báo cáo nội dung chương trình Hội nghị; nhấn mạnh công tác thực hiện Điều lệ Hội; quán triệt thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ (ban hành theo Quyết định 118-QĐ/TW ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư T.Ư Đảng) vào sửa đổi Điều lệ và chuẩn bị Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025 - 2030 của Hội, kế hoạch tổ chức hoạt động Tổng kết 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2025) của Ban Tuyên giáo T.Ư (số 390-KH/BTGTW ngày 15/11/2023) và một số nội dung có liên quan. 

Hội nghị đã nghe phát biểu của đại diện Bộ Xây dựng, Bộ Nội vụ và của đồng chí Vụ trưởng Vụ Văn hóa Văn nghệ về vai trò của Hội KTS Việt Nam tham gia vào kế hoạch tổ chức hoạt động Tổng kết 50 năm nền Văn học nghệ thuật Việt Nam sau đất nước thống nhất theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo T.Ư. 

Hội nghị đã thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, tâm huyết cho Chương trình hoạt động của Hội trong năm 2023, kế hoạch hoạt động năm 2024 và hoạt động của Hội qua nửa nhiệm kỳ. Hội nghị đánh giá cao sự chỉ đạo năng động, sáng tạo, hiệu quả đảm bảo tính dân chủ, công khai của Ban Thường vụ và Thường trực lãnh đạo Hội cùng sự điều hành của đồng chí Chủ tịch trong hoạt động Hội. 

Theo đề nghị của Ban Thường vụ, Hội nghị đã xem xét và nhất trí bầu bổ sung 02 Ủy viên BCH T.Ư Hội khóa X, nhiệm kỳ 2020-2025. Đó là KTS Thiếu tướng Vũ Văn Dũng (Chủ tịch Chỉ hội KTS Bộ Công an) và KTS Nguyễn Việt Huy (Chủ tịch Chi hội KTS Trường Đại học Xây dựng Hà Nội)

Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Hội nghị BCH T.Ư Hội lần thứ 5, khóa X đã thông qua Nghị quyết với những vấn đề sau:

1.Giao Ban Thường vụ chỉ đạo các cấp Hội, phối hợp thực hiện thành công chương trình hoạt động năm 2024 và của toàn khóa; chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ ở các Hội địa phương và Chi hội trực thuộc, tiền tới Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025-2030 Hội KTS Việt Nam vào quý II/2025.

2. Giao Thường trực Hội chỉ đạo tổ chức lấy ý ý kiến các Hội cơ sở, Chỉ hội trực thuộc, các KTS đang trực tiếp hành nghề về những bất cập trong triển khai thực hiện Luật Kiến trúc và Nghị định 85 (thi hành một số điều của Luật Kiến trúc) để Thường trực Hội tổng hợp sớm có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng, để Bộ nghiên cứu, xem xét trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Kiến trúc khi điều kiện cho phép. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo CPD phục vụ cấp chứng chỉ hành nghề cho KTS. Đẩy mạnh chủ động công tác phản biện, giám định, tư vấn thi tuyển, đóng góp các chương trình nghiên cứu, tham luận hội thảo ở cấp trung ương, địa phương và các vùng miền. Hướng tới chương trình tổng kết thực hiện các Nghị quyết của Đảng gắn với phát triển nền kiến trúc cách mạng qua mỗi thời kỳ.

3.Tiếp tục triển khai hiệu quả 05 nhiệm vụ được Chính phủ giao thực hiện Định hướng phát triển Kiến trúc Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2050. Đảm bảo chất lượng nội dung theo yêu cầu của Định hướng; sử dụng đúng và hiệu quả kinh phí được Bộ Tài chính cấp theo quy định của pháp luật.

4. Giao Chủ tịch Hội làm việc với Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia (GTKTQG) để đề xuất, thống nhất với Bộ Xây dựng, Bộ VHTTDL đổi mới GTKTQG theo hướng 01 kỳ/năm đề phù hợp với kỳ Giải thưởng của các Hội chuyên ngành T.Ư và Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam. Gắn kết Giải thưởng Kiến trúc vùng, miền với GTKTQG để thu hút sự tham gia của KTS các địa phương trên cả nước. Tổ chức thành công Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2024 đảm bảo chất lượng. Các đồ án được giải theo đúng tiêu chí, yêu cầu đổi mới Giải thưởng trong thời kỳ phát triển mới, có tính định hướng, dẫn dắt sáng tạo kiến trúc xanh, kiến trúc bền vững, kiến trúc vì cộng đồng, nhân văn, thích ứng với biến đổi khí hậu, đại dịch, phù hợp với điều kiện, lồi sống và bản sắc văn hóa Việt Nam. Vận động các tổ chức Hội, hội viên, KTS trên cả nước tiếp tục tham gia đợt II (2023-2025) Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

5. Phát huy vai trò của Câu lạc bộ KTS trẻ. Hoạt động KTS trẻ phải gắn kết với hoạt động chung của các Hội địa phương, Chi hội trực thuộc và sự chỉ đạo của Hội KTS Việt Nam, theo hướng đoàn kết, giao lưu và nâng cao tính nghề nghiệp.

6. Tiếp tục kiện toàn tổ chức hoạt động tại các Hội cơ sở theo đúng Điều lệ đã được Bộ Nội vụ phê duyệt và pháp luật về hội tại địa phương. Tạo điều kiện để KTS tham gia vào Hội.

7. Lãnh đạo Hội kết hợp với Hội KTS địa phương tiếp tục chương trình làm việc với các địa phương đề thúc đầy triển khai có hiệu quả Luật Kiến trúc, Định hướng phát triển Kiến trúc Việt Nam, Nghị quyết 06 của Bộ Chính trị về phát triển quy hoạch; giải quyết những vướng mắc và xác định vai trò, vị thế kiến trúc trong phát triển kinh tế-xã hội, trong hoạt động hành nghề của KTS. Hoàn thành từng giai đoạn các nội dung chương trình đề ký kết hợp tác với các địa phương phù hợp, tổ chức triển khai hiệu quả các chương trình hợp tác.

8. Đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông để lan tỏa trong xã hội hoạt động của Hội KTS Việt Nam và các Hội KTS cơ sở, từ đó góp phần nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Hội và sáng tạo của KTS đối với nhà nước và nhân dân.

9, Tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực xây dựng để có sự đồng hành, hỗ trợ các hoạt động của Hội một cách bền vững, lâu dài, trên tỉnh thần hài hòa lợi ích, vì sự nghiệp phát triển kiến trúc Việt Nam hiện đại, xanh, giàu bản sắc văn hóa; Tăng cường tài trợ trên tỉnh thần xã hội hóa cao hoạt động của các cấp Hội.

10. Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch, chương trình ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động của các cấp Hội. Tập trung từ nay đến hết nhiệm kỳ hoàn thành các mẫu nhà ở nông thôn đủ 61 tỉnh thành trên cả nước (Mỗi địa phương từ 5 đến 10 mẫu) đề làm nền “tảng quy chuẩn phát triển cấu trúc nhà ở nông thôn mới theo hướng trật tự, bản sắc, bền vững và được kiểm soát.

11. Hợp tác đối ngoại: Tăng cường hợp tác đối ngoại với Ban, Bộ, Ngành trung ương, Chính phủ, Quốc hội. Tăng cường hợp tác quốc tế về kiến trúc bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt phù hợp với đường lối đối ngoại nhân dân của Đảng và xu hướng hội nhập quốc tế.

12. Giao Chủ tịch Hội chỉ đạo Hội đồng Kiến trúc nghiên cứu, lập kế hoạch tổ chức thực hiện việc tổng kết 50 năm kiến trúc Việt Nam sau đất nước thống nhất theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo T.Ư, để có cơ sở triển khai thống nhất từ các Hội địa phương, Chỉ hội trực thuộc đến T.Ư Hội. Đề xuất với Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam về kinh phí để Hội có điều kiện triển khai hiệu quả Kế hoạch trên.

Năm 2024 là năm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch của toàn khóa đã đề ra. Là năm có những nhiệm vụ rất trọng tâm như: tổng kết, đề xuất bổ sung sửa đổi Luật Kiến trúc và các văn bản hướng dẫn có liên quan ; Hoàn thành một số chương trình nghiên cứu quan trọng được Chính phủ giao; Thực hiện Kế hoạch tổng kết 50 năm sau đất nước thống nhất của Ban Tuyên giáo T.Ư; Thực hiện thí điểm các chương trình kết nối hợp tác với một số địa phương; Chuẩn bị và tiến hành Đại hội nhiệm kỳ của các tổ chức Hội hướng tới Đại hội nhiệm kỳ XI Hội KTS Việt Nam vào Quý II/2025. 

Điều kiện triển khai có nhiều thuận lợi, nhưng cũng có nhiều khó khăn. Nhưng với sự đồng tâm, đồng lòng, đoàn kết của tập thể Ban Thường vụ, BCH T.Ư Hội, Chủ tịch các Hội KTS tỉnh, thành phố, Chi hội trực thuộc, các hội viên, KTS trên cả nước; sự chỉ đạo sâu sát, cụ thể, hài hòa của Lãnh đạo Hội trong triển khai hoạt động…Chương trình hoạt động năm 2024 và toàn Khóa của Hội KTS Việt Nam sẽ hoàn thành tốt đẹp. 

Nguồn tin: kienviet.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 34 | lượt tải:24

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 196 | lượt tải:92

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 196 | lượt tải:129

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 256 | lượt tải:108

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 340 | lượt tải:133

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây