Tiếng Việt English

Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết nhiều tuyến đường

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/05/2015 02:57 - Người đăng bài viết: quantri2
UBND TP Hà Nội vừa ban hành hành loạt các quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết hai bên một số tuyến đường trên địa bàn TP.
Theo đó, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 2227/QĐ-UBND, phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Nguyễn Đức Nhân - Nguyễn Bình, tỷ lệ 1/500 thuộc thị trấn Trâu Quỳ và các xã cổ Bi, Đặng Xá, Phú Thị, Dương Xá (Gia Lâm).
Theo quyết định, quy mô nghiên cứu chiều dài toàn tuyến khoảng 4,5km. Điểm đầu, trùng với tuyến đường cổ Bi; Điểm cuối, trùng với ranh giới hành chính thành phố Hà Nội với tỉnh Hưng Yên. Tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 184,31ha, trong đó, thuộc địa giới hành chính thị trấn Trâu Quỳ 75,92ha;xã Cổ Bi 10,27ha, Đặng Xá 8,74ha, Phú Thị 14,71ha và Dương Xá 74,67ha. Quy mô dân số dự kiến khoảng 10.300 - 11.000 người.
 Việc quy hoạch nhằm cụ thể hoá Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt; Quy hoạch phân khu đô thị N11, tỷ lệ 1/5.000 đang trình duyệt. Khai thác hiệu quả quỹ đất xây dựng trên cơ sở giải pháp tổ chức các loại hình giao thông trên tuyến (ưu tiên hệ thống giao thông cộng cộng). Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường, xung quanh các nút giao thông, tạo bộ mặt kiến trúc văn minh, hiện đại, kết hợp với cải tạo chỉnh trang khu vực dân cư hiện có.
Xác định chức năng sử dụng đất, các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và các yêu cầu về thiết kế đô thị cụ thế cho từng lô đất, đảm bảo phù hợp với các quy hoạch xây dựng đô thị đã được UBND thành phố phê duyệt và Tiêu chuẩn, Quy chuẩn hiện hành.
 Xác định quy mô dân số phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Quy hoạch phân khu đô thị N11, tỷ lệ 1/5000 (đang trình duyệt). Khớp nối đồng bộ giữa các khu vực xây mới, hiện có, khu vực ngoại vi và các dự án đầu tư xây dựng trong khu vực để đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật. Xây dựng Quy định quản lý quy hoạch - kiến trúc làm cơ sở pháp lý để các cơ quan chính quyền địa phương quản lý đầu tư xây dựng đô thị theo quy hoạch.
 UBND huyện Gia Lâm, UBND thị trấn Trâu Quỳ, UBND các xã cổ Bi, Đặng Xá, Phú Thị, Dương Xá có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện, giúp đỡ Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai lập quy hoạch đê đáp ứng các yêu câu về chất lượng, lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư vê nội dung đồ án quy hoạch chi tiết, đảm bảo thời gian tiến độ lập quy hoạch theo đúng quy định…

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ngoài ra, UBND T Hà Nội ban hành Quyết định số 2226/QĐ-UBND, phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Hà Huy Tập - Đặng Phúc Thông, tỷ lệ 1/500 thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, xã Yên Viên và Yên Thường (Gia Lâm).
Phạm vi nghiên cứu chiều dài toàn tuyến khoảng 3,69 km. Điểm đầu giao với đường Phan Đăng Lưu (đường đê sông Đuống); điểm cuối, giao với đường vành đai 3 phía Bắc sông Hồng (đoạn từ Quốc lộ 1B tới đường Võ Văn Kiệt (Bắc Thăng Long - Nội Bài). Tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 121ha, trong đó thuộc địa giới hành chính: Thị trấn Yên Viên khoảng 51,1ha; xã Yên Viên khoảng 30,7ha; xã Yên Thường khoảng 39,2ha. Quy mô dân số nghiên cứu dự kiến khoảng 2.000 người.
 Việc nghiên cứu quy hoạch nhằm cụ thể hoá Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch phân khu đô thị N9 và Quy hoạch phân khu đô thị GN, tỷ lệ 1/5000 được duyệt, định hướng Quy hoạch chung xây dựng huyện Gia Lâm. Hoàn thiện, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên tuyến Quốc lộ 1A. Trong khu vực nghiên cứu, tuyến đường này đóng vai trò là trục giao thông chỉnh kết nối khu nội đô lịch sử với khu đô thị Yên Viên - Long Biên - Gia Lâm, đồng thời là trục liên kết trung tâm Thủ đô Hà Nội với Thành phố Bắc Ninh.
 Khai thác hiệu quả quỹ đất xây dựng trên cơ sở giải pháp tổ chức các loại hình giao thông trên tuyến (ưu tiên hệ thống giao thông cộng cộng), phát triển đồng bộ và khai thác tốt cảnh quan kết nối với tuyến đường sắt đô thị trên cao số 1 (tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi). Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường, xung quanh các nút giao thông, tạo bộ mặt kiến trúc văn minh, hiện đại, kết hợp với cải tạo chỉnh trang khu vực dân cư hiện có.
 Xác định chức năng sử dụng đất, các chỉ tiêu quy hoạch - kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và các yêu cầu về thiết kế đô thị cụ thể cho từng lô đất, đảm bảo phù họp với các quy hoạch xây dựng đô thị đã được UBND Thành phố phê duyệt và Tiêu chuẩn, Quy chuẩn hiện hành.
 Xác định quy mô dân số phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Quy hoạch phân khu đô thị N9 tỷ lệ 1/5000, Quy hoạch phân khu đô thị GN và định hướng Quy hoạch chung xây dựng huyện Gia Lâm.
 Khớp nối đồng bộ giữa các khu vực xây mới, hiện có, khu vực ngoại vi và các dự án đầu tư xây dựng trong khu vực đế đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật. Xây dựng Quy định quản lý quy hoạch kiến trúc làm cơ sở pháp lý để các cơ quan chính quyền địa phương quản lý đầu tư xây dựng đô thị theo quy hoạch.
Tại Quyết định số 2225/QĐ-UBND, phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Ngọc Hồi, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ đường Vành đai 3 đến Vành đai 3,5) thuộc địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì, khu vực nghiên cứu quy hoạch có vị trí nằm ở phía Nam đô thị trung tâm, dọc hai bên tuyến đường Ngọc Hồi (đoạn từ Vành đai 3 đến Vành đai 3,5), thuộc địa bàn các phường Thịnh Liệt, Hoàng Liệt (Hoàng Mai), thị trấn Văn Điển và các xã Tam Hiệp, Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì).
Điểm đầu, trùng ranh giới, nghiên cứu phía Nam của tuyến đường Ngã Tư Vọng - Bắc Linh Đàm và đường quy hoạch. Điểm cuối là nút giao thông Ngọc Hồi - đường quy hoạch vành đai 3,5 (trùng ranh giới nghiên cứu phía Bắc của Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Quốc lộ 1A, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ vành đai 3,5 đến vành đai 4). Chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 4,6 km; diện tích lập quy hoạch chi tiết 1/500 khoảng 217,40 ha; dự báo quy mô dân số khoảng 15.000-16.000 người.
 Nhiệm vụ của quy hoạch nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị tại khu vực, kế thừa nội dung các quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Hoàn thiện, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên Quốc lộ 1A, là trục giao thông chính trong thành phố trung tâm hiện hữu, trục kết nối liên thông giữa các trục vành đai, giữa khu vực nội đô lịch sử với khu vực phía Nam thành phố, đồng thời, là trục liên kết trung tâm Hà Nội với khu vực lân cận.
 Khai thác hiệu quả quỹ đất xây dựng trên cơ sở giải pháp tổ chức các loại hình giao thông trên tuyến (ưu tiên hệ thống giao thông cộng cộng), phát triển đồng bộ và khai thác tốt cảnh quan kết nối với tuyến đường sắt đô thị trên cao số 1 (tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi). Tổ chức không gian cảnh quan hai bên tuyến đường, xung quanh các nút giao thông, tạo bộ mặt kiến trúc văn minh, hiện đại, kết hợp cải tạo chỉnh ừang khu vực dân cư hiện có.
 Xác định các chức năng sử dụng đất, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và các yêu cầu về thiết kế đô thị cụ thể cho từng ô đất; có giải pháp, cơ chế thích hợp đảm bảo kiểm soát bộ mặt tuyến đường được triển khai đồng bộ, khả thi. Khớp nối đồng bộ khu vực xây dựng mới, khu vực hiện có và các dự án đầu tư xây dựng trong khu vực, phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, Tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành có liên quan, đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật. Xây dựng Quy định quản lý đồ án theo quy hoạch, cùng với đồ án quy hoạch chi tiết làm cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quản lý xây dựng theo quy hoạch.
Quyết định số 2224/QĐ-UBND, phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến Quốc lộ 1A, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ đường vành đai 3,5 đến vành đai 4) tại huyện Thanh Trì và Thường Tín nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất xây dựng trên cơ sở giải pháp tổ chức các loại hình giao thông trên tuyến (ưu tiên hệ thống giao thông cộng cộng).
Theo đó, quy mô nghiên cứu hai bên tuyến QL1A, tỷ lệ 1/500 (đoạn từ đường Vành đai 3,5 đến Vành đai 4) tại huyện Thanh Trì và Thường Tín dài khoảng 4,8km; diện tích lập quy hoạch chi tiết 1/500 khoảng 203,54ha; dự báo quy mô dân số khoảng 8.000 - 9.000 người.
Quy hoạch nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị tại khu vực, kế thừa nội dung các quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt. Hoàn thiện, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên QL1A, là trục giao thông chính trong thành phố trung tâm hiện hữu, trục kết nối liên thông giữa các trục vành đai, giữa khu vực nội đô lịch sử với khu vực phía Nam thành phố, đồng thời là trục liên kết trung tâm Hà Nội với khu vực lân cận. Khai thác hiệu quả quỹ đất xây dựng trên cơ sở giải pháp tổ chức các loại hình giao thông trên tuyến (ưu tiên hệ thống giao thông cộng cộng).
Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan hai bên tuyến đường, xung quanh các nút giao thông, hình thành các không gian mở, quảng trường, kết hợp với cải tạo chỉnh trang khu vực hiện có. Xác định các chức năng sử dụng đất, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và các yêu cầu về thiết kế đô thị cụ thể cho từng ô đất; có giải pháp, cơ chế thích hợp đảm bảo kiểm soát bộ mặt tuyến đường được triển khai đông bộ, khả thi.
Rà soát, khớp nối các đồ án quy hoạch, khu vực xây dựng mới, khu vực hiện có và các dự án đầu tư xây dựng có liên quan, phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, Tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành, đảm bảo đồng bộ về tổ chức không gian và hạ tầng kỹ thuật.
Xây dựng quy định quản lý đồ án theo quy hoạch cùng với đồ án quy hoạch chi tiết làm cơ sở pháp lý để các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quản lý xây dựng theo quy hoạch.
Đảm bảo khu vực lập quy hoạch phát triển cân bằng, ổn định, giữ gìn được không gian kiến trúc và nét đặc trưng đô thị, nâng cao điều kiện sống của người dân, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội, quy hoạch phân khu đô thị S5 được phê duyệt.


Nguồn tin: Báo Kinh tế và Đô thị
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tra cứu thông tin chung

Liên kết website

Báo - Tạp chí


Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 53
  • Khách viếng thăm: 51
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 857
  • Tháng hiện tại: 57231
  • Tổng lượt truy cập: 2063824