0 NaN undefined

Quy hoạch xây dựng và hành nghề tư vấn: Thách thức - Cơ hội

Thứ năm - 01/11/2018 23:41

Ngày 26/10 tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Quy hoạch xây dựng và hành nghề tư vấn: Thách thức - Cơ hội”. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đã đến tham dự và phát biểu khai mạc.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh phát biểu khai mạc tọa đàm.

Ngoài ra, tọa đàm còn có sự tham dự của ông Trần Ngọc Chính - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, đại diện các Cục, Vụ, lãnh đạo Sở Xây dựng các tỉnh trên địa bàn cả nước như: Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Hưng Yên, Yên Bái, Sơn La, Phú Thọ, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Đồng Nai, Long An; đại diện của hơn 40 đơn vị đến từ các Viện, Hiệp hội, Cty, doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu, chuyên gia đến từ trong và ngoài nước cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh đánh giá cao các kết quả hoạt động của diễn đàn trong những năm qua và sáng kiến tổ chức buổi tọa đàm hôm nay của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia. Diễn đàn quy hoạch đô thị và nông thôn Việt Nam (VUPF) được thành lập từ năm 2012, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, là nơi tập hợp và đoàn kết các tổ chức cơ quan tư vấn hoạt động trong lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn, nhằm chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực chuyên môn cũng như kết nối các cơ quan quản lý Trung ương, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, hội nghề nghiệp và các nhà khoa học.

Thứ trưởng mong muốn qua buổi tọa đàm lần này, những vấn đề còn tồn tại, những cơ hội và thách thức trong công tác quy hoạch xây dựng hiện nay sẽ được nhìn nhận, đánh giá dưới nhiều góc độ khác nhau, từ góc độ quản lý Nhà nước, quản lý ở địa phương cho đến các đơn vị tư vấn, doanh nghiệp và chuyên gia. Từ đó, đưa ra các đề xuất, kiến nghị và giải pháp cụ thể để Bộ Xây dựng làm cơ sở tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, các cơ chế, chính sách về quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị một cách kịp thời và đáp ứng có hiệu quả những yêu cầu mới đặt ra hiện nay của công tác quy hoạch phát triển đô thị trên toàn quốc.

Trong những năm qua, phát triển đô thị đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nước ta. Góp phần vào thành công chung của sự nghiệp phát triển đô thị có sự đóng góp không thể thiếu của công tác quy hoạch xây dựng, với nhiệm vụ cụ thể hóa về mặt không gian các chủ trương, chính sách, các định hướng và mục tiêu phát triển của từng vùng, từng đô thị và điểm dân cư nông thông trên toàn quốc.

Sự ra đời của Luật Xây dựng năm 2003, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 đánh dấu những mốc quan trọng trong sự phát triển và hoàn thiện công tác quy hoạch xây dựng nước ta. Những bộ luật này cùng với hệ thống văn bản hướng dẫn của Chính phủ, của Bộ Xây dựng đã tạo ra nền tảng pháp lý vững chắc cho công tác quy hoạch xây dựng trên toàn quốc triển khai một cách đồng bộ, vững chắc.

Trong bối cảnh hiện nay, hệ thống quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch nói chung và quy hoạch xây dựng nói riêng đang có nhiều thay đổi theo hướng không ngừng đổi mới và hoàn thiện. Nhiều luật mới được nghiên cứu và ban hành như Luật Xây dựng, Luật Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật quy hoạch đô thị, Luật Quản lý phát triển đô thị, Luật Kiến trúc...

Buổi tọa đàm diễn ra sôi nổi xoay quanh 3 chủ đề là công tác quy hoạch xây dựng tại Việt Nam, tồn tại và thách thức; Hành nghề tư vấn quy hoạch xây dựng; Luật quy hoạch và tác động hướng tới quy hoạch xây dựng. Các bài tham luận được trình bày bởi các thạc sĩ, kiến trúc sư đã chạm đến nhiều khía cạnh nổi cộm trong công tác quy hoạch xây dựng hiện nay, đặc biệt là tại các đô thị lớn của Việt Nam.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 27 | lượt tải:17

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 184 | lượt tải:88

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 193 | lượt tải:125

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 248 | lượt tải:107

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 332 | lượt tải:128

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây