0 NaN undefined

Quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn Hà Nội: Việc làm cấp bách

Thứ ba - 19/12/2017 05:04
Thực tế cho thấy, nhu cầu đỗ xe tại các thành phố, đặc biệt tại Hà Nội rất lớn, tuy nhiên thực trạng hạ tầng không thể đáp ứng được dẫn tới tình trạng đỗ xe không đúng nơi quy định vẫn còn diễn ra rất phổ biến; việc quản lý, khai thác các bến bãi xe còn nhiều bất cập… Chính vì vậy, theo các chuyên gia, để giải quyết vấn đề thiếu hụt quỹ đất cho các bãi đỗ xe tập trung, việc tận dụng khoảng trống không gian ngầm thích hợp để làm bãi đỗ xe là một biện pháp tích cực cho bài toán giao thông hiện nay.


Tận dụng khoảng trống không gian ngầm thích hợp để làm bãi đỗ xe là một biện pháp tích cực cho bài toán giao thông hiện nay.

Theo UBND TP Hà Nội, hiện tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn đạt khoảng 5,9 triệu phương tiện, trong đó có khoảng 5 triệu xe máy và khoảng trên 500 nghìn xe ôtô. Hiện, tổng công suất các bãi đỗ xe công cộng mới đáp ứng được khoảng 65 – 66% nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu còn lại phân bổ vào đất xây mới của đơn vị ở và các công trình xây dựng công cộng, dịch vụ, hỗ hợp, nhà cao tầng...

Từ các yêu cầu thực tế như tốc độ gia tăng phương tiện giao thông nhanh; cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố còn hạn chế, mạng lưới giao thông tĩnh ở khu vực nội đô phân bố không đồng đều, quy mô diện tích nhỏ dẫn đến thiếu chỗ đỗ xe nghiêm trọng… việc lựa chọn các địa điểm thích hợp để xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là hướng đi phù hợp theo kinh nghiệm của nhiều đô thị phát triển trên thế giới và là giải pháp cần thiết, từng bước góp phần xóa tình trạng sử dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe, dành không gian mặt đất cho các nhu cầu công cộng của người dân.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận của Hà Nội gồm quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng tỷ lệ 1/2000.

Đây là 4 quận nội thành tập trung mật độ dân cư cao và lưu lượng giao thông rất lớn, với tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3,861ha, tổng diện tích đất dành cho các bãi đỗ xe chiếm khoảng 15,6%.

Như vậy, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh tại 4 quận này chỉ đạt khoảng 0,4% (trong khi yêu cầu phải đạt từ 2 – 3%). Hà Nội đã thống nhất quy mô 3 dự án bãi xe ngầm tại công viên Nhân Chính, nhà thi đấu Quần Ngựa và công viên Thống Nhất.

Theo các chuyên gia, việc lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận của Hà Nội là vấn đề cấp bách, phải sớm có quy hoạch làm cơ sở để quản lý, thu hút các nhà đầu tư và triển khai các dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhằm mục tiêu chính là phát triển và đáp ứng được nhu cầu giao thông tĩnh, trên cơ sở không cứng nhắc, tạo được sự đồng thuận.

Trong đó, nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dịch vụ tư vấn đảm bảo chất lượng của đồ án quy hoạch được lập ra và theo đúng tiến độ yêu cầu.

TP Hà Nội cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin được áp dụng cơ chế đặc thù, chỉ định nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm của 4 quận nội đô và đề xuất lựa chọn đơn vị tư vấn là Cty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản).

Cty này đã từng thực hiện rất nhiều dự án lớn, thiết kế, quy hoạch các khu phố ngầm, bãi đỗ xe ngầm tại: Motomachi, Tokyo, Yokohama, Shizuoka, Kanagawa (Nhật Bản); Incheon (Hàn Quốc)…; tham gia lập quy hoạch, thiết kế chi tiết các KĐT, KCN tại hơn 30 tỉnh, thành tại Việt Nam; có hiểu biết và cơ sở dữ liệu rất lớn về các đô thị Việt Nam.

Một số ý kiến cho rằng, việc chỉ định nhà thầu tư vấn có năng lực là cần thiết nhưng cũng có thể xem xét thành lập một liên danh nhà thầu, trong đó có cả nhà thầu Việt Nam, vì họ sẽ hiểu rõ được lịch sử, địa lý, văn hóa của Hà Nội, qua đó đưa ra nhiều giải pháp kết hợp bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, di sản kiến trúc trong khu vực nội đô; kết nối các trung tâm thương mại, văn hóa của TP, đồng thời đảm bảo sự hài hòa, đồng bộ với nhiều quy hoạch…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 149 | lượt tải:69

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 162 | lượt tải:113

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 205 | lượt tải:97

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 308 | lượt tải:120

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 205 | lượt tải:57

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây