Cầu vượt tại nút giao thông Ngã Tư Sở. |
Cùng với sự phát triển chung của đất nước, bộ mặt giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội thời gian qua đã có sự chuyển biến rõ nét cả về chất và lượng. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội đang tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng khung để tạo sự thay đổi tích cực cho hạ tầng giao thông vận tải. |
Kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ, hiệu quả Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, khó khăn lớn nhất của ngành giao thông Thủ đô hiện nay là sự gia tăng quá nhanh của các phương tiện giao thông cá nhân, trong khi đó kết cấu hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu. Vì vậy, trong những năm qua, TP Hà Nội đã có nhiều giải pháp đột phá trong việc giải quyết ùn tắc giao thông bằng cách kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông. Để hạn chế ùn tắc tại các nút giao thông trọng yếu, hàng loạt dự án đầu tư xây dựng các cầu vượt đã hoàn thành và đưa vào khai thác như nút cầu Chui, nút Nam Hồng-Bắc Thăng Long Nội Bài, Nguyễn Chí Thanh-Láng; Lê Văn Lương-Láng, Láng Hạ-Thái Hà, Thái Hà-Sơn Tây, Đại Cồ Việt-Trần Khát Chân; Nguyễn Chí Thanh-Kim Mã. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông tại TP Hà Nội bước đầu đã giảm trên cả ba tiêu chí. Theo Sở GTVT Hà Nội, kết nối hạ tầng giao thông thành phố năm 2014 được tập trung triển khai và đã hoàn thành sáu công trình gồm cầu Muỗi, cầu cho người đi bộ qua đường Trần Nhật Duật tại khu vực trường tiểu học Trần Nhật Duật Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu Giao thông 54 Trần Hưng Đạo, Trạm đầu cuối bến xe Yên Nghĩa (BRT), đoạn tuyến đường Vành đai II (Nhật Tân-Xuân La) và một nửa đơn nguyên cầu Ngà. Đã phối hợp với Ban Quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn để tổ chức giao thông, phân luồng giao thông để đưa công trình đường 5 kéo dài và cầu Đông Trù vào khai thác, sử dụng bảo đảm an toàn giao thông. Cũng trong năm qua, thành phố đã hoàn chỉnh phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai theo hình thức hợp đồng BOT; thống nhất xong phương án thiết kế hầm Chương Dương Độ với Tổng cục Thủy Lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đã hoàn chỉnh phương án kiến trúc về cầu vượt Dự án cải tạo, nâng cấp đường Long Biên - Bác Cổ và đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt. Thành phố cũng phối hợp các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung triển khai dự án trọng điểm trên địa bàn như đường Vành đai I, II, đường sắt đô thị tuyến 2a Cát Linh Hà Đông, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - Ga Hà Nội (Tuyến 3), Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đường 5 kéo dài; hầm cơ giới giao vành đai 3 với đường Nguyễn Trãi; xây dựng nút giao thông Cầu Bây... Đối với công tác thực hiện dự án đầu tư thì trong tổng số 30 dự án có sáu dự án đã hoàn thành năm 2013 ghi vốn để thanh toán; 22 dự án chuyển tiếp năm 2013 và hai dự án mới là dự án cầu Muỗi và cầu Mọc. Có thể nhận thấy, các dự án kết nối hạ tầng giao thông bước đầu được triển khai đồng bộ và hiệu quả, tuy nhiên, có “cái khó”, theo ông Hoàng Linh là “vốn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn hẹp”. Chính vì thế, ông Linh cho rằng, nhiều công trình trọng điểm, công trình giao thông quan trọng, bức xúc dân sinh đang triển khai năm 2013, có khả năng triển khai và thông xe ngay trong năm 2014 nhưng chưa được bố trí vốn kế hoạch năm 2014. Tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng Trong năm 2014, Hà Nội đã triển khai nhiều giải nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, tuy nhiên đây chỉ là những giải pháp tình thế trước mắt, còn về lâu dài, cái khó của Thủ đô chính là việc cần tập trung đầu tư mạng lưới giao thông công cộng. Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay thành phố đang thực hiện tám tuyến tàu điện trên cao kết hợp với hạ ngầm, cùng với mạng lưới xe buýt để mở rộng, kết nối các phương tiện giao thông công cộng, từng bước giảm tải được phương tiện giao thông cá nhân, giúp chống ùn tắc giao thông một cách tốt nhất và bền vững nhất. Có thể thấy, thời gian qua Hà Nội đã và đang làm tốt công tác phát triển vận tải hành khách công cộng, mạng lưới tuyến buýt luôn được phát triển và đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Từ năm 2010-2013, số lượng tuyến buýt tăng 17% (từ 76 tuyến lên 89 tuyến); sản lượng tăng trưởng liên tục (trung bình 4,8%/năm trong ba năm gần đây) đáp ứng 12-13% nhu cầu đi lại. Thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng các tuyến vận tải công cộng của thành phố như đường sắt trên cao, tàu điện ngầm… Bên cạnh đó, dành quỹ đất cho giao thông đô thị khoảng 18-20% diện tích đất đô thị (trong đó giao thông tĩnh dành 4-6%), riêng các quận nội thành cũ đạt khoảng 10-12%. Hà Nội sẽ liên kết đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh bằng đường sắt ngoại ô và xe buýt. Đồng thời, với mục tiêu kết nối các đô thị vệ tinh với khu vực trung tâm thành phố góp phần dãn mật độ dân cư đô thị, ông Hoàng Linh cho biết, năm 2015 tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại các huyện ngoại thành, phấn đấu 100% xã, cụm xã có đường ô-tô đến trung tâm và vận tải hành khách công cộng, nhanh chóng phát triển phương thức vận tải nhanh, khối lượng lớn (buýt nhanh BRT, đường sắt đô thị...) nhằm nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đáp ứng tốt hơn nhu cầu, phát triển mạnh vận tải đa phương thức tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội. |
Nguồn tin: Báo Nhân Dân điện tử
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Liên kết Website
Tin xem nhiều