|
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị kiểm tra tiến độ thi công dự án cầu Nhật Tân |
Dự án cầu Nhật Tân gồm 3 gói thầu thi công, xây lắp: xây dựng cầu chính và đường dẫn phía Bắc; xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam; xây dựng đường dẫn phía Bắc. Đến nay, 3 gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành (đạt 97,4% khối lượng), chuẩn bị thông xe kỹ thuật vào tháng 10. Tuy nhiên, phần cầu dẫn phía Nam vẫn còn 2 hộ dân dọc chân đê và một số dây thông tin chưa được di dời, dẫn đến việc thi công bị ngưng trệ. Đơn vị thi công khẳng định, gói thầu xây dựng cầu và đường dẫn phía Nam sẽ hoàn thành toàn bộ vào cuối tháng 12/2014. Ngoài ra, để tăng cường năng lực giao thông và giảm ùn tắc tại nút giao Phú Thượng khi dự án cầu Nhật Tân thông xe, chủ đầu tư sẽ tiếp tục xây dựng một cầu vượt kết cấu thép, bề rộng 7,5m chạy bám sát dọc theo đê Hữu Hồng.
Dự án Xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân có chiều dài toàn tuyến 12 km, chia thành 5 gói thầu xây lắp. Hiện, cả 5 gói thầu đang được đồng loạt thi công trên hiện trường, đạt 82% khối lượng xây lắp và dự kiến toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành vào quý IV/2014 để cùng với dự án xây dựng cầu Nhật Tân góp phần giảm thiểu ách tắc trên đoạn đường từ sân bay Nội Bài vào nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, tại gói thầu số 4 (Km5+422.5 đến Km7+850) tiến độ thi công chậm, mới đạt 65% khối lượng so với hợp đồng xây lắp. Đồng chí Phạm Quang Nghị yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu thi công tập trung lực lượng để đẩy nhanh tiến độ gói thầu số 4, đảm bảo hoàn thành đồng bộ với toàn bộ dự án. Theo Bí thư Thành ủy, gói thầu này không còn gặp khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, về điều kiện thời tiết thi công cũng như các gói thầu khác của dự án nên không có lý do gì để chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Liên quan đến những kiến nghị của một số hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với đơn vị bảo hiểm, chính quyền địa phương để xem xét, hỗ trợ cho các hộ dân.
Phần cầu chính của dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn hai bên đã hoàn thành |
Sau khi khảo sát tình hình thi công thực tế của 2 dự án, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá tiến độ đảm bảo theo yêu cầu kế hoạch. Đồng chí yêu cầu trong quá trình hoàn thiện dự án, chủ đầu tư cần phối hợp với UBND TP Hà Nội nghiên cứu, triển khai các phương án trang trí chiếu sáng, tránh tình trạng khi hoàn thành đưa vào sử dụng mới triển khai, gây lãng phí. Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng giao UBND TP làm việc với Bộ Giao thông vận tải để thống nhất nội dung, chương trình lễ thông xe kỹ thuật dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu. Đồng chí gợi ý nên tổ chức thông xe kỹ thuật và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đồng thời phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân trong dịp này…
Liên quan đến đề xuất đổi tên cầu Nhật Tân (Hà Nội) thành cầu Hữu nghị Việt - Nhật, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, việc đổi tên cần phải có quy trình xem xét và tuân thủ theo đúng quy định. Trên thực tế, Chính phủ đã ban hành nghị định quy định về việc đặt tên, đổi tên đường, tên phố, tên cầu... Trên địa bàn thành phố Hà Nội, việc đặt hoặc đổi tên đường, tên phố... đều trình HĐND thành phố xem xét thông qua, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu được Chính phủ cho phép đầu tư tại văn bản 128/TTg-CN ngày 19/1/2006. Dự án được chia thành 2 dự án thành phần: Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA 85 làm đại diện chủ đầu tư; dự án đền bù GPMB do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án là 89,943 tỷ Yên Nhật (tương đương trên 13,6 nghìn tỷ VNĐ), trong đó vốn vay từ JICA là 66,783 tỷ Yên, vốn đối ứng từ ngân sách Trung ương và TP Hà Nội gần 3.509 tỷ đồng. Dự án xây dựng đường nối sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư 6.742 tỷ đồng, nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. |
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Liên kết Website
Tin xem nhiều