0 NaN undefined

Hội nghị công bố hai đồ án quy hoạch trên địa bàn thành phố Hà Nội

Thứ hai - 18/04/2022 07:33
Chiều 12/4 tại trụ sở UBND Thành phố Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các Quận/Huyện/Thị xã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch chung xây dựng ngầm đô thị trung tâm – Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là 2 đồ án quy hoạch quan trọng nhằm xây dựng phát triển Thủ đô hiện đại bền vững do đơn vị tư vấn Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thực hiện.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn, cùng đại diện một số Bộ, Sở, Ngành, lãnh đạo các Quận, Huyện trên địa bàn Thành phố.  Đại diện đơn vị tư vấn tham dự gồm có lãnh đạo Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, lãnh đạo các đơn vị và các chủ trì tham gia thiết kế quy hoạch hai đồ án.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở QH-KT Hà Nội Nguyễn Đức Nghĩa công bố Quyết định phê duyệt 02 đồ án Quyết định số 913/QĐ-UBND ngày 15/3/2022 về việc phê duyệt Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000 và Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 08/4/2022 về việc phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Viện trưởng Viện QHXD Hà Nội Lưu Quang Huy báo cáo nội dung chính của hai đồ án quy hoạch

Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy trình bày báo cáo tóm tắt nội dung chính của hai đồ án quy hoạch.

Đồ án quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000.

 
Sơ đồ quy hoạch giao thông ngầm đô thị trung tâm Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050
 
Khu vực nghiên cứu chính không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thuộc địa giới hành chính 20 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín. Diện tích nghiên cứu khoảng 75.6000 ha (756km2); Khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 5 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên. Tổng diện tích khoảng 46.164ha  (461km2).

Quy hoạch sẽ phân vùng chức năng để xây dựng công trình ngầm. Theo chiều ngang gồm 3 vùng: Khu vực nội đô có khu vực nội đô lịch sử, từ Vành đai 2 vào trung  tâm sẽ đẩy mạnh phát triển không gian ngầm do cơ bản đã khai thác hết không gian trên mặt đất, mật độ đô thị cao. Còn tại khu vực nội đô mở rộng, từ Vành đai 2 đến Vành đai xanh sông Nhuệ sẽ tăng cường liên kết các không gian ngầm cục bộ tại các công trình đã và đang hình thành, tạo thành hệ thống liên hoàn; Tại khu vực phát triển mới, từ khu đô thị Đông Vành đai 4 và Khu vực phát triển mới phía Bắc sông Hồng sẽ dự phòng quỹ đất cho phát triển đồng bộ giữa không gian ngầm và không gian nổi đồng bộ, hiện đại; Cuối cùng là khu vực hành lang hai bên sông Hồng, sông Đuống sẽ hạn chế phát triển không gian ngầm, chỉ phát triển công trình hạ tầng ngầm. Theo chiều đứng gồm 3 lớp: Lớp nông từ 0 - 5m xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, lối vào tầng hầm của các công trình, các tuyến hầm đi bộ; Lớp trung bình từ 5 - 15m: xây dựng các công trình công cộng ngầm, bãi đỗ xe ngầm; Lớp sâu từ 15 - 30m trở xuống xây dựng hệ thống giao thông ngầm, đường sắt đô thị, tuynel kỹ thuật chính.

Hạn chế xây dựng công trình ngầm trong khu phố cô Hà Nội; Cấm xây dựng, khai thác không gian ngầm tại khu vực bảo vệ I, các khu vực được xếp hạng di tích; Cấm xây dựng công trình công cộng ngầm, tuynel trong phạm vi vùng bảo vệ các khu đất quốc phòng -  an ninh; Hạn chế xây dựng các hệ thông tuynel kỹ thuật tại khu vực ngoài đê sông Hồng, sông Đuống.

 
Quy hoạch không gian xây dựng ngầm gồm Giao thông ngầm (đường bộ ngầm; đường sắt đô thị ngầm; lối đi bộ ngầm); Bãi đỗ xe công cộng ngầm; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm (theo tuyến - hào kỹ thuật, tuynel kỹ thuật; công trình đầu mối - xử lý nước thải; trạm biến áp cao thế); Công trình công cộng ngầm; Đấu nối kỹ thuật và kết nối không gian ngầm.
 
Một số nội dung quan trọng của đồ án là Thành phố đã định hướng các tuyến giao thông đường bộ ngầm chủ yếu bố trí tại các nút giao thông khác mức, các quảng trường (quảng trường sân vận động quốc gia Mỹ Đình…), qua các khu vực công trình đầu mối sân bay, đường sắt quốc gia (sân bay Gia Lâm, khu vực ga Hà Nội, ga Ngọc Hồi, ga Giáp Bát…). Mạng lưới đường sắt đô thị ngầm gồm các tuyến số 2, số 3, số 4, số 5, số 7 và số 8 xây dựng kết hợp giữa đi trên cao, trên mặt đất và đi ngầm với tổng chiều dài phần xây dựng ngầm khoảng 86,5km và 81 ga ngầm trên các tuyến. Phương án xây dựng (ngầm, nổi, đi bằng) vị trí, số lượng ga ngầm các tuyến đường sắt đô thị được xác định chính xác theo dự án riêng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích sàn là hơn 104ha, chủ yếu bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ, công trình xây dựng từ 3 - 4 tầng hầm (tối đa đến 5 tầng hầm và bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ. Khu vực phát triển công trình công cộng ngầm được xác định các khu tổ hợp ga chuyển tàu hoặc các ga đường sắt đô thị có kết nối với nhau, bao gồm 39 khu vực phát triển không gian công cộng ngầm tại khu vực nội đô (lịch sử và mở rộng) với tổng diện tích khoảng 954ha, bố trí các chức năng gồm: Dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, ga ra ngầm... Định hướng quy hoạch 65 vị trí khuyến khích hình thành không gian ngầm tại các khu vực phát triển mới phía Bắc sông Hồng và Nam sông Hồng với tổng diện tích khoảng 2.171ha.

Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch định hướng phát triển không gian công cộng ngầm xung quanh các tuyến đường sắt ngoại ô kết nối với đô thị trung tâm.

 
Đồ án Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Phạm vi nghiên cứu là toàn bộ địa giới hành chính Thành phố Hà Nội có xem xét sự tác động, ảnh hưởng (luồng, tuyến) từ các khu vực lân cận có liên quan trong vùng Thủ đô. Khu vực nghiên cứu chính tại đô thị trung tâm (từ Vành đai 4 trở vào). Quy mô diện tích khoảng 3.344,6km2. Tổng dân số dự báo đến năm 2030 từ 9,1 - 9,3 triệu người, đến năm 2050 từ 10,5 - 10,7 triệu người.

Mục tiêu Quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ nhằm đáp ứng các tiêu chí Bền vững - Đồng bộ - Hiện đại, xây dựng kế hoạch, lộ trình đầu tư phát triển mạng lưới bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải.

 
Quy hoạch các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô. Các trung tâm tiếp vận được bố trí gần các trung tâm buôn bán, trao đổi hàng hóa quy mô lớn, gần các đầu mối giao thông, thuận lợi trong việc kết nối giao thông và trung chuyển giữa các phương thức vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. Các bãi đỗ xe công cộng tập trung bố trí tại các khu dân cư, khu chức năng xây dựng tập trung mật độ cao, đảm bảo cự ly đi lại hợp lý từ 300m đến 600m, thuận lợi kết nối giao thông.
 
Các bến xe, bãi đỗ xe đã có quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng hoặc dự án đầu tư được duyệt thì được thực hiện theo quy hoạch chi tiết, dự án đầu tư đã được phê duyệt. Đối với các bến xe, bãi đỗ xe (công cộng tập trung và bố trí trong công trình), trung tâm tiếp vận xây dựng mới, vị trí, quy mô diện tích, công suất sẽ được xác định chính thức trong quá trình lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, lập dự án đầu tư xây dựng trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Vị trí, quy mô sử dụng đất của các bến xe khách, xe tải liên tỉnh, trung tâm tiếp vận sẽ tiếp tục được rà soát, nghiên cứu mở rộng thêm quy mô diện tích đất (để bổ sung các công năng cho các khu bến nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng lâu dài trong tương lai 20 - 30 năm tới của TP như kho lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ sửa chữa, nhà hàng, trạm xăng dầu...) trong quá trình triển khai lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải có liên quan.
 
Sơ đồ Quy hoạch các bến xe khách

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đây là các đồ án quy hoạch phạm vi nghiên cứu rộng, quy mô lớn, trong đó đồ án Quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm lần đầu tiên thực hiện, chưa có tiền lệ, có độ phức tạp chuyên môn cao, liên quan đến nhiều bộ ngành, lĩnh vực, nhiều cấp quản lý từ Trung ương đến địa phương.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho rằng, nội dung đồ án quy hoạch đáp ứng yêu cầu của Nhiệm vụ nghiên cứu đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; làm cơ sở để triển khai các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư cụ thể, góp phần từng bước xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, phát triển đô thị bền vững theo đúng định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; tạo lập thêm các không gian phát triển đô thị ngầm cho khu vực trung tâm Thành phố; từng bước góp phần hoàn chỉnh các công cụ pháp lý quan trọng về lĩnh vực quy hoạch, phục vụ công tác đầu tư xây dựng, khai thác sử dụng có hiệu quả các bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận trên địa bàn Thành phố theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo công tác phát triển được bền vững, đồng bộ giữa phát triển phương tiện vận tải với kết cấu hạ tầng giao thông bến bãi, trung tâm tiếp vận và đặc biệt là góp phần hình thành đồng bộ giữa phần không gian nổi với không gian ngầm trong khu vực phát triển đô thị.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn giao nhiệm vụ cụ thể cho các Sở liên quan như: Sở QH-KT Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Đặc biệt, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội được Phó Chủ tịch UBND Thành phố giao khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để Sở QH-KT xác nhận, bàn giao cho các Sở ngành, chính quyền các địa phương có liên quan để lưu trữ, cung cấp thông tin...; Tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, chính quyền địa phương rà soát, nghiên cứu, tư vấn đề xuất các vị trí bố trí các bến xe liên tỉnh, trung tâm tiếp vận trong  quá trình nghiên cứu lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và quy hoạch có liên quan; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất danh mục các khu vực lập quy hoạch chi tiết không gian xây dựng ngầm cho các khu vực đô thị, báo cáo UBND TP xem xét quyết định. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, chính quyền địa phương quận, huyện, thị xã có liên quan, trên cơ sở các đồ án quy hoạch được duyệt, triển khai các đề án, dự án đầu tư, cấp phép xây dựng công trình ngầm theo phân cấp đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, quản lý chặt chẽ các quỹ đất xây dựng bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và không gian công cộng ngầm.
 
Đại diện Sở QH-KT, Viện QHXD Hà Nội và các Quận/Huyện  ký biên bản bàn giao hồ sơ đồ án quy hoạch 
 
Lãnh đạo Viện và các cán bộ Viện QHXD Hà Nội tham dự Hội nghị
 
Hội nghị công bố quy hoạch diễn ra trong không khí trang trọng và đúng quy định với sự tham dự của lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội cùng các Bộ, Sở, Ngành, lãnh đạo các Quận/Huyện/Thị xã, nhân dân và các cơ quan báo chí đến dự, đưa tin./.

Nguồn tin: Viện QHXD Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 33 | lượt tải:24

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 194 | lượt tải:92

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 195 | lượt tải:128

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 255 | lượt tải:108

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 339 | lượt tải:133

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây