0 NaN undefined

Tọa đàm về “Giao thông công cộng và Quy hoạch đô thị” tại Trung tâm Văn hóa Pháp.

Thứ năm - 05/09/2013 03:46
Ngày 15/3/2013, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội đã tổ chức buổi Tọa đàm về “Giao thông công cộng và Quy hoạch đô thị”; dự buổi tọa đàm có Dự án hợp tác phát triển đô thị Hà Nội - Ile de France (IMV); Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội; Viện Kiến trúc – Quy hoạch đô thị và nông thôn (VIAP); Đại học Kiến trúc Paris - Belleville; Công ty RATP (Cộng hòa Pháp) và đông đảo cán bộ, nhân dân quan tâm.

Trong không khí cởi mở và thân mật; các chuyên gia đến từ Cộng hòa Pháp đã chia sẻ những kinh nghiệm về tổ chức và quản lý, vận hành các phương thức giao thông công cộng tại Pháp hơn 100 năm qua; đây cũng là những vấn đề mà Lãnh đạo Thành phố và các nhà quản lý của Hà Nội đang rất quan tâm. Tại vùng Paris (Pháp) có tới 5 phương thức giao thông công cộng trong khi đó tại Hà Nội hiện nay mới chỉ có 1 phương thức giao thông công cộng là xe bus và đang dần hình thành thêm các tuyến đường sắt đô thị nên việc học tập kinh nghiệm Quốc tế là đặc biệt quan trọng.

Ông Lê Vinh – Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết: theo đồ án Quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Hà Nội sẽ có khoảng 3 hệ thống giao thông công cộng gồm: hệ thống xe bus, hệ thống BRT (xe bus nhanh) và hệ thống đường sắt đô thị. Về hệ thống đường sắt đô thị: khi hoàn thiện Hà Nội sẽ có 8 tuyến, hiện nay chúng ta đang triển khai xây dựng 3 tuyến: tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội), ngoài ra đang triển khai nghiên cứu tuyến số 5 (Hồ Tây - Ba Vì)… Việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và khoảng thời gian dài, xây dựng hệ thống giao thông công cộng này không chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại cho nhân dân mà còn là động lực phát triển kinh tế cho khu vực nói riêng, cũng như của Thành phố Hà Nội nói chung.

Ông Francis Nordemann – Trường Đại học Kiến trúc Paris – Belleville có những chia sẻ: Để xây dựng 1 hệ thống giao thông công cộng đô thị cần nghiên cứu kỹ về hệ thống đường bộ liên quan, các tiện nghi giao thông đô thị khác trong khu vực nghiên cứu và các hướng tiệm cận của các phương thức giao thông với nhau. Các hệ thống giao thông và các phương thức giao thông đều có liên kết hữu cơ với nhau.

Ông Emmanuel - Đồng giám đốc IMB cho biết: để triển khai 1 hệ thống từ khảo sát đến xây dựng và lắp đặt thiết bị hoàn thiện đưa vào sử dụng phải mất khoảng 10 năm.

Ông Ngô Trung Hải – Viện trưởng VIAP cho biết: Các tuyến đường sắt  đô thị trong Quy hoạch chung Hà Nội được nghiên cứu trên tinh thần đảm bảo các yếu tố về không gian kiến trúc cảnh quan, đặc biệt là các khu vực liên quan đến di tích. Trường hợp nhà ga C9 trong khu vực cảnh quan Hồ Hoàn Kiếm không đáng lo ngại vì trên thế giới đã có nhiều mô hình đã được áp dụng thành công như Tháp thủy tinh trong Điện Louvre (Pháp)…

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã trả lời các câu hỏi liên quan xung quanh chủ đề “Giao thông công cộng và Quy hoạch đô thị” của những người quan tâm.

Buổi tọa đàm đã giúp mọi người hiểu hơn về tầm quan trọng và vai trò của hệ thống giao thông công cộng cũng như mối quan hệ chặt chẽ giữa giao thông công cộng với quy hoạch phát triển đô thị và tác động của nó đối với phát triển Kinh tế - Xã hội, kiến trúc cảnh quan đô thị. Đây cũng là vấn đề đặt ra đối với các nhà quy hoạch, quản lý đô thị trong quá trình thiết kế, quản lý nhằm hướng tới một đô thị phát triển bền vững.

 

Hình ảnh tại buổi Tọa đàm “Giao thông công cộng và Quy hoạch đô thị” tại Trung tâm Văn hóa Pháp.

24trangtien

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 32 | lượt tải:23

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 194 | lượt tải:92

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 195 | lượt tải:127

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 255 | lượt tải:108

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 339 | lượt tải:133

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây