Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Trung Hiếu |
Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Pháp hoạt động trong lĩnh vực giao thông đô thị công cộng. Đây cũng là cơ hội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng, đóng góp vào quá trình triển khai và vận hành có hiệu quả các dự án giao thông đô thị ở 2 thành phố lớn của Việt Nam là Thủ đô Hà Nội và TPHCM.
2 chuyên đề chính là phát triển cơ sở hạ tầng và khai thác vận hành những mô hình giao thông công cộng được tập thảo luận tại Hội thảo này.
Hội thảo đã nghe đại diện lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội giới thiệu tóm tắt hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và các dự án mà Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang thực hiện. Theo đó, từ năm 2006, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã cam kết hỗ trợ khoảng 140 triệu euro để hỗ trợ trang thiết bị, tổ chức và quản lý các phương tiện giao thông công cộng hiện đại của Việt Nam thông qua việc tài trợ cho Dự án tuyến đướng sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn – Ga Hà Nội – Hoàng Mai) và dự án cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai.
Tại Hội thảo, các đối tác, doanh nghiệp của Việt Nam và Pháp cũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương để trao đổi, thảo luận những vấn đề có liên quan và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phát triển hệ thống giao thông đô thị tại Việt Nam.
Đường sắt và đường sắt đô thị là thế mạnh sẵn có của Pháp với trình độ công nghệ hàng đầu thế giới, trong mọi lĩnh vực như thiết kế, chế tạo – lắp đặt thiết bị và vận hành – khai thác.
Tại Việt Nam, Pháp đang tham gia cung cấp tài chính cho tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội, nhiều công ty Pháp đã trúng thầu tham gia các dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Với mức tăng trưởng dân số hàng năm khoảng 1 triệu người và quá trình đô thị hóa rất nhanh, Việt Nam cần ưu tiên phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đó có đường sắt đô thị.
Quy hoạch chung của thủ đô Hà Nội và TPHCM đã đặt ưu tiên phát triển các tuyến đường sắt đô thị. Cụ thể tại Hà Nội, theo quy hoạch này sẽ có 8 tuyến UMRT (urban mass rapid transit) và 7 tuyến tại thành phố Hồ Chí Minh, trong đó nhiều tuyến đang được triển khai thi công.
Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Liên kết Website
Tin xem nhiều