0 NaN undefined

Sự trỗi dậy của các tòa nhà gỗ

Thứ sáu - 18/05/2018 10:30

“Một thập kỷ trước, việc sử dụng năng lượng hiệu quả tạo nên một làn sóng mạnh mẽ với các dạng quang điện và địa nhiệt. Ngày nay, một khối lượng lớn gỗ đã tham gia cuộc đua xây dựng môi trường thân thiện . Dưới đây là sáu tòa tháp được xây dựng bằng gỗ – những tiên phong trong cơn sốt xây dựng đang được phát triển.”

Một trong những đề xuất lớn nhất của việc dùng gỗ để xây dựng là kiến ​​trúc sư Vancouver Michael Green. Trong nhiều năm, Green đã giới thiệu những bài thuyết giảng đầy cảm xúc và trở thành một diễn giả của TEDTalk, chỉ ra các lợi ích thân thiện với môi trường của tòa tháp bằng gỗ. Xây dựng công trình bằng gỗ không phải là một điều mới; đó là điều cần thiết, nếu chúng ta nghiêm túc trong việc giảm khí thải carbon.

Ông cũng đồng thời giải quyết một số những câu chuyện “thần thoại” về hiểm hoạ từ lửa của các công trình gỗ mà nhiều người cho là như vậy. Các tấm gỗ được chế tạo từ các lớp gỗ mềm chạy vuông góc và dán chặt với nhau. Đó là một phương pháp làm cho các tấm gỗ lớn hơn bê tông cũng như khả nặng chống cháy.

Dự án mới nhất của Green là một tòa nhà văn phòng 11 tầng chưa được đặt tên ở New Jersey, được các nhà phát triển bất động sản Lotus Equity Group đứng đầu như một phần của một dự án phát triển Quảng trường Riverfront. Tòa nhà 11 tầng sẽ kết hợp với các tòa nhà khác do TEN Arquitectos của Mexico và các kiến ​​trúc sư của Minno & Wasko từ New Jersey .

Tòa nhà của Green sẽ sử dụng dầm CLT và các tấm panel trên nền móng bê tông và mặt đứng công trình sẽ được bao bọc bằng gạch, tấm kim loại và nhiều loại gỗ khác. Trong bản thiết kế, nội thất cũng như phương pháp xây dựng với tường, sàn nhà và cầu thang được thể hiện đầy đủ.

Dự kiến công trình ​​11 tầng này sẽ là công trình tòa nhà văn phòng bằng gỗ cao nhất ở Hoa Kỳ – qua đó thể hiện nhiều hơn với các hạn chế xây dựng cũng như vật liệu gỗ. Ở những nơi khác trên thế giới, những tòa tháp bằng gỗ đang được lên ý tưởng với chiều cao gấp hai lần và nhiều hơn thế.

Green cho biết chúng ta phải đồng ý rằng “Đây thực sự là thời khắc của gỗ,” qua sự gia tăng của các tòa nhà cao tầng bằng gỗ. Dưới đây là một số đề xuất đang tạo ra sự thúc đẩy về các tòa nhà chọc trời bằng gỗ trong tương lại.

W350 Tower in Tokyo, by Sumitomo Forestry

Dự án cao tầng nhất đến từ Sumitomo Forestry của Nhật Bản, một công ty sản xuất gỗ có kế hoạch xây dựng  tòa nhà 70 tầng – cao gấp 4 lần chiều cao của dự án đang giữ kỷ lục cao nhất thế giới: KTX trường Đại học British Columbia ở Vancouver, do KTS Acton Ostry .

Với chi phí ước tính là 4,5 tỷ USD, W350 sẽ sử dụng 90% gỗ được thu hoạch từ nguồn cung cấp tuyết tùng và cây bách rộng lớn của Nhật. Cấu trúc bên trong cột và dầm sẽ được liên kết để giúp ngăn ngừa sự biến dạng của tháp. Những giằng chéo cũng sẽ được ứng dụng để đảm bảo sức chịu với những hoạt động địa chấn ở Nhật Bản. Nikken Sekkei , một công ty thiết kế có trụ sở tại Tokyo và là nhà tiên phong trong việc xây dựng tòa nhà chống động đất, đã góp phần tham gia trong thiết kế này.

Nội thất sẽ là một cấu trúc bằng gỗ thuần khiết với ban công ở tất cả các mặt tạo điều kiện cho phủ xanh và góp phần vào khẩu hiệu của dự án: “Biến đổi thành phố thành những khu rừng”

Ước tính 185.000 mét khối gỗ sẽ được sử dụng để hoàn thành toàn bộ cấu trúc, Sumitomo Foresty dự đoán dự án sẽ được hoàn thành vào 2041.

Terrace House in Vancouver, by Shigeru Ban

Được xây dựng ở Vancouver, một căn hộ 19 tầng được thiết kế bởi quán quân giải thưởng Pritzker, Shigeru Ban . Công trình chỉ đạt đến độ cao 70m, và được thiết kế như những bậc thang lớn theo đường zigzag dọc theo mặt tiền của nó.

Giống như dự án Green ở New Jersey, Terrace House là một cấu trúc hỗn hợp bằng việc kết hợp gỗ với thép và bê tông, nhưng với số lượng nhỏ hơn nhiều. Có nhiều lợi ích của việc kết hợp các vật liệu, nhưng một trong những ưu điểm chính là giảm tải trọng cho công trình.

Tính đến tháng 6 năm 2017, tòa nhà đã được phê duyệt.

Oakwood Tower in London, by PLP Architects

Tại London, PLP Architects đã thiết kế rât nhiều các công trình bằng gỗ. Mặc dù nhiều thiết kế của công ty vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, nhưng các dự án mà họ đã đưa ra thật sự truyền cảm hứng và đầy tham vọng. Hãy tưởng tượng, Tháp gỗ Oakwood sẽ đạt đến 80 tầng và chứa khoảng 1.000 căn hộ.

Đề xuất này được đặt tại trung tâm Luân Đôn và, nếu được xây dựng, nó sẽ được kết hợp với một tiên phong khác trong kiến trúc: Barbican, một tổ hợp được xây dựng vào những năm 1960. PLP đã phối hợp với dự án này qua các nhà nghiên cứu thuộc Bộ Kiến trúc và kỹ thuật Smith và Wallwork thuộc Đại học Cambridge.

Oakwood Timber Tower II in the Netherlands, by PLP Architects

Tháp gỗ Oakwood II là một dự án khác của PLP, người đã đề xuất một tòa nhà chọc trời bằng gỗ ở Hà Lan được thiết kế dạng hình oval khoảng 24 x 48 mét. Mặt đứng công trình sử dụng các cột gỗ chịu tải cung cấp sự ổn định chính của cấu trúc.

Các cột cách nhau khoảng 3,6 mét và chạy dọc, xoắn theo chiều cao tháp. Đây sẽ là một công trình đã chức năng với các nhà hàng, quán cà phê và một SkyBar trên tầng mái.

The River Beech Tower in Chicago, by Perkins+Will

Perkins + Will là một nhà tiên phong trong xây dựng bền vững nên không có gì ngạc nhiên khi công ty toàn cầu này được xác định để trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực công trình gỗ cao tầng. Gần đây, một dự án với những kế hoạch tuyệt vời đã được tiết lộ với hai tòa tháp liền kề ở quận South Loop của Chicago

Hợp tác với công ty Thornton Tormasetti và các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge, Perkins + sẽ nhìn thấy tháp River Beech như là một thí nghiệm ở giai đoạn này. Đề xuất này sẽ giúp hiểu rõ hơn về khả năng (và những hạn chế) khi xây dựng các tòa nhà chọc trời bằng gỗ.

Các tiêu chuẩn xây dựng hiện tại nghiêm cấm một dự án như thế này xảy ra. Trên thực tế, Chicago không cho phép xây dựng các tòa nhà bằng gỗ ở trung tâm thành phố. Tuy nhiên, trong sự phát triển cùng những tiên phong về tính mới lạ, và quyền khẳng định một dự án bằng gỗ cao nhất trên thế giới, tháp River Beech và những công trình khác chắc chắn sẽ xác định được một trong những sự thay đổi kiến ​​trúc vĩ đại nhất của thế kỷ: tòa nhà chọc trời màu xanh lá cây.

 

Nguồn tin: Anh Vũ – TCKT.VN (Biên dịch từ Azuremagazine) © Tạp chí kiến trúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 133 | lượt tải:64

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 154 | lượt tải:110

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 197 | lượt tải:90

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 299 | lượt tải:117

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 200 | lượt tải:56

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây