Trong không khí cởi mở và thân mật; các chuyên gia đến từ Cộng hòa Pháp đã chia sẻ những kinh nghiệm về tổ chức và quản lý, vận hành các phương thức giao thông công cộng tại Pháp hơn 100 năm qua; đây cũng là những vấn đề mà Lãnh đạo Thành phố và các nhà quản lý của Hà Nội đang rất quan tâm. Tại vùng Paris (Pháp) có tới 5 phương thức giao thông công cộng trong khi đó tại Hà Nội hiện nay mới chỉ có 1 phương thức giao thông công cộng là xe bus và đang dần hình thành thêm các tuyến đường sắt đô thị nên việc học tập kinh nghiệm Quốc tế là đặc biệt quan trọng.
Ông Lê Vinh – Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết: theo đồ án Quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Hà Nội sẽ có khoảng 3 hệ thống giao thông công cộng gồm: hệ thống xe bus, hệ thống BRT (xe bus nhanh) và hệ thống đường sắt đô thị. Về hệ thống đường sắt đô thị: khi hoàn thiện Hà Nội sẽ có 8 tuyến, hiện nay chúng ta đang triển khai xây dựng 3 tuyến: tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi), tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), tuyến số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội), ngoài ra đang triển khai nghiên cứu tuyến số 5 (Hồ Tây - Ba Vì)… Việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và khoảng thời gian dài, xây dựng hệ thống giao thông công cộng này không chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại cho nhân dân mà còn là động lực phát triển kinh tế cho khu vực nói riêng, cũng như của Thành phố Hà Nội nói chung.
Ông Francis Nordemann – Trường Đại học Kiến trúc Paris – Belleville có những chia sẻ: Để xây dựng 1 hệ thống giao thông công cộng đô thị cần nghiên cứu kỹ về hệ thống đường bộ liên quan, các tiện nghi giao thông đô thị khác trong khu vực nghiên cứu và các hướng tiệm cận của các phương thức giao thông với nhau. Các hệ thống giao thông và các phương thức giao thông đều có liên kết hữu cơ với nhau.
Ông Emmanuel - Đồng giám đốc IMB cho biết: để triển khai 1 hệ thống từ khảo sát đến xây dựng và lắp đặt thiết bị hoàn thiện đưa vào sử dụng phải mất khoảng 10 năm.
Ông Ngô Trung Hải – Viện trưởng VIAP cho biết: Các tuyến đường sắt đô thị trong Quy hoạch chung Hà Nội được nghiên cứu trên tinh thần đảm bảo các yếu tố về không gian kiến trúc cảnh quan, đặc biệt là các khu vực liên quan đến di tích. Trường hợp nhà ga C9 trong khu vực cảnh quan Hồ Hoàn Kiếm không đáng lo ngại vì trên thế giới đã có nhiều mô hình đã được áp dụng thành công như Tháp thủy tinh trong Điện Louvre (Pháp)…
Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia đã trả lời các câu hỏi liên quan xung quanh chủ đề “Giao thông công cộng và Quy hoạch đô thị” của những người quan tâm.
Buổi tọa đàm đã giúp mọi người hiểu hơn về tầm quan trọng và vai trò của hệ thống giao thông công cộng cũng như mối quan hệ chặt chẽ giữa giao thông công cộng với quy hoạch phát triển đô thị và tác động của nó đối với phát triển Kinh tế - Xã hội, kiến trúc cảnh quan đô thị. Đây cũng là vấn đề đặt ra đối với các nhà quy hoạch, quản lý đô thị trong quá trình thiết kế, quản lý nhằm hướng tới một đô thị phát triển bền vững.
Hình ảnh tại buổi Tọa đàm “Giao thông công cộng và Quy hoạch đô thị” tại Trung tâm Văn hóa Pháp.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Liên kết Website
Tin xem nhiều