0 NaN undefined

Lễ hội thiết kế sáng tạo năm 2023 – Lễ hội của ánh sáng

Thứ ba - 23/01/2024 19:39
Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 được tổ chức tại các địa điểm kết nối tuyến trải nghiệm sáng tạo khu phố cổ, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm – Tháp nước Hàng Đậu – Ga xe lửa Long Biên – Cầu Long Biên – Ga xe Gia Lâm, Nhà máy xe lửa Gia Lâm… được các KTS, nghệ sĩ và nhà thiết kế chiếu sáng làm sống lại và biến chúng trở thành không gian thiết kế sáng tạo thông qua nghệ thuật sắp đặt và trình diễn ánh sáng. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong nghề cùng đội ngũ KTS tận tâm, chuyên môn cao hoạt động đúng tôn chỉ “Your Light, Our Passion”, Croled được xem như một mảnh ghép quan trọng góp phần tạo nên sự thành công của Lễ hội. 

Croled là đơn vị cung cấp thiết bị và giải pháp chiếu sáng chuyên nghiệp, coi vai trò của mình là nhà tư vấn, làm việc trên nền tảng kiến thức chiếu sáng chuyên sâu để hỗ trợ các nhà thiết kế hiện thực hoá các ý tưởng của họ.

Năm 2022, Croled đã tham gia trực tiếp cùng Ban tổ chức tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo ở 3 Pavilion với các thông điệp khác nhau: Không gian truyền thống (APDI); Không gian hội nhập (TOOB studio); Cổng Sáng Tạo (Kiến trúc nội thất AVALO).

Tiếp nối sự thành công đó, năm nay Croled tiếp tục góp mặt tại Lễ hội Thiết kế Sáng tạo 2023 với vai trò cố vấn ánh sáng cho toàn Lễ hội và là nhà tài trợ kim cương cung cấp thiết bị chiếu sáng cho các công trình.

Team Thiết kế Croled khảo sát tại Phân xưởng Nóng

Điểm đầu tiên là Tháp nước Hàng Đậu, đây là chứng tích một thời Hà Nội cũ, được xây dựng năm 1894. Kiến trúc của Tháp nước Hàng Đậu như pháo đài kiên cố 3 tầng, thân trụ mái vòm với 54 ô cửa hẹp, trang trí cổng thép uốn mang đặc trưng của các công trình Pháp thời đó. Croled tiếp cận chiếu sáng mặt ngoài, cho công trình mang tính trang nghiêm, làm nổi bật các ô cửa sổ, các đặc điểm kiến trúc của một pháo đài cổ. Bên trong, sử dụng ánh sáng với 3 nhiệm vụ chính:

  •  Tạo 1 hành lang (line) sáng liên tục dẫn lối, chuyển tiếp không gian bằng phương pháp chiếu sáng gián tiếp để kiểm soát chói nhằm mục đích an toàn cho công chúng tham quan;
  • Chiếu sáng các vòm làm nổi bật vật liệu đá xây dựng và cấu trúc Tháp nước bằng các bộ đèn có cấu tạo quang học đặc biệt (phân bố quan học bất đối xứng – kiểm soát chói);
  • Chiếu sáng tác phẩm trưng bày, đưa ánh sáng nhẹ nhàng tạo cảm giác như chúng đang bay trong không trung hay thể hiện sự chuyển động của nước.
Pavilion triển lãm “Sắp đặt Nước & Di sản Tháp nước hàng Đậu”
Pavilion triển lãm “Sắp đặt Nước & Di sản Tháp nước hàng Đậu”
Pavilion triển lãm “Sắp đặt Nước & Di sản Tháp nước hàng Đậu”
Pavilion triển lãm “Sắp đặt Nước & Di sản Tháp nước hàng Đậu”

Pavilion triển lãm “Kiến trúc, nhà máy và vẽ (lại) giấc mơ hiện đại” Triển lãm do KTS Mai Hưng Trung – Người sáng lập Hà Nội AD Học thiết kế kiến trúc, với nội dung trưng bày đan xen giữa khai phá tài liệu lịch sử về những di sản công nghiệp ở Hà Nội và khai phá tinh thần sáng tạo, thiết kế không gian đổi mới kiến tạo giá trị văn hóa. Chiếu sáng Pavilion với mục tiêu làm nổi bật chủ đề “Giấc mơ là sự bùng sáng” dựa theo các không gian sắp đặt, trưng bày kiến trúc và các tác phẩm nghệ thuật. Vật liệu với kết cấu bề mặt đan lưới vuông kết hợp các ụ cát biểu thị việc khảo cổ, ánh sáng mềm mại và đồng đều được chiếu theo mặt đứng tạo những góc nhìn linh hoạt làm nên một bức tranh ánh sáng độc đáo mà không làm mất đi ý nghĩa và ý tưởng của tác phẩm nghệ thuật.

Pavilion triển lãm “Kiến trúc, nhà máy và vẽ (lại) giấc mơ hiện đại”
Pavilion triển lãm “Kiến trúc, nhà máy và vẽ (lại) giấc mơ hiện đại”
Pavilion triển lãm “Kiến trúc, nhà máy và vẽ (lại) giấc mơ hiện đại”

Pavilion “Không gian Kiến trúc và Nghệ thuật Phân xưởng Nóng” do Toob Studio thiết kế được dẫn dắt bằng câu chuyện của ánh sáng, làm cho toàn bộ không gian được nhận thức một cách rõ ràng. Những con đường gạch được dẫn lối bởi một dải sáng nhẹ nhàng dẫn chúng ta di chuyển và ngắm nhìn không gian với những xúc cảm thú vị và đầy bất ngờ. Cấu trúc của xưởng và những nhịp cột lớn được làm rõ bởi hệ thống đèn khiến ta thấy chúng như những cột đèn soi sáng trong những đêm không ngủ của một giai đoạn công nghiệp hóa xây dựng đất nước đổi mới. Những máy móc và vật dụng lao động cũng được chiếu sáng nổi bật bằng những bộ đèn chuyên biệt. Với mong muốn góp phần “Đánh thức Di sản công nghiệp thông qua ánh sáng” hy vọng chúng ta hiểu hơn về một phần của lịch sử của một thời bao cấp đầy khó khăn nhưng đầy tự hào để hoài niệm, để biết ơn…!

Pavilion “Không gian Kiến trúc & Nghệ thuật phân xưởng nóng”
Pavilion “Không gian Kiến trúc & Nghệ thuật phân xưởng nóng”
Pavilion “Không gian Kiến trúc & Nghệ thuật phân xưởng nóng”
Pavilion “Không gian Kiến trúc & Nghệ thuật phân xưởng nóng

Triển lãm “Thủy Phủ” của họa sỹ Trịnh Minh Tiến. Triển lãm sắp đặt nghệ thuật: “Thủy Phủ” – Hàn gắn dấu vết bị chôn vùi. Trong bối cảnh là phân xưởng với không gian rộng, ánh sáng được sử dụng hài hòa, tạo ra không gian tương tác và tâm trạng đặc biệt, giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về những chủ đề và cảm xúc mà triển lãm muốn truyền đạt. Chiếu sáng hướng từ dưới lên các tác phẩm mỹ thuật đặt dưới sàn phân biệt rõ vùng sáng tối làm tăng sự chuyển động và chiều sâu của tác phẩm. Không gian siêu thực trưng bày sắp đặt ô tô – Không gian biến ảo thực tại trưng bày điêu khắc “Ý niệm” được tạo hình bằng vỏ ô tô sử dụng ánh sáng từ thanh ray từ trên xuống tạo cảm giác tác phẩm lơ lửng trên không trung vô tận, đồng thời giúp làm nổi bật thông điệp của Họa sỹ: “Đời sống phát triển càng nhanh, càng mạnh, chúng ta càng mong manh và dễ tổn thương hơn, nên triển lãm là sự kết nối hàn gắn vết thương, cũng như mong muốn chúng ta trân quý hơn các giá trị ở hiện tại”.

Triển lãm “Thủy Phủ” của họa sỹ Trịnh Minh Tiến
Triển lãm “Thủy Phủ” của họa sỹ Trịnh Minh Tiến
Triển lãm “Thủy Phủ” của họa sỹ Trịnh Minh Tiến

Tham gia ở Lễ hội lần này, Croled mang đến những trải nghiệm ánh sáng thú vị làm cho mỗi góc phố và di tích lịch sử trở nên sống động, đầy cảm xúc, gợi nhớ đến nhịp sống của người dân Hà Nội xưa. Bằng việc dẫn dắt bằng câu chuyện của ánh sáng làm cho toàn bộ không gian được nhận thức một cách rõ ràng, từ những dải đèn dẫn lối đến ánh sáng mềm mại nhưng nổi bật đặc thù của các tác phẩm nghệ thuật giúp người tham gia được ngắm nhìn không gian qua những xúc cảm thú vị và đầy bất ngờ.

Các di tích lịch sử, dưới ánh sáng kiến trúc của Croled, sẽ tiếp tục tỏa sáng như những biểu tượng sống của sự sáng tạo và bền vững. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời hứa hẹn để lại dấu ấn khó quên trong tâm trí của những người tham gia.

© Tạp chí Kiến trúc
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 11-2023)

Nguồn tin: tapchikientruc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 34 | lượt tải:24

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 197 | lượt tải:92

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 197 | lượt tải:129

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 256 | lượt tải:108

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 340 | lượt tải:133

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây