Chiều ngày 23/01/2024 tại Hội trường UBND Huyện Sóc Sơn đã diễn ra Hội nghị công bố chỉ giới đường đỏ tuyến Quốc lộ 3 cũ trên địa bàn huyện Sóc Sơn (Đoạn từ cầu Phù Lỗ đến ngã ba đường vào Đền Sóc), tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp cùng Ủy ban nhân dân huyện Sóc Sơn tổ chức.
Quang cảnh hội nghị
Tham dự hội nghị có ông Phạm Quang Ngọc - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn; Ông Nguyễn Đức Hùng – Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội cùng đại biểu các xã Phù Lỗ, Mai Đình, Tiên Dược, Đông Xuân, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn trong địa bàn có tuyến đường đi qua.
Phó Viện trưởng Viện QHXD Hà Nội Nguyễn Đức Hùng công bố quyết định phê duyệt
Tại hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Nguyễn Đức Hùng công bố Quyết định số 6474/QĐ-UBND ngày 20/12/2023 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến Quốc lộ 3 cũ trên địa bàn huyện Sóc Sơn (Đoạn từ cầu Phù Lỗ đến ngã ba đường vào Đền Sóc), tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.
Báo cáo trong hội nghị, chuyên viên Phùng Quang Duyên – Chủ trì thiết kế thuộc Trung tâm Quy hoạch - Kiến trúc 3 (Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội) trình bày tóm tắt nội dung hồ sơ chỉ giới đường đỏ.
Sơ đồ vị trí tuyến đường
Theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, tuyến đường có chiều dài khoảng 9,1km, qua địa bàn các xã: Phù Lỗ, Mai Đình, Tiên Dược, Đông Xuân, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.
Điểm đầu tuyến tại vị trí cầu Phù Lỗ (qua sông Cà Lồ); điểm cuối tại ngã ba đường vào Đền Sóc.
Theo Quy mô tuyến đường được chia thành 02 đoạn, cụ thể:
Đoạn 1 (từ cầu Phù Lỗ đến QL18 cũ): quy mô mặt cắt ngang điển hình B=50M, gồm: lòng đường xe chạy rộng 2x16m (08 làn xe có xem xét dự kiến bố trí làn đường xe buýt nhanh); giải phân cách giữa rộng 4m; vỉa hè hai bên rộng 2x7m. Tại khu vực Tái định cư xã Phù Lỗ có quy mô B=56m để bố trí đường gom song hành và dải cây xanh.
Đoạn 2 (từ QL18 cũ đến ngã ba đường vào Đền Sóc): quy mô mặt cắt ngang điển hình B=52, gồm: lòng đường xe chạy rộng 2x16m (08 làn xe có xem xét dự kiến bố trí làn đường xe buýt nhanh); dải phân cách giữa rộng 4m; vỉa hè hai bên rộng 2x8m. Tại khu vực Khu đấu giá xã Tiên Dược có quy mô B=62m để bố trí tuyến đường gom song hành và dải cây xanh.
Trên đoạn tuyến có dự kiến xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (nhánh kéo dài đi sân bay Nội Bài). Vị trí tuyến và nhà ga đường sắt sẽ được xác định cụ thể theo dự án riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt. (Thành phần mặt cắt ngang đường sẽ được xác định cụ thể theo dự án đầu tư xây dựng tuyến đường được cấp thẩm quyền phê duyệt).
Chuyên viên Phùng Quang Duyên – Chủ trì thiết kế thuộc Trung tâm Quy hoạch - Kiến trúc 3 (Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội) trình bày tóm tắt nội dung hồ sơ chỉ giới đường đỏ.
Chỉ giới đường đỏ được xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, mặt cắt ngang đường, các thông số kỹ thuật, kích thước và kết hợp với nội suy xác định cụ thể trên bản vẽ; Tại khu vực tuyến đường giao với QL18 (cũ), tuyến đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long (QL18 mới) xác định là các nút giao khác mức. Phương án thiết kế nút giao sẽ được thực hiện theo dự án riêng, được cấp thẩm quyền phê duyệt. Các nút giao giữa tuyến đường với các đường ngang khác được thiết kế giao bằng; Chỉ giới đường đỏ tại các nút giao với các đường ngang thể hiện trong hồ sơ này chỉ xác định sơ bộ và sẽ được xác định cụ thể, bổ sung (nếu có) trong quá trình lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường hoặc các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường ngang được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đại diện các cơ quan ký biên bản bàn giao hồ sơ chỉ giới
Tại Hội nghị, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã thực hiện bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ cho các địa phương quản lý, làm cơ sở triển khai công tác đầu tư trong thời gian tới. Quá trình triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng cần tiếp tục rà soát chỉ giới đường đỏ nút giao trong dự án. Trong trường hợp có sự thay đổi, vi chỉnh, cho phép cập nhật chỉ giới đường đỏ điều chỉnh tuyến đường vào báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng để trình duyệt và cập nhật vào các hồ sơ bản vẽ khác có liên quan.
Về nguyên tắc thiết kế chỉ giới cơ bản tuân thủ hướng tuyến theo các quy hoạch đã được phê duyệt. Bám sát tim tuyến hiện có và tránh các công trình đã thi công xây dựng, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng. Tránh cắt vào các công trình di tích, tôn giáo. Đảm bảo các thông số kỹ thuật.
Hội nghị công bố diễn ra trong không khí trang trọng và đúng quy định với sự chứng kiến của lãnh đạo UBND các huyện, xã, thị trấn liên quan và đông đảo người dân, các cơ quan báo chí đến dự và đưa tin./.