0 NaN undefined

8 công cụ hỗ trợ thiết kế không gian sáng tạo các kiến trúc sư không thể bỏ qua

Thứ tư - 09/08/2023 21:46

Với sự phát triển của công nghệ, hiện nay có rất nhiều phần mềm kiến trúc phù hợp với nhu cầu và khả năng của người dùng. Dưới đây là 8 công cụ thiết kế không gian sáng tạo hỗ trợ công việc của kiến trúc sư, nhà thiết kế hiệu quả. 

Trong kiến trúc, bản vẽ là một cách truyền tải ý tưởng trực quan bằng kỹ thuật và nghệ thuật nhờ sử dụng rất nhiều công cụ vẽ khác nhau. Dù các bản vẽ vẫn có tính ứng dụng cao trong thực tế, nhưng hiện nay, nhiều công cụ áp dụng công nghệ ra đời giúp việc thực hiện các nhiệm vụ và nghiên cứu kiến trúc trở nên hiệu quả hơn. Phổ biến nhất là máy phác thảo, cho phép tạo ra các nét vẽ chính xác hơn, sử dụng ít dụng cụ hơn. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các công cụ tính toán, chẳng hạn như trình soạn thảo có sự hỗ trợ của máy tính (CAD), đã cách mạng hóa quy trình làm việc bằng cách tận dụng những lợi thế do máy tính mang lại. Giờ đây, các kiến trúc sư có thể trực tiếp thực hiện và sáng tạo trong quá trình thiết kế, giảm sự phụ thuộc của họ vào các công việc lặp đi lặp lại và tiết kiệm thời gian khi vẽ. Hơn nữa, những cải tiến về quy trình làm việc đã thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan trong quy trình kiến trúc.

Việc sử dụng máy tính đã tạo tiền đề cho một cuộc cách mạng kỹ thuật số trong kiến trúc, sự xuất hiện của các công cụ và nền tảng mới, từ in 3D đến thiết kế không gian metaverse. Trong môi trường kỹ thuật số và vật lý, rõ ràng là việc thiết kế không gian là điều cần thiết để giải quyết các yêu cầu về tài chính, kỹ thuật và con người. Do đó, cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra trong ngành kiến trúc đã mang lại nhiều công cụ và nền tảng thiết kế tổng quát, phục vụ cho các khía cạnh khác nhau, chẳng hạn như kiểm tra độ vừa vặn, tính khả thi trong nghiên cứu, thiết kế nội thất và tòa nhà toàn diện.

Không còn nghi ngờ gì nữa, việc tích hợp các công cụ tính toán mang đến những khả năng và ứng dụng rộng lớn cho thiết kế tổng quát. Những công cụ này cho phép các kiến trúc sư làm việc với độ chính xác và nhận thức cao hơn, tối ưu hóa các nguồn lực và quá trình đưa ra quyết định quan trọng. Dưới đây là một số công cụ và nền tảng thể hiện tiềm năng tối ưu hóa thiết kế không gian thông qua các tiến bộ công nghệ, điện thoại thông minh, AI, máy học và các công nghệ liên quan khác.

  1. HYPAR

Hypar là một nền tảng thiết kế chung dựa trên thuật toán đám mây giúp các nhóm thiết kế tạo ra các bản thiết kế tòa nhà, kế hoạch xây dựng và hệ thống sản phẩm. Nền tảng này kết hợp liền mạch các hệ thống xây dựng khác nhau để đưa ra các đề xuất phù hợp nhất, bao gồm các công cụ phân tích và mô phỏng để dự đoán chính xác và tối ưu hóa hiệu suất. Ngoài ra, thông qua Hypar, các kiến trúc sư đưa ra quyết định dễ dàng hơn nhờ quy trình được ghi chép đầy đủ về các chiến lược tổng quát giúp nâng cao dần các đề xuất kiến trúc. Hypar còn tích hợp HyparSpace, một công cụ lập kế hoạch không gian cho phép người dùng phát triển các thử nghiệm phù hợp. HyparSpace cho phép người dùng vẽ các tấm sàn, theo dõi kết quả trên hình ảnh hoặc nhập từ phần mềm khác.

Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua5
Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua6
  1. ARK AI

Ark AI là một công cụ được hỗ trợ bởi AI để thiết kế sơ đồ và nghiên cứu độ phù hợp dành cho các kiến trúc sư. Công cụ giúp này tạo ra các bản thiết kế tòa nhà đã được tối ưu hoá, nghiên cứu tính khả thi của bản thiết kế tuân thủ quy tắc, gồm các bản thiết kế sơ đồ và biểu đồ khu vực. Ark AI tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tạo ra các cấu hình có lợi nhất bằng cách tối ưu hóa mật độ và lợi nhuận trong khi tự động hóa các tác vụ thủ công để nâng cao khả năng ra quyết định thiết kế. Nền tảng phân tích và học hỏi từ siêu dữ liệu của các thiết kế kiến trúc này, tạo ra các biến thể tuân thủ quy định và quy tắc của địa phương. 

Những thiết kế được tạo bằng công cụ AI này có thể được gửi trực tiếp cho khách hàng hoặc có thể được xuất sang phần mềm Autodesk để phát triển thêm.

Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua2
Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua1
  1. PLANNER 5D

Planner 5D là một nền tảng thiết kế nhà ở tích hợp nhiều công cụ, tạo điều kiện thuận lợi cho các kiến trúc sư bắt đầu thiết kế nội thất bằng cách kết hợp một chatbot hỗ trợ GPT-4 có tên là “Bernard”. Chatbot này sẽ trả lời mọi câu hỏi về thiết kế nội thất, cải tạo công trình và các chủ đề liên quan khác trong thực tế trong thời gian ngắn nhất. Người dùng có thể tải lên và chuyển đổi hình ảnh sơ đồ 2D thành 3D và tạo các dự án 3D của riêng họ. Nền tảng tự động nhận diện bản thiết kế, cho phép người dùng thử nghiệm nhiều chế độ xem khác nhau, sắp xếp các yếu tố, chỉnh sửa và áp dụng các bề mặt, vật liệu tùy chỉnh từ nhiều góc độ khác nhau. Ngoài ra, Planner 5 còn có tính năng kết xuất, ghi lại thiết kế dưới dạng hình ảnh thực tế, thêm bóng, ánh sáng và kết cấu để tạo ra các mô hình, hình ảnh chân thực như ảnh chụp. Planner 5D được hỗ trợ bởi các công nghệ AI, VR & AR.

Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua
Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua5
  1. ARCHITECHTURES

Sử dụng công nghệ hiện đại, ARCHITEChTURES là một nền tảng thiết kế tòa nhà tổng quát, được hỗ trợ bởi AI. Phần mềm này giúp quá trình thiết kế nhà ở thuận lợi hơn, kết hợp chuyên môn của con người với trí thông minh của máy móc. Nền tảng, sử dụng thế hệ hình học theo thời gian, thực phù hợp với các mục tiêu và tiêu chí thiết kế được chỉ định của người dùng, cho phép tương tác trực tiếp với các kết quả được tạo. Sau khi hoàn thành, người dùng có thể đánh giá các sản phẩm hình học, phân tích và lặp lại thiết kế cho đến khi họ đạt được kết quả khả quan. Ngoài ra, nền tảng cung cấp các số liệu toàn diện ngay lập tức để đánh giá chi tiết tác động của các quyết định tới bản thiết kế. Công nghệ này cho phép Mô hình hóa thông tin xây dựng (BIM) do AI cung cấp, nâng cao tính trực quan, độ chính xác và hiệu quả của nhà thiết kế.

Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua3
Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua4
  1. MARKET

Maket là một công cụ AI tổng hợp, cung cấp một bộ tính năng toàn diện hỗ trợ quá trình tạo sơ đồ tầng tự động, khám phá phong cách và có thể tùy chỉnh khi cần. Nền tảng ngay lập tức tạo ra các đề xuất dựa trên nhu cầu lập trình, thông qua các tham số hoặc ngôn ngữ tự nhiên, cho phép tạo ra các biến của thiết kế ban đầu. Maket chuyển đổi liền mạch từ các ràng buộc về môi trường, thông số kỹ thuật của chương trình và yêu cầu của khách hàng sang mô hình 3D tương tác, giúp quy trình làm việc hiệu quả hơn. Nó cũng cung cấp khả năng trực quan hóa các phong cách khác nhau. Market kết hợp một trợ lý ảo hướng dẫn chọn vật liệu, chi phí và mã, nâng cao hơn nữa trải nghiệm người dùng.

Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua1
Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua8
  1. COOHOM

Một nền tảng với nhiều công cụ thiết kế, Coohom mang đến những tiến bộ đáng kể khi kết xuất bản vẽ 3D và trực quan hóa sản phẩm. Nền tảng phù hợp sử dụng trong ngành thiết kế nội thất, trang trí nhà cửa, khách sạn, hệ thống chiếu sáng, cải tạo và xây dựng. Coohom cho phép người dùng cung cấp các giải pháp CGI và tạo ra trải nghiệm thực tế ngày càng phong phú, giúp nâng cao hiệu quả và cải thiện kết quả thiết kế trên quy mô lớn. Cách sử dụng đơn giản, gồm: cung cấp sơ đồ tầng được vẽ ở dạng 2D/3D, tiếp theo là sử dụng các mẫu AI thông minh với thư viện mô hình 3D phong phú để tạo ra hình ảnh toàn cảnh và kết xuất ảnh chân thực trong thời gian ngắn.

Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua6
Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua3
  1. TESTFIT

Nền tảng này cung cấp khả năng tối ưu hóa các nghiên cứu khả thi về bất động sản để đánh giá nhiều kịch bản có thể xảy ra trong thời gian ngắn, thu hẹp phạm vi kết quả, đảm bảo lập kế hoạch đầy đủ cho các dự án xây dựng, tiết kiệm thời gian và tối đa hóa tiềm năng của địa điểm xây dựng. Ứng dụng các thuật toán và trí tuệ nhân tạo, công cụ này tạo ra khối lượng của tòa nhà dựa trên dữ liệu GIS tại địa điểm thực, cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực về thiết kế, khả năng xây dựng và chi phí. Nhìn chung, TestFit giúp ta hiểu các loại tòa nhà khác nhau có thể hoạt động như thế nào và cung cấp diện tích mặt bằng, diện tích mặt tiền và diện tích mặt bằng bên trong so với mặt bằng bên ngoài để ước tính chi phí của một dự án nhất định.

Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua2
Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua
  1. HOMESTYLER

Một nền tảng web cung cấp các công cụ thiết kế nội thất tích hợp tất cả trong một, Homestyler nhằm mục đích cung cấp quy trình làm việc 3D trực tuyến hiệu quả cho các nhà thiết kế và đưa ra các giải pháp thay thế để chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành nội thất và bất động sản. Với giải pháp sơ đồ mặt bằng của nền tảng, người dùng có thể thiết kế nội thất và trang bị những sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau. Bản tóm tắt thiết kế cho phép người dùng xem tất cả các mục được sử dụng, nhấp chuột để được chuyển hướng đến trang web của thương hiệu. Để trực quan hóa, nền tảng này tích hợp công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường, cho phép người dùng quét sàn nhà để thêm tùy chọn nội thất hoặc điều hướng mô hình 3D bằng cách di chuyển xung quanh.

Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua4
Kienviet 8 cong cu thiet ke khong gian sang tao cac kien truc su khong the bo qua7

Các công cụ mới, cụ thể là những công cụ được trí tuệ nhân tạo tối ưu hóa, thường được coi là mối đe dọa. Tuy nhiên, từ góc độ xem và hiểu chúng như những công cụ với các ứng dụng cụ thể, thì những nền tảng này mang lại cơ hội đáng kể cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế. Cho dù họ là sinh viên, mới tốt nghiệp hay đã có sự nghiệp ổn định, những công cụ này giúp cải tiến quy trình làm việc để các kiến trúc sư có nhiều thời gian tập trung vào việc đưa ra quyết định và khám phá các giải pháp khác nhau nhằm đạt được kết quả tốt nhất cho bất kỳ dự án nào.

Biên dịch: Hương Giang| Nguồn: Archdaily

Nguồn tin: kienviet.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 35 | lượt tải:24

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 197 | lượt tải:92

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 197 | lượt tải:129

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 256 | lượt tải:108

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 341 | lượt tải:133

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây