0 NaN undefined

Hội KTS Việt Nam kỷ niệm 70 năm thành lập

Thứ hai - 23/04/2018 12:40

Sáng 21/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (27/4/1948 - 27/4/2008).


Kỷ niệm 70 năm thành lập Hội KTS Việt Nam.

Dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà; lãnh đạo một số bộ, ngành và TP Hà Nội.

Trong diễn văn tại lễ mít-tinh, Chủ tịch Hội KTS Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn ôn lại: Thực hiện chỉ đạo của Bác Hồ, ngày 27/4/1948, lực lượng KTS yêu nước tham gia kháng chiến đã thành lập Đoàn KTS Việt Nam, tiền thân của Hội KTS Việt Nam ngày nay và được Bác Hồ gửi thư chúc mừng với những lời khen ngợi, động viên còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 27/4 hằng năm là Ngày Kiến trúc Việt Nam. 70 năm qua, từ 50 KTS đầu tiên được đào tạo tại Trường Mỹ thuật Đông Dương, đến nay lực lượng KTS cả nước đã lên tới hơn 15 nghìn người. Từ Đoàn KTS Việt Nam thành lập năm 1948 với 8 KTS nòng cốt, sau 63 năm hoạt động, Hội KTS Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp lớn mạnh với trên 4.000 KTS hội viên.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hội KTS Việt Nam đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ hội viên Hội KTS dù trong bất cứ hoàn cảnh nào luôn sáng tạo, cần cù lao động để đóng góp tài năng, trí tuệ cho sự phát triển của đất nước Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa, dân tộc. Những công trình kiến trúc quan trọng, trọng điểm quốc gia trong những năm qua đều mang dấu ấn bàn tay, khối óc của những kiến trúc sư tài ba. Những công trình, tác phẩm kiến trúc có giá trị này đã tạo dấu ấn, làm giàu thêm cho nền kiến trúc, thể hiện đóng góp quan trọng của giới KTS, của Hội KTS và ngành Xây dựng Việt Nam.

Thủ tướng mong muốn, trong bối cảnh xu thế kiến trúc xanh, đô thị xanh, đô thị thông minh là hướng phát triển chủ đạo của thế giới trong thế kỷ XXI, Hội KTS và giới KTS Việt Nam đi tiên phong, định hướng cho kiến trúc Việt Nam xanh, sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghi, tạo dựng không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội cho nhân dân trước những bất ổn biến đổi về môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu và nước ta là một trong những nước phải gánh chịu nhiều thiệt hại nhất. Nghiên cứu, thiết kế, tìm ra những kiến trúc phù hợp cho vùng nông thôn vừa rẻ, vừa sáng sủa, giản dị, những kiểu nhà sống chung với lũ… đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương cũng như cả nước. “Chúng ta phải tạo được những công trình kiến trúc để đời, mang tầm thế kỷ, mang lại lợi ích to lớn, lâu dài cho đất nước, cho thế hệ mai sau”, Thủ tướng nêu rõ.

Với tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh 6 nội dung trọng tâm để Hội KTS tập trung triển khai thực hiện thời gian tới. Đó là: Tiếp tục tập hợp, đoàn kết, động viên KTS, tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các hội viên vì lợi ích chung của Hội; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Hội nhằm đẩy mạnh hoạt động sáng tác, nâng cao năng lực chuyên môn, tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thực hiện tốt hơn nữa việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội; chủ động tích cực tham gia ý kiến về những dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới; chú trọng góp ý công tác quy hoạch kiến trúc đô thị nông thôn và đồ án kiến trúc các công trình trọng điểm; chú trọng hơn nữa công tác nghiên cứu lý luận và phê bình kiến trúc, tạo nền tảng và cơ sở để phát triển nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc; phải gắn lý luận với thực tiễn, ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào từng hoạt động cụ thể của Hội nói riêng và hoạt động của đội ngũ KTS nói chung; chăm lo xây dựng đội ngũ KTS, phát hiện bồi dưỡng nhân tài, nâng cao năng lực sáng tạo và kỹ năng nghề nghiệp của KTS trẻ. Điều này rất quan trọng, quyết định đến tương lai, sự phát triển bền vững của nền kiến trúc nước nhà; tiếp tục kiện toàn tổ chức và đổi mới hoạt động của Hội để tác động tích cực đến sự nghiệp kiến trúc xây dựng đất nước; không ngừng tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, những kinh nghiệm và thành tựu về kiến trúc xây dựng của Việt Nam và quốc tế cho KTS và cộng đồng.

Thủ tướng khẳng định: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn lắng nghe, ủng hộ, mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Hội KTS Việt Nam, của các KTS trên tinh thần xây dựng hệ thống hành chính nhà nước kiến tạo phục vụ nhân dân. “Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước, chúng ta cần luôn ghi nhớ những lời Bác căn dặn, nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của kiến trúc và KTS trong sự nghiệp dựng xây dựng đất nước”.

Tại Lễ kỷ niệm, Hội KTS Việt Nam đã trao tặng Bằng cống hiến cho 10 KTS trẻ tiêu biểu; Bằng cống hiến cho 70 KTS tiêu biểu của các thế hệ KTS và vinh danh 5 gia đình có 3 thế hệ trực hệ là KTS.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 131 | lượt tải:63

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 153 | lượt tải:110

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 196 | lượt tải:90

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 298 | lượt tải:117

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 199 | lượt tải:56

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây