Ngày 8/7/2018, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện lưới quốc gia và chạy thử. Cũng trong tháng 7, tại Hà Nội diễn ra diễn đàn cấp cao công nghiệp 4.0. Tại Diễn đàn này, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết “Hà Nội sẽ trở thành đô thị thông minh an toàn, thân thiện”. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho rằng “ Việt Nam phải sớm bước lên được “đoàn tàu 4.0”, không để bị bỏ lại, để đoàn tàu trôi qua.”.
Ngày 8/7/2018, chúng tôi lên đường tới Hong Kong – thành phố 7,5 triệu dân trên diện tích 300km2 đô thị, nội tiếng mật độ dân cư dày đặc đồng thời có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới .Chúng tôi đến các trường Đại học, Viện nghiên cứu, tổ chức xã hội, tập đoàn năng lượng, doanh nghiệp công nghệ và Văn phòng Đặc khu Hong Kong để tìm hiểu những “phép màu”nhằm cải thiện môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng sống đô thị một cách nhanh chóng, đạt kết quả kỳ diệu, đáng ngưỡng mộ ?
Năm 2003 xảy ra đại dịch SARS, khi đó Hong Kong không phải là nơi duy nhất trải qua đại dịch, nhưng có số lượng người tử vong lớn nhất vì SARS. Những ai đã từng đến đây thời đó, hẳn còn nhớ cái cảm giác ngột ngạt khó thở vào buổi sáng sớm, khi hàng trăm ngàn chiếc máy điều hòa chạy hết công suất, phả hơi nóng ra đường phố và khói bụi thì khá dày đặc vào những hôm lặng gió. Trong giai đoạn 1985-1990, mỗi năm chỉ có khoảng 60 ngày không khí an toàn ( theo tiêu chuẩn WHO). Khí thải độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, NO2 ở Hong Kong xoay quanh mức 50mcg/m3. Chính quyền thành phố cho biết mức độ khí NO2 đã tăng 1/4 kể từ năm 2006.
Hong Kong đã sớm bắt tay vào thực hiện lộ trình cải thiện môi trường và thực hiện nó một cách kiên định. Họ đã nghiên cứu, xác định rõ những nguyên nhân phát thải khói bụi từ tàu thuyền vào ra các bến cảng đông đúc đã gây ra 25% phát thải độc hại, Hong Kong đã ban hành quy định chặt chẽ các tàu thuyền vào cảng phải sử dụng động cơ, nhiên liệu không có khí thải độc hại. Giải pháp này có tác dụng tức thời: các hãng tàu lớn thực hiện ngay, bởi các hải cảng quốc tế lớn đều quy định như vậy và nguồn ô nhiễm không khí lớn nhất của Hong Kong giảm nhanh tức thì … Một số cảng nghèo lo không có tàu cập bến đã hạ thấp tiêu chuẩn khí thải – họ mắc sai lầm hoàn toàn: những con tàu cũ nát có công suất nhỏ và chi phí thấp không thể mang lại nguồn lợi mà chỉ đem đến nhiều vấn đề rắc rối hơn, còn tàu đã cần cập bến thì ắt họ sẽ đến.
Đối với ô nhiễm do các nhà máy điện than, Hong Kong đổi mới công nghệ hiện đại: nhiệt, khói bụi, chất thải nhà máy điện được thu hồi triệt để để sản xuất xi măng, họ cũng có kế hoạch chuyển dần sang điện dầu và điện khí, Hong Kong còn đầu nhà máy điện nguyên tử tại Quảng Đông và mua điện từ nhà máy này. Nhiều cơ sở công nghiệp phát sinh khí thải độc hại đã được dịch chuyển vào các khu vực lãnh thổ nghèo hơn đang khát khao “công nghiệp hóa” (không biết có nhà máy nào đã tới Việt Nam ?).Rắc rối nhất là ô nhiễm khí thải trên đường phố, Hong Kong đã phát triển hệ thống Giao thông công cộng từ những năm 1970, họ tiếp tục phát triển và thêm các giải pháp chuyển đổi nhiên liệu (ô tô điện, LPG và Hybrid) đồng thời tổ chức quy hoạch, thiết kế đô thị để khí thải độc hại không ngưng tụ tập trung…Họ đã có kế hoạch hành động từng bước/rõ ràng nhằm mục tiêu giảm phát thải không khí xuống còn 25% so với hiện tại trong vài năm tới.
Có lẽ TP thông minh là TP biết chọn ra lộ trình thích hợp để giải quyết những vấn đề rắc rối của mình. Ưu tiên đặc biệt cho những giải pháp ít tốn kém mà đem lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy vậy, cũng có những vấn đề cần nhiều tiền bạc tỉnh táo và kiên nhẫn thực thi trong thời gian lâu dài, quan trọng hơn cả là có đủ thông minh, can đảm thừa nhận rằng: chẳng có “phép thần” nào có khả năng biến thành phố trở thành thông minh sau một đêm .
Công ty Arthur D Little khảo sát 84 thành phố toàn cầu đã chỉ ra Hong Kong có hệ thống giao thông công cộng tiên tiến nhất thế giới. Đáp ứng 90% nhu cầu đi lại trong TP. Người Hong Kong đăng ký phương tiện giao thông cá nhân thấp thứ hai trên thế giới (58,2 %), chỉ sau Stockholm (54,7%), bỏ qua Amsterdam, Copenhagen, Vienna và Singapore. Trong khi đó, London đứng ở vị trí thứ 9, Tokyo xếp thứ 19 và Bắc Kinh xếp thứ 28.
Chỉ riêng hệ thống đường sắt đô thị MRT hàng ngày vận chuyển 5,5 lượt khách (chiếm 40% GTCC). Bao gồm 218,2 km với ga, MTR là một trong những hệ thống tàu điện ngầm sinh lợi nhất trên thế giới: tỷ lệ thu hồi vốn qua bán vé là 187% ( 2015). …Do vậy nó thu hút đầu tư tư nhân mạnh mẽ và tiến hóa không ngừng. Các dự án phát triển hệ thống giao thông công cộng của Hong Kong đang được quản lý đầu tư bằng giải pháp tiên tiến nhất thế giới: Quản lý thông tin xây dựng: BIM (Buiding Infomation Management) và vận hành bằng Hệ thống giao thông thông minh: ITS (lntelligent Transport System)
Nguồn tin: (Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 05-2018)
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Liên kết Website
Tin xem nhiều