0 NaN undefined

Hội thảo tham vấn Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng - đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.

Thứ ba - 25/11/2014 20:31
Ngày 21/11/2014, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội thảo tham vấn Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng - đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Đến dự hội thảo có đại diện các Sở, ban, ngành Thành phố, các Hội nghề nghiệp, các tổ chức nghiên cứu trong nước và quốc tế, đại diện chính quyền địa phương trong phạm vi nghiên cứu của đồ án.

Ths. KTS Hoàng Long - Giám đốc Trung tâm Quy hoạch - Kiến trúc 4, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội trình bày những nội dung cơ bản của đồ án.
 
Thay mặt nhóm nghiên cứu của Viện QHXD Hà Nội, Ths.KTS Hoàng Long đã giới thiệu sơ bộ về Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đoạn đi qua thành phố Hà Nội, quá trình hình thành và phát triển cùng các yếu tố về địa hình, thổ nhưỡng, kết nối của đồ án với 15 phân khu đô thị liên quan, vai trò của đồ án trong Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch Vùng Thủ đô. Phân khu đô thị sông Hồng có chiều dài khoảng 40km (từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở), có diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng: 10.988 ha (trong đó diện tích đất: 8,198 ha, diện tích sông Hồng: 2,790 ha) đi qua 13 quận, huyện của thành phố Hà Nội gồm: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm. Mục tiêu của quy hoạch nhằm cụ thể hoá các định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; tạo các không gian xanh, không gian mở cho Thành phố, trở thành lá phổi xanh của Thành phố, hướng Thành phố quay về phía sông Hồng. Cùng với đó, phải gắn với việc bảo tồn và khôi phục các giá trị tự nhiên sẵn có, nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân trong khu vực, bảo tồn và tôn tạo các không gian, công trình có giá trị văn hóa, lịch sử; ngoài ra tạo dựng sự kết nối không gian đô thị cũ và mới, kết nối các trục không gian cảnh quan chính sẽ tạo thêm sức hút cho du lịch Thủ đô.
Với dân số quy hoạch trên 168.000 người, đồ án đã đưa ra các ý tưởng nghiên cứu theo từng phân đoạn phù hợp với điều kiện tự nhiên, hiện trạng và tính chất của từng khu vực như sau:
- Đoạn 1 (Từ cầu Hồng Hà đến cầu Thăng Long): Là khu vực phát triển không gian sinh thái - bảo tồn tính tự nhiên.
- Đoạn 2 (Từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì): Là khu vực đa chức năng
      + Là trung tâm mang tính lịch sử, văn hóa phong phú;
+ Là trục không gian đô thị liên kết khu vực nội đô với khu vực đô thị mới phía Bắc;
+ Là trục không gian cảnh quan, thúc đẩy tiện nghi giải trí của đô thị.
- Đoạn 3 (Từ cầu Thanh Trì đến cầu Mễ Sở): Là không gian sinh thái trọng tâm, khu vực cần khôi phục các giá trị tự nhiên và văn hóa lịch sử.
 

Ông Emmanuel CERISE – Đồng Giám đốc IMV với bài tham luận “Kinh nghiệm hoạch định chiến lược phát triển và quản lý đô thị Vùng Ile-de-France gắn liền với sông Seine”.
 

Ông Hà Đức Trung – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao đổi về vấn đề quản lý và khai thác sông Hồng.
 

Ông Dương Đức Tuấn – Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm với tham luận “Vai trò của chính quyền địa phương trong công tác lập quy hoạch và quản lý theo quy hoạch được duyệt, các thuận lợi - khó khăn - bất cập”.
 
Các chuyên gia và nhà khoa học đến tham dự Hội thảo đều đánh giá cao những nghiên cứu và phân tích khá công phu của nhóm tác giả. Với 12 tham luận tham gia tại Hội thảo được tập trung vào 3 nhóm ý kiến chính:
-       Nhóm ý kiến về quy hoạch, quản lý đô thị: Cần xác định rõ vai trò của sông Hồng trong quy hoạch phát triển của thành phố Hà Nội, từ đó xác định được nguồn lực từ dòng sông và cho dòng sông như các vấn đề về khai thác sử dụng đất, tạo dựng cảnh quan kiến trúc hai bên bờ sông, vấn đề về dân số khu vực và vấn đề về kết nối giao thông của hai bên bờ sông…
-       Nhóm ý kiến về lịch sử, văn hóa và du lịch: Cần xác định rõ tiềm năng văn hóa, du lịch của dòng sông Hồng trong quá trình phát triển của thành phố Hà Nội, đồng thời có biện pháp bảo tồn, quản lý và khai thác các giá trị văn hóa, lịch sự đậm đặc của khu vực này cho phát triển du lịch.
-       Nhóm ý kiến về thủy lợi: Cần cập nhật các nghiên cứu về thủy lợi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có thể khai thác bền vững và hợp lý hai bên bờ sông, đồng thời đảm bảo an toàn công tác phòng chống lũ lụt, thuận tiện cho việc tưới tiêu, quản lý nguồn tài nguyên nước và khai thác giao thông đường thủy…


Ông Lê Vinh – Viện trưởng Viện QHXD Hà Nội phát biểu tại Hội thảo tham vấn Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng - đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
 
Phát biểu kết thúc Hội thảo, ông Lê Vinh – Viện trưởng Viện QHXD Hà Nội cho rằng thời gian một buổi sáng của Hội thảo là không đủ để có thể trao đổi cặn kẽ về một vấn đề quá lớn và quá phức tạp như sông Hồng; trong thời gian tới Viện QHXD Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo theo từng lĩnh vực chuyên sâu nhằm thu nhận được nhiều ý kiến góp ý cho đồ án hơn nữa của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý. Đây là đồ án quy hoạch đô thị có độ khó, tính phức tạp cao, đòi hỏi tính khả thi – làm nền tảng cho việc triển khai trên thực tế với mong muốn đưa sông Hồng trở thành động lực phát triển mới của Thủ đô và thực sự sẽ thành trục cảnh quan chủ đạo của một đô thị phát triển cân bằng hai bên sông. Ông cảm ơn các chuyên gia, các nhà khoa học đã tham gia buổi Hội thảo và đóng góp những ý kiến quý báu để đồ án ngày càng được hoàn thiện, đảm bảo tính đồng bộ, khớp nối hoàn chỉnh với các quy hoạch phân khu đô thị lân cận; khai thác sông Hồng, sông Đuống một cách hiệu quả và bền vững nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 29 | lượt tải:20

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 189 | lượt tải:89

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 193 | lượt tải:127

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 251 | lượt tải:108

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 337 | lượt tải:132

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây