0 NaN undefined

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng thành phố thông minh

Thứ ba - 26/09/2023 23:19

Ngày 21/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào, Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia và Viện Môi trường Hàn Quốc tổ chức Hội thảo nâng cao năng lực chung năm 2023 với chủ đề “Thành phố thông minh vì mục tiêu Tăng trưởng Xanh.”


Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Tại Hội thảo, Tiến sỹ Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhấn mạnh, xây dựng đô thị thông minh được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho thanh niên, thu hẹp khoảng cách thu nhập, thúc đẩy nền Kinh tế Số.

Bên cạnh đó, đô thị thông minh cũng hướng đến đẩy mạnh khai thác các nguồn Năng lượng Xanh, sạch, ứng dụng khoa học để sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Tại Hội nghị lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26), Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) đối với Việt Nam vào năm 2050.

Hiện thực hóa cam kết này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành hữu quan và các địa phương của Việt Nam đang nỗ lực thực hiện nhiều chương trình hành động về chuyển đổi Năng lượng Xanh, giảm phát thải khí carbon, methan; kế hoạch hành động quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030.

Tiến sỹ Phan Chí Hiếu cho biết, ngày 24/6/2023, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều nội dung về Kinh tế Xanh.

Tại một số diễn đàn, hội thảo, các chuyên gia đánh giá Chuyển đổi Xanh, giảm phát thải nhằm thực hiện cam kết “Net Zero” là chặng đường dài với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, giải pháp đột phá.

Kết quả của Hội thảo này sẽ góp phần cung cấp cơ sở khoa học, thực tiễn đối với các quốc gia nhằm hiện thực hóa cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” đối với cộng đồng quốc tế; tạo diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam, Lào, Campuchia, Hàn Quốc cùng chia sẻ tri thức, bài học kinh nghiệm, thực tiễn trong xây dựng thành phố thông minh vì mục tiêu Tăng trưởng Xanh, bền vững và bao trùm.


Tiến sỹ Chang Hoon Lee, Chủ tịch Viện Môi trường Hàn Quốc, phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Tiến sỹ Chang Hoon Lee, Chủ tịch Viện Môi trường Hàn Quốc cho rằng trước những biến đổi lớn về môi trường, biến đổi khí hậu hiện nay, tất cả quốc gia cần có hành động mạnh mẽ hơn, phải xây dựng được những Thành phố Xanh hơn cũng như có cách ứng phó hiệu quả với tình trạng nóng lên của toàn cầu, có các định hướng, Chiến lược Phát triển Xanh thích hợp.

Với những kết quả nghiên cứu rộng lớn, ứng dụng trong lĩnh vực môi trường, thành phố thông minh, giảm thải khí CO2..., Viện Môi trường Hàn Quốc đã và đang chia sẻ các nghiên cứu, cố gắng chia sẻ năng lực của mình đến khu vực ASEAN, tham gia tích cực trong các hoạt động đối thoại, hỗ trợ ứng dụng, thích ứng với biến đổi khí hậu, xây dựng thành phố thông minh vì mục tiêu phát triển, Tăng trưởng Xanh.

Thông tin về các hoạt động xây dựng thành phố thông minh tại Lào, Tiến sỹ Sonethanou Thammavong, Chủ tịch Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào cho biết hiện nay, Lào đã có nhiều dự án lớn về xây dựng thành phố thông minh, thực hiện kết nối thông qua các hoạt động chuyển đối số, phục vụ trong các lĩnh vực giao thông vận tải, logicstic, Tăng trưởng Xanh bền vững, thích ứng với biến đổi môi trường.

Việc xây dựng thành phố thông minh cần tập trung hướng vào con người, giải quyết các vấn đề phù hợp với người dân ở khu vực, địa phương; trong đó, quan trọng nhất là cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đồng quan điểm, Viện sỹ, Tiến sỹ Sok Touch, Chủ tịch Viện Hàn lâm Hoàng gia Campuchia nêu rõ để giải quyết, ứng phó với biến đổi khí hậu cần phải xây dựng thành phố thông minh; trong đó, thực hiện đảm bảo an toàn cuộc sống của người dân, giải quyết các nhu cầu của con người.

Hiện nay, Chính phủ Campuchia cũng đã có các dự án, kế hoạch phát triển, xây dựng các thành phố thông minh. Vì vậy, Campuchia mong muốn học tập, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp tốt nhất của các quốc gia trong triển khai xây dựng thành phố thông minh cũng như vấn đề về nguồn lực, nhân lực trong lĩnh vực này.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đến từ Việt Nam, Lào, Campuchia và Hàn Quốc đã tập trung phân tích, thảo luận về những nội dung liên quan đến xu hướng phát triển thành phố thông minh nhằm hướng đến đạt được trung hòa carbon và ứng phó với biến đổi khí hậu; đánh giá sự phát triển thành phố thông minh vì Tăng trưởng Xanh hiện nay tại Campuchia, Lào, Việt Nam và Hàn Quốc thông qua phân tích xu hướng quốc gia, đánh giá các công cụ chính sách, lợi ích kinh tế, xã hội của việc thực hiện, lập kế hoạch tài trợ cho các thành phố thông minh.

Mặt khác, đại biểu đến từ các nước cũng thảo luận về các cơ hội và thách thức đối với việc hợp tác giữa các nước Việt Nam, Lào, Campuchia và giữa Việt Nam, Lào, Campuchia và Hàn Quốc; phân tích các nghiên cứu về thực tiễn, quy hoạch xây dựng thành phố thông minh ở Campuchia, Lào, Việt Nam và Hàn Quốc trong tất cả lĩnh vực như năng lượng, xây dựng, rác thải, nước, giao thông vận tải, Không gian Xanh./.

Anh Tuấn

(TTXVN / Vietnam+)

Nguồn tin: Ashui.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 35 | lượt tải:24

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 197 | lượt tải:92

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 197 | lượt tải:129

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 256 | lượt tải:109

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 341 | lượt tải:133

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây