0 NaN undefined

9 công nghệ thực tế tang cường ứng dụng cho Kiến trúc và xây dựng

Thứ hai - 09/09/2019 07:14
Viết email In

Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, một số công nghệ thực tế tăng cường (Augmented Reality Technologies) đã bắt đầu thâm nhập và làm thay đổi lĩnh vực xây dựng dân dụng.


 
Một sự đổi mới công nghệ đang cách mạng hóa một trong những ngành nghề lâu đời nhất trên thế giới. Hiện thực tăng cường vừa mới phá vỡ bối cảnh và đã chuyển đổi ngành xây dựng dân dụng. Những thay đổi được nhìn thấy không chỉ trong thiết kế và mô hình, mà còn trong việc xây dựng. Thực tế tăng cường mang lại lợi ích cho toàn bộ đội ngũ xây dựng: kỹ sư, nhà thiết kế, kiến trúc sư, quản lý dự án và nhà cung cấp dịch vụ.

Không giống như thực tế ảo, tạo ra một môi trường hoàn toàn mới và độc lập với thế giới thực, thực tế tăng cường bao gồm các yếu tố ảo tương tác với những gì đã tồn tại. Do đó, có thể kết hợp các thiết kế kiến trúc ảo với thực tế của khu đất xây dựng, tăng hiệu quả và độ chính xác, giảm sai sót, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tài nguyên.

Chúng ta biết rằng các công trường xây dựng thường là không gian hỗn loạn, ồn ào và dơ bẩn. Mặc dù việc áp dụng hệ thống BIM làm giảm thiểu sự không tương thích và những bất ngờ khó chịu trong quá trình xây dựng, nhưng không thể tránh khỏi những nghi ngờ và sai sót xảy ra trong quá trình xây dựng. Và, quan trọng hơn, mỗi sai lầm đều tốn rất nhiều tiền của và thời gian.

Ý tưởng là các ứng dụng thực tế tăng cường có thể cung cấp một cái nhìn chính xác hơn về những gì sẽ được xây dựng, bao gồm tất cả các lớp vật liệu và cài đặt thường phức tạp để hiểu qua các bản vẽ. Đối với điều này, các mặt bằng 3D và thậm chí cả hình ba chiều mô hình ảo được sử dụng để cải thiện sự hiểu biết về dự án và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện dự án. Và ngay cả trong quá trình xây dựng, khả năng nhìn xuyên tường và hiểu đường đi của các hệ thống kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình, giảm khả năng xảy ra sai sót và thậm chí hướng dẫn việc xây dựng các hình học phức tạp.

Để sử dụng đầy đủ thực tế Augmented, bạn cần một thiết bị (thường là kính). Hiện nay, một số công ty sản xuất phần cứng AR, nhưng phổ biến nhất được sử dụng trong xây dựng là Microsoft HoloLens. Một trong những lý do tại sao các nhà xây dựng nhà chọn Microsoft HoloLens là giá cả và thực tế là nó đã được chứng nhận là kính bảo vệ cơ bản. Công ty DAQRI đã phát triển một chiếc mũ bảo hiểm được tích hợp vào kính, để tạo điều kiện sử dụng nhiều hơn cho các chuyên gia xây dựng.

Một trong những lĩnh vực sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ thực tế tăng cường là kiểm tra và quản lý công trình. Video khái niệm này cho thấy công việc có thể được tạo điều kiện và cải thiện như thế nào với việc áp dụng công nghệ trong tương lai:

Morpholio AR Sketchwalk

AR Sketchwalk là một công cụ thực tế tăng cường cho phép các nhà thiết kế sử dụng thực tế tăng cường để đi sâu vào bản phác thảo của họ để mang lại cho cả khách hàng và bản thân họ cảm giác chân thực về không gian. Sử dụng iPad, bạn định vị bản phác thảo của mình trong mặt bằng (hoặc khu đất) và có thể đi qua nó, dựng các bức tường. Điều này làm cho kinh nghiệm trình bày một dự án tương tác nhiều hơn và rõ ràng hơn cho khách hàng.

Mũ bảo hộ thông minh DAQRI

Mũ bảo hộ thông minh DAQRI là một chiếc mũ bảo hộ có khả năng hiển thị các dự án và mô hình 3D trong thực tế mở rộng như một môi trường 3D quy mô và rộng lớn. Các nhóm có thể so sánh tiến độ công việc với thiết kế ban đầu và giữ cho công việc và văn phòng đồng bộ với quy trình làm việc hoàn toàn kỹ thuật số.

Ứng dụng đo lường cho IOS và Android

Ngày nay, ngoài biện pháp AR, mà chúng ta đã nói ở đây, có một số ứng dụng có sẵn cho cùng một mục đích. IOS 12 thậm chí còn đi kèm với một ứng dụng đo lường được cài đặt. Chúng hoạt động giống như cây thước kỹ thuật số, tính toán khoảng cách trong không gian thực bằng camera điện thoại di động. Với ứng dụng này, bạn có thể đo các đối tượng và cũng có thể vẽ các mặt bằng từ một căn phòng thực. AirMeasure và MeasureKit là một số ứng dụng cho mục đích này.

Augment

Augment là một ứng dụng cho phép người dùng xem các mô hình 3D theo thời gian thực và ở quy mô phù hợp, chuyển đổi một mặt bằng thành hình ba chiều của mô hình 3D hoặc mô phỏng các sản phẩm có kích thước thật. Nền tảng này có sẵn cho điện thoại thông minh và máy tính bảng và được sử dụng bởi các nhà thiết kế sản phẩm, nhóm bán hàng và tiếp thị để giảm chi phí tạo mẫu, tăng sức hấp dẫn của khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Fologram

Fologram biến các mô hình 3D thành các hướng dẫn xây dựng kích thước đầy đủ thông qua kính thực tế tăng cường, chẳng hạn như Hololens. Chương trình tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các dự án phức tạp đòi hỏi một loạt các phép đo, xác minh và chăm sóc cụ thể thông qua các hướng dẫn kỹ thuật số hầu như được đặt trên không gian làm việc, chỉ đạo hướng dẫn từng bước cho thợ xây trong quá trình xây dựng.

GAMMA AR

GAMMA AR là một ứng dụng giám sát công trường xây dựng sử dụng công nghệ thực tế tăng cường để phủ lên các tòa nhà BIM 3D thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Nó cho phép bạn so sánh thực tế của công việc với thông tin quy hoạch có trong dự án. GAMMA AR cho phép các mô hình 3D BIM được xem trước và trong quá trình xây dựng, tạo ra sự hiểu biết về lập kế hoạch, tránh sai sót và giảm chi phí xây dựng.

WakingApp

WakingApp, một công ty phần mềm thực tế ảo tăng cường, gần đây đã phát hành các tiện ích bổ sung cho phép người dùng Autodesk Revit và Fusion 360 biến thiết kế 3D của họ thành thực tế tăng cường và thực tế ảo thông qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.

ARki

ARki là một dịch vụ trực quan thực tế tăng cường thời gian thực cho các mô hình kiến trúc. Nó kết hợp công nghệ RA vào kiến trúc bằng cách cung cấp các mô hình 3D với nhiều cấp độ tương tác cho cả mục đích thiết kế và trình bày. Có thể được sử dụng trên mọi thiết bị iOS / Android.

Dalux View / Dalux Build / Dalux FM

Công ty Dalux của Đan Mạch cung cấp ba giải pháp thực tế gia tăng cho xây dựng dân dụng. Dalux Viewer là một ứng dụng miễn phí có sẵn trên nền tảng iOS và Android và cho phép người dùng thiết kế mô hình 3D và bản vẽ kỹ thuật số trên trang web xây dựng thực tế. Dalux Build kết hợp thực tế mở rộng với các công cụ khác giúp quản lý các dự án đang được xây dựng dễ dàng hơn, đảm bảo luồng thông tin không bị gián đoạn qua tất cả các giai đoạn của dự án. Mặt khác, DaluxFM cung cấp các giải pháp cho việc quản lý các cơ sở, bao gồm lập kế hoạch và quản lý tài sản, bao gồm các hợp đồng cho các dịch vụ thuê ngoài và liên kết, bảo trì điện, nước, kiểm soát tiền thuê, cũng như các hoạt động duy trì ở công trường.


Nguồn tin: Theo ashui.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 148 | lượt tải:69

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 160 | lượt tải:113

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 204 | lượt tải:96

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 308 | lượt tải:120

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 205 | lượt tải:57

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây