0 NaN undefined

Phân tích dòng người hàng ngày, hành vi và mối quan hệ của mọi người nhằm làm cho các thành phố và không gian trở nên hấp dẫn hơn

Thứ năm - 20/02/2020 04:23
 

Khi xã hội ngày càng trở nên phức tạp, CNTT đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc tối ưu hóa các hệ thống xã hội khác nhau. Để khiến cuộc sống hàng ngày an toàn hơn và thuận tiện hơn, Hitachi đã chú trọng vào dòng người. Các công nghệ mô phỏng phân tích dòng người của Hitachi đã giúp người đi bộ lưu thông được thuận lợi. Các công nghệ này cũng giúp tối ưu hóa việc sử dụng không gian công cộng và giá trị gia tăng dưới dạng các thành phố sôi động và hấp dẫn hơn.

Tổng quan

  • Bối cảnh
    Hitachi đã bắt đầu áp dụng các công nghệ mô phỏng dòng người để thiết kế các mặt bằng sàn cho các tòa nhà văn phòng và tòa nhà thương mại quy mô lớn. Công ty tin rằng sự hiểu biết tốt hơn về dòng người, hành vi và mối quan hệ của mọi người sẽ giúp tạo ra giá trị mới trong không gian.
  • Dự án
    Hitachi đã ứng dụng các công nghệ phân tích dòng người vào mặt bằng sàn của một hội chợ thương mại hàng năm do Tập đoàn Hitachi tổ chức. Dữ liệu từ phân tích này sau đó đã được ứng dụng để lên kế hoạch tổ chức sự kiện cho năm sau. Những thay đổi này giúp giảm ùn tắc trong dòng người đi bộ và tăng đáng kể số lượng khách tham quan mỗi gian hàng đã cho thấy giá trị của phân tích.
  • Hướng tới tương lai
    Ngoài việc giúp giảm ùn tắc, Hitachi đang tìm cách ứng dụng các công nghệ phân tích dòng người để góp phần giúp các thành phố này trở thành những nơi cư ngụ thoải mái và thuận tiện hơn cho người dân. Thông qua việc tối ưu hóa phương pháp tiếp cận đến các vấn đề khác nhau về quy hoạch đô thị, bao gồm phòng ngừa thiên tai và du lịch, Hitachi đang giúp tạo ra những thành phố thuận tiện hơn cho người dân và giảm bớt gánh nặng cho môi trường.

Bối cảnh

Bối cảnhaHitachi đang nỗ lực tập trung vào dòng người bên trong các tòa nhà

 

CNTT đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa các hệ thống xã hội khác nhau, bao gồm cả những hệ thống tạo ra các mô hình giao thông hiệu quả hơn và giảm phát thải CO2. Tuy nhiên, CNTT thì không chỉ dành cho các hệ thống xã hội. Là một nhà tiên phong trong việc sử dụng CNTT để cải tiến cơ sở hạ tầng phục vụ công cuộc Đổi mới vì Xã hội, Hitachi đã phát triển một phương pháp tiếp cận mới tập trung vào phân tích dòng người. Đây là một nỗ lực để tạo ra giá trị gia tăng thông qua việc phân tích chuyển động, hành vi và mối quan hệ của mọi người.

ople to shops within the station and reduced congestion in the surrounding areas.

 

Sáng kiến này bắt đầu vào năm 2007 khi Hitachi đồng phát triển công nghệ mô phỏng dòng người đi bộ ba chiều cùng với Phòng thử nghiệm Shin Morishita tại Trường sau đại học thuộc Đại học Quốc gia Yokohama, Công ty Tiếp thị và Truyền thông East Japan và Công ty TNHH MOSAIC. Công nghệ này cho phép đo lường chuyển động của con người bên trong tòa nhà và mô phỏng dòng người trong toàn bộ cấu trúc. Công nghệ này được phát triển để tối ưu hóa vị trí hành lang và thang máy trong thiết kế văn phòng và các tòa nhà thương mại quy mô lớn.

Kể từ đó, Hitachi không ngừng nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ mô phỏng dòng người đi bộ ba chiều này cho các cơ sở đường sắt cũng như hợp tác với Tập đoàn Kintetsu để tiến hành các thử nghiệm tại Ga Osaka-Uehommachi. Sử dụng dữ liệu từ các thử nghiệm, nhà ga đã định vị lại hệ thống biển báo kỹ thuật số di động. Sự thay đổi trong quản lý không gian đã giúp tăng dòng người đến các cửa hàng bên trong nhà ga và làm giảm ùn tắc ở các khu vực xung quanh.

 

Dự án

Khám phá những dạng thức tiềm ẩn trong dòng người để tạo ra giá trị mới

 

Thông qua những thử nghiệm này, Hitachi đã củng cố cho nhận định rằng sự hiểu biết và dự đoán về dòng người có thể tạo ra giá trị mới theo nhiều cách khác nhau. Một ví dụ điển hình về điều này được dẫn ra từ một thử nghiệm được thực hiện tại Diễn đàn Đổi mới 2013 của Hitachi, một cuộc hội thảo thương mại được Tập đoàn Hitachi tổ chức thường niên. Hitachi đã sử dụng các cảm biến laze để đo lường chuyển động của mọi người và khoảng thời gian mà họ đã sử dụng tại các vị trí khác nhau trong địa điểm tổ chức sự kiện. Các kết quả cho thấy ùn tắc ở một số khu vực đã ngăn cản sự lưu thông êm thuận của dòng người. Phân tích dữ liệu cũng chỉ ra rằng "sức lôi kéo" của các gian hàng thay đổi rất nhiều tùy theo vị trí, trong đó một số gian hàng triển lãm nhận được lưu lượng tham quan mười lần so với những gian hàng khác.

Dựa trên những phát hiện này, các thay đổi đã được đưa vào thiết kế mặt bằng sàn dành cho Diễn đàn vì Đổi mới năm 2014 của Hitachi, và những thay đổi đó đã tạo ra một số kết quả đáng ngạc nhiên. Thứ nhất, Sân khấu Chủ đề, một khu vực được ưa thích, đã được di dời đến trung tâm của địa điểm. Một số người lo ngại rằng sự thay đổi về mặt bằng này sẽ tạo ra ùn tắc, nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Sân khấu hoạt động giống như một cái bơm. Bênh cạnh việc thu hút mọi người đến trung tâm, sân khấu cũng giúp giãn mọi người ra và quay lại các gian hàng triển lãm được bố trí khắp nơi, nhờ đó giảm bớt ùn tắc và cải thiện lưu lượng tổng thể. Sự chênh lệch trong "sức lôi kéo" của các gian hàng tùy theo vị trí đã giảm khoảng 70%.

Biển báo kỹ thuật số cũng được bổ sung để đưa ra dự báo về ùn tắc để người tham dự có thể thấy các khu vực có khả năng bị ùn tắc trong năm phút tiếp theo. Điều này cũng giúp giảm tình trạng ùn tắc và tăng cường sự thoải mái cho người tham dự.
kết quả phân tích dòng người cho thấy hành vi của mọi người dưới dạng dữ liệu và giúp bộc lộ các dạng thức tiềm ẩn đằng sau các hành vi. Khi những dạng thức tiềm ẩn này trở nên rõ ràng, cách bố trí các địa điểm mà nhiều người tụ tập có thể được cải thiện để bổ sung giá trị cho các không gian và cung cấp các dịch vụ tốt hơn.

 

So sánh dòng người và khoảng thời gian mọi người sử dụng ở các khu vực (được đánh dấu màu vàng). Sự ùn tắc ở một số khu vực đã ngăn cản dòng người di chuyển êm thuận vào năm 2013, nhưng tình trạng ùn tắc đã giảm đáng kể vào năm 2014.

Hơn nữa, vào năm 2014, Hitachi đã hợp tác với Công ty TNHH NOMURA, một công ty thiết kế có chuyên môn về các cơ sở thương mại và không gian công cộng, để tiến hành một thử nghiệm định lượng dòng người tại Bảo tàng Tự nhiên và Khoa học Quốc gia ở Tokyo và phân tích các kết quả dưới dạng dữ liệu lớn. Cuộc thử nghiệm được thiết kế để xác định những cuộc triển lãm nào được trẻ em ưa thích hơn và mức độ kích thích của một cuộc triển lãm đến khả năng giao tiếp giữa phụ huynh và trẻ. Kết quả phân tích từ thử nghiệm đang được sử dụng để hiểu rõ hơn về các dạng thức giao tiếp và mối quan hệ giữa người với người, và kết quả sẽ được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho công tác thiết kế các cuộc triển lãm trong tương lai.

Hướng tới tương lai

Hitachi aims to optimize entire cities through people flow analysisaMục đích của Hitachi là nhằm tối ưu hóa toàn bộ các thành phố thông qua công nghệ phân tích dòng người

 

Công nghệ phân tích dòng người có thể được ứng dụng cho các không gian nhỏ như các cửa hàng bán lẻ cũng như các cơ sở thương mại quy mô lớn và thậm chí là toàn bộ các thành phố. Hitachi đã và đang nghiên cứu để tối ưu hóa toàn bộ các thành phố nhằm giúp chúng trở thành những nơi cư ngụ thoải mái và thuận tiện hơn cho người dân.
Ví dụ, nếu phân tích được dòng người và hành vi của người dân trong một thành phố thì chúng ta có thể tối ưu cách thức sử dụng năng lượng và các hệ thống giao thông đô thị. Các chức năng khác, như phòng ngừa thiên tai và hỗ trợ cho du lịch cũng có thể được cải thiện. Ngoài việc giảm ùn tắc, công nghệ này có thể được sử dụng như là một động lực sáng tạo để góp phần tạo ra những thành phố thuận tiện hơn cho người và giảm bớt gánh nặng cho môi trường. Hitachi sẽ tiếp tục nghiên cứu để mở rộng các khả năng nhờ vào những hiểu biết và góc nhìn độc đáo từ kết quả phân tích dòng người.

 

 


Nguồn tin: Giải pháp của: Hitachi, Ltd. Bộ phận Kinh doanh Hệ thống Đường sắt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 131 | lượt tải:63

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 153 | lượt tải:109

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 196 | lượt tải:90

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 298 | lượt tải:117

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 199 | lượt tải:56

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây