Những công trình tuyệt mĩ vốn đã có sức hút lớn đối với công chúng mến mộ. Và không chỉ vẻ đẹp của các công trình khiến người ta nức lòng, mà lý tưởng – tầm nhìn của người làm ra nó và những câu chuyện về quá trình sáng tạo còn hơn thế nữa.
Để tạo ra được không gian như vậy đòi hỏi người thiết kế phải có tầm nhìn hiếm thấy và cần một vị khách hàng phóng khoáng với một khoản ngân sách lớn. Các yếu tố đó sẽ tạo thành nguồn lực sáng tạo mạnh mẽ để biến công trình mơ ước thành hiện thực.
Chỉ có một số ít kiến trúc sư hiện đại mới thiết kế ra được những khu phức hợp như vậy. Họ có thể biến một địa điểm thành nơi tôn vinh những đường nét gãy gọn, hình thái dứt khoát và những chất liệu thiên nhiên. Như đường tuyến tính dứt khoát trong công trình khuôn viên trường đại học của Alvar Aalto, niềm đam mê với vật liệu bê tông của Tadao Ando trong một công trình ở một đảo nhỏ của Nhật, chủ nghĩa “Thô Mộc” trong sự tri ân của một tòa phức hợp trung tâm London, các dạng hình học được đưa lên tầm cao mới trong các khu chợ hẻo lánh ở Tripoli của Oscar Niemeyer, và sự hài hòa giữa cấu trúc và không gian trong tòa nhà trọng điểm ở Chandigarh của Le Corbusier.
Năm 1963, Oscar Niemeyer được chính phủ Li-băng giao trọng trách thiết kế khu hội chợ triển lãm quốc tế Rashid Karami ở Tripoli. Tuy nhiên công trình bị buộc tạm ngưng vĩnh viễn vào năm 1975 khi cuộc nội chiến tại đây nổ ra.
Là di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 2016, tòa thủ phủ Chandigarh của Le Corbusier là trung tâm chính trị của Ấn Độ. Khu vực này bao gồm ba tòa nhà: Cung điện hội trường với mái vòm đặc trưng phía trên lối vào, Tòa Thư ký và Cung điện Công lý.
Mảnh đất được thiết kế để tạo ra một cộng đồng của riêng, bao gồm các trường học, thư viện, bảo tàng, và một địa điểm nghệ thuật được gọi là Trung tâm Barbican. Tuy được mở ra từ 1986 nhưng đến nay, khu phức hợp này vẫn giữ được năng lượng sống với những căn hộ sốt giá của mình. Có một bộ phận phản đối chủ nghĩa Thô Mộc lên tiếng chỉ trích nặng nề khu vực này, nhưng nó vẫn được coi là ví dụ tiêu biểu cho hình tượng “thành phố có sức sống mạnh mẽ nhất”.
Các cấu trúc hình học mềm mại của nhà kiến trúc sư hiện đại Tadao Ando đã đem đến một diện mạo mới trên nền cảnh quan thô ráp và gồ ghề của Naoshima. Tọa lạc sâu trong đất liền tại vùng biển Seto của Nhật Bản, hòn đảo nhỏ này là một thánh địa cho những ai đang tìm kiếm trải nghiệm môi trường siêu thực được kiến tạo bởi nhà sáng lập và bảo hộ Soichiro Fukutake. Nơi đây được bổ sung bởi các cơ sở như các tác phẩm điêu khắc của Yayoi Kusama và dự án Nhà Nghệ Thuật là những ngôi nhà thị trấn trống rỗng, được các nghệ sỹ khác nhau chuyển thành các tác phẩm nghệ thuật đứng.
Điểm đến của những người yêu thích nghệ thuật này bắt đầu vào năm 1987 khi một công ty xuất bản bây giờ được gọi là Công ty CP Benesse đã ủy thác cho Ando để phát triển các dự án cá nhân ở phần phía nam của hòn đảo này. Kể từ đó, Ando đã dùng sự kết hợp giữa bê tông, kính và mô đun để tạo ra bốn viện bảo tàng, bao gồm Bảo tàng Nghệ thuật Chichu dưới lòng đất, Bảo tàng Nhà Benesse với khách sạn lân cận, Bảo tàng Lee Ufan trưng bày riêng công trình của nghệ sĩ họ Lee và Bảo tàng ANDO với tên gọi để tri ân nhà kiến trúc sư từng đoạt giải Priztker này.
Xem toàn bộ bản gốc tại: 5 Buildings That Show the Power of Modernist Architecture
Nguồn tin: Khánh Linh – TCKT.VN (Biên dịch từ Architectural Digest) © Tạp chí kiến trúc
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Liên kết Website
Tin xem nhiều