0 NaN undefined

Hà Nội: Lấy ý kiến để hoàn thiện nội dung hai bản quy hoạch lớn

Thứ hai - 30/10/2023 21:32

Kinhtedothi - Sáng 30/10, Hội nghị trình bày báo cáo, lấy ý kiến đại diện các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô và Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã được các đơn vị tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

 

Lấy ý kiến rộng rãi về những nội dung lớn của hai đồ án quy hoạch

Ông Lê Ngọc Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội (đơn vị lập Quy hoạch Thủ đô) cho biết, trong suốt 22 tháng triển khai nhiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô, Viện đã tham mưu UBND TP tổ chức và chủ trì tổ chức hàng trăm buổi hội thảo, tọa đàm, làm việc với các chuyên gia, nhà khoa học, Vụ Quản lý Quy hoạch (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), các đơn vị thành phố.

Đặc biệt tổ chức chuỗi gần 20 buổi hội thảo, làm việc với các sở, ngành, quận, huyện, thị xã về các nội dung tích hợp quy hoạch ngành, lĩnh vực, địa bàn do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải chủ trì.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Trong quá trình triển khai công tác lập Quy hoạch, các sở, ngành, quận huyện đã rất chủ động phối hợp với Viện, đơn vị tư vấn, chuẩn bị những nội dung đề xuất của ngành, lĩnh vực, địa phương. Đến nay, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội đã nhận được 22/51 ý kiến của các đơn vị.

“Chính nhờ sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, nên dù thời gian chưa nhiều, nhưng chúng ta đã có được sản phẩm là dự thảo 1 Báo cáo tổng hợp quy hoạch Thủ đô với dung lượng hơn 1.000 trang, với chất lượng tương đối đảm bảo. Hội nghị hôm nay là bước tiếp tục xin ý kiến các đơn vị, sở, ngành về thực trạng phát triển của ngành, lĩnh vực do đơn vị, địa phương phụ trách; các quan điểm, định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá để phát triển Thủ đô; phương án phát triển của ngành, lĩnh vực; phương án phát triển vùng liên huyện, vùng huyện; danh mục các dự án ưu tiên của ngành, lĩnh vực do đơn vị, địa phương phụ trách” – ông Lê Ngọc Anh nêu.

Ông Lưu Quang Huy - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (đơn vị lập Đồ án ĐIều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội) cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, UBND TP yêu cầu tiến độ rất khẩn trương trong đồng thời triển khai song song, bảo đảm đồng bộ thống nhất giữa hai đồ án.

“Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô rất cần sự tham góp ý kiến của các cơ quan, đơn vị thuộc TP Hà Nội cũng như những tổ chức xã hội nghề nghiệp, Nhân dân Thủ đô trên tinh thần lập quy hoạch với sự tham gia của cộng đồng. Sau hội nghị, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội sẽ có văn bản kèm theo hồ sơ tài liệu của đồ án gửi các sở, ban, ngành, UBND TP cũng như các quận, huyện, thị xã để niêm yết công khai theo quy định” – ông Lưu Quang Huy cho hay.

Các nội dung Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đề nghị đóng góp ý kiến gồm: Sự phù hợp của đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô với Quy hoạch Thủ đô; Các định hướng phát triển chính trong đồ án điều chỉnh quy hoạch; Những vấn đề chính của các ngành cần được nghiên cứu trong đồ án; Những nội của các quận, huyện, thị xã cần nghiên cứu trong đồ án nhằm tạo thuận lợi cho địa phương triển khai thuận lợi sau khi đồ án được phê duyệt.

Ông Lê Ngọc Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội (đơn vị lập Quy hoạch Thủ đô) phát biểu tại hội nghị.
Ông Lê Ngọc Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội (đơn vị lập Quy hoạch Thủ đô) phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, GS Hoàng Văn Cường - Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân, đại diện Liên danh tư vấn Lập quy hoạch Thủ đô và KTS Lê Hoàng Phương - Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia, đại diện đơn vị tư vấn lập đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đã báo cáo tóm tắt những định hướng lớn của hai bản quy hoạch.

Cụ thể, về những định hướng lớn của Quy hoạch Thủ đô, GS.TS Hoàng Văn Cường cho biết, qua phân tích tiềm năng, đặc thù, thực trạng và những điểm nghẽn trong phát triển thời gian qua, Liên danh tư vấn đã đề xuất định hướng quy hoạch gồm 5 quan điểm phát triển, 4 khâu đột phá, 3 kịch bản phát triển kinh tế; 5 trụ cột phát triển Thủ đô. Bên cạnh đó, quy hoạch cũng xác định phương án tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội Thủ đô gồm 5 vùng kinh tế - xã hội, 5 không gian phát triển, 5 vùng đô thị, 5 hành lang và vành đai kinh tế, 5 trục động lực.

Đối với những định hướng cơ bản của đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, KTS Lê Hoàng Phương cho biết, để cụ thể hóa tính chất, mục tiêu, tầm nhìn phát triển Thủ đô, đồ án đã xác định trong định hướng phát triển không gian dựa trên 4 yếu tố cơ bản: văn hóa, sáng tạo, xanh, thông minh. Trong đó, Hà Nội có 4 tiểu vùng văn hóa chính; tái thiết khu vực nội đô lịch sử, tạo ra các khu vực sáng tạo; khôi phục hệ sinh thái dòng chảy tự nhiên xanh hoá nội đô, tái cấu trúc đô thị tăng tỷ lệ đất xanh; cấu trúc đô thị thông minh theo mô hình TOD…

Nhiều ý kiến tham góp nhằm đảm bảo đồng bộ hai đồ án

Phát biểu ý kiến đóng góp vào nội dung hai đồ án quy hoạch, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Lê Anh Quân nêu, qua báo cáo cho thấy hai đồ án Quy hoạch đã có sự thống nhất, hòa quyện, thể hiện sự phối hợp giữa các đơn vị trong quá trình thực hiện. Dự thảo đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã có phân kỳ những giai đoạn thực hiện từ nay tới năm 2065, tạo điều kiện để xác định các vấn đề liên quan đến nguồn lực đầu tư phát triển, cơ chế chính sách đi theo.

Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Lê Anh Quân phát biểu góp ý vào nội dung hai bản quy hoạch.
Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư Lê Anh Quân phát biểu góp ý vào nội dung hai bản quy hoạch.

Với đồ án Quy hoạch Thủ đô, Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư đề nghị đại diện liên danh tư vấn lưu ý đến dự báo quy mô dân số, trong đó có tính đến dân số vãng lai. Liên quan đến vốn đầu tư xã hội, đơn vị tư vấn đang đưa ra cho giai đoạn 2021 - 2030 trên 11 triệu tỷ đồng, ông Lê Anh Quân nêu đây là số vốn rất lớn, cần xem xét về tính khả thi. Ngoài ra, mức tăng trưởng kinh tế Hà Nội được đưa ra kịch bản từ 8 - 8,5%, cũng cần được đánh giá kỹ để tới đây có giải pháp, chương trình hành động nhằm đạt được mục tiêu.

Ông  Đỗ Việt Hải - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, ngày 27/10, báo cáo cuối cùng về rà soát lại Quy hoạch giao thông - vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cùng các kiến nghị về phát triển ngành GTVT Thủ đô do đơn vị tư vấn thực hiện đã được nộp về Sở. Trên cơ sở đó, trong ngày 30/10, Sở GTVT sẽ chuyển toàn bộ tài liệu này cho các đơn vị tư vấn tham khảo, góp phần xây dựng hoàn chỉnh hai đồ án.

Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao Nguyễn Đình Hồng bày tỏ mong muốn các đơn vị tư vấn lập hai Đồ án Quy hoạch  nghiên cứu sâu thêm về Nghị quyết 12 của Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị, trong đó có phần phụ lục đề cập rõ đến phát triển văn hóa.

Đề cập đến một số nội dung cụ thể, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao mong muốn các dự thảo đồ án tập trung làm rõ hơn nữa về quy hoạch, phát triển hai bên bờ sông Hồng trở thành trung tâm công nghiệp văn hoá và thành phố sáng tạo. Đồng thời trong xác định văn hoá trở thành nguồn lực mới của Thủ đô cần lưu ý các nguồn lực về con người, tài nguyên về di sản văn hoá; thiết chế văn hoá và thể thao và những vị thế  đặc biệt của Thủ đô ngàn năm văn hiến

Hội nghị cũng đã nghe ý kiến tham góp của lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông liên quan đến dành diện tích đất phù hợp  phát triển hệ thống hạ tầng viễn thông thụ động như những trạm BTS các thế hệ 5G, 6G sau này; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị cần rà soát những nội dung về mục tiêu tỷ lệ đô thị hoá phục vụ cho các đề án huyện lên quận; đề xuất rõ nội dungvề vị trí sân bay thứ 2 của thành phố...

Đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô đề nghị nghị các đơn vị tích hợp bản đồ khu quân sự và những hợp phần quy hoạch cụ thể vào các đồ án Quy hoạch, phục vụ không gian phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng an ninh; cập nhật chỉ tiêu đất quốc phòng khi Quy hoạch ngành Quốc gia về sử dụng đất quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Sơ đồ phương án tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội  trong Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050
Sơ đồ phương án tổ chức không gian các hoạt động kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội  trong Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thị xã đã có nhiều đóng góp ý kiến. Đáng lưu ý, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh mong muốn các đơn vị cần đề xuất nghiên cứu thêm hướng phát triển thành phố du lịch, văn hoá, lịch sử, nghỉ dưỡng tại vùng văn hoá Sơn Tây - Xứ Đoài,  lấy Sơn Tây, Phúc Thọ và Ba Vì làm trung tâm, tạo cực mới cho phát triển cong nghiệp văn hóa. Cùng với đó, mở rộng nghiên cứu phát triển trục sông Hồng đoạn chạy lên tới Phúc Thọ, Sơn Tây và Ba Vì; bổ sung  hướng quy hoạch điểm du lịch quốc gia với hồ Đồng Mô, là hồ lớn nhất của Hà Nội cũng như mở rộng hai đầu kết nối đường 416, trục liên kết ngang quan trọng của 3 huyện và thị xã.

Những nội dung trao đổi, đóng góp ý kiến của các đơn vị, sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã cũng đã được đại diện đơn vị liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô thông tin, giải đáp ngay tại hội nghị.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh nhấn mạnh, hai đồ án Quy hoạch cho đến thời điểm hiện nay đã đi đến những bước chính thức mang tính quyết định của phương án cuối cùng báo cáo cấp thẩm quyền. Sở Quy hoạch – Kiến trúc cùng 2 Viện đã và đang nỗ lực triển khai nhằm bảo đảm tính thống nhất của hai đồ án trong quá trình nghiên cứu, báo cáo trình duyệt.

Trong tháng 11 tới, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cùng 2 Viện và các đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục làm việc với các sở ngành, địa phương nhằm tổng hợp thêm ý kiến, hoàn thiện hồ sơ để đủ điều kiện báo cáo Ban cán sự Đảng UBND TP và HĐND TP trong thời gian tới.

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 34 | lượt tải:24

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 196 | lượt tải:92

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 196 | lượt tải:129

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 255 | lượt tải:108

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 340 | lượt tải:133

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây