0 NaN undefined

Thiết kế và quản lý quy hoạch hướng đến đô thị thông minh

Thứ năm - 19/01/2017 04:26
Bà Mrinalini Ingram, Giám đốc cấp cao về chiến lược và phát triển của Cisco toàn cầu cho rằng, nền tảng của một thành phố tương lai sẽ là mạng lưới và những thông tin được số hóa và truyền tải, cho phép tất cả các dịch vụ quan trọng, từ giao thông vận tải, an ninh, tới giải trí, đào tạo, y tế… được kết nối với nhau, trở nên thông minh và thân thiện với môi trường.

Cụ thể hơn, cơ sở hạ tầng đô thị bao gồm nhà cửa, văn phòng, xe hơi, các phương tiện giao thông công cộng, bệnh viện, trường học, năng lượng và các trang thiết bị đều được kết nối thông qua cơ sở hạ tầng mạng Internet. Ngày nay, Internet phát triển thành một “mạng lưới kết nối mọi thứ” (Internet of things), chứ không còn chỉ bó hẹp ở máy tính và các thiết bị di động truyền thống nữa.

Đô thị thông minh nói chung cần sự tham gia của mọi thành phần từ cấp Chính phủ cho đến mỗi người dân, từ máy chủ hệ thống đến các máy đầu cuối như điện thoại di động, từ lúc bắt đầu triển khai thiết kế cho đến khi vận hành và quản lý đô thị.

Không nằm ngoài xu hướng phát triển đô thị thông minh trên thế giới, Chính phủ Việt Nam đang khẩn trương khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia vào các dự án phát triển này. Với việc khẩn trương tham gia từ Chính phủ, doanh nghiệp, cộng đồng người dân, thông qua nền tảng CNTT, cơ sở dữ liệu cung cấp qua lại sẽ hình thành một nền tảng cơ sở dữ liệu để người dân và Chính phủ hoàn thiện hơn nữa các giải pháp, có các xử lý xuất phát từ chính cuộc sống hàng ngày.

Quy hoạch đô thị hay quy hoạch các dự án đô thị thành phần ngày nay rất cần truyền tải các ý tưởng về quy hoạch một đô thị thông minh, cơ sở dữ liệu ngay từ khi khảo sát, thiết kế quy hoạch, thiết kế công trình… cần được lưu giữ và số hóa hướng đến một cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) cung cấp các giải pháp quản lý và vận hành cho nền tảng số của một đô thị thông minh.


Phần mềm giúp cho công việc quản lý mọi lúc mọi nơi.

Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Thành Nam là đơn vị thiết kế quy hoạch đã ứng dụng nền tảng số hóa thông qua phần mềm TPIZI.COM để số hóa các thiết kế quy hoạch phục vụ cho công tác quản lý, kinh doanh cho các nhà đầu tư. Phần mềm TPIZI.COM khi số hóa sẽ giúp cho chủ đầu tư quản lý một đô thị hoàn toàn từ khâu thiết kế, phân công công việc cá nhân – phòng ban – công ty, quản lý bán hàng… hoàn toàn trên nền tảng Internet.

Nói về việc số hóa khu đô thị trên nền tảng TPIZI.COM, Kiến trúc sư Nguyễn Kiên, Công ty Thành Nam cho biết: Ngay từ khi thiết kế, chúng tôi đã dần số hóa các dữ liệu của bản vẽ để ngay sau khi kết thúc thiết kế toàn bộ cơ sở dữ liệu được tải lên phần mềm TPIZI.COM, phục vụ cho công tác quản lý và kinh doanh BDS. Cơ sở dữ liệu trên nền Google Maps này sẽ giúp cơ quan Chính phủ, chủ đầu tư và người dân quản lý và hợp tác nhanh chóng và chính xác, đó là những bước đi đầu tiên của một dự án đô thị thông minh. Bạn có thể tham khảo một dự án thuộc Tập đoàn Nam Cường trên nền tảng TPIZI.COM tại http://www.tpizi.com/daongoc. Đây là một dự án đã được tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch tại số 2986/QĐ-UBND ngày 20/10/2016, và ngay sau khi quy hoạch được phê duyệt, phần mềm TPIZI.COM đã có thể số hóa hoàn toàn thiết kế quy hoạch của khu đô thị phục vụ cho các công việc tiếp theo của chủ đầu tư trên nền Internet.


Kiến trúc sư Nguyễn Kiên, Công ty Thành Nam.

Ứng dụng tin học để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến cuộc sống của con người, giúp mọi người trở nên nhanh hơn, không giới hạn về không gian, thời gian đang là cuộc đua trong mọi lĩnh vực của cuộc sống trong đó có liên quan đến quản lý đô thị. Việc số hóa và ứng dụng phần mềm TPIZI.COM giúp cho các chủ đầu tư bất động sản bước đầu hình thành lên một đô thị thông minh, nơi các nhà quản lý, đại lý kinh doanh, nhân viên và người dân đều dễ dàng tiếp cận và xử lý thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.

Nguồn tin: kientrucvietnam.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 148 | lượt tải:69

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 160 | lượt tải:113

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 204 | lượt tải:96

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 308 | lượt tải:120

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 205 | lượt tải:57

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây