0 NaN undefined

Đề cao trách nhiệm xã hội của giới kiến trúc sư

Thứ hai - 27/04/2015 22:49
Nhiệm kỳ IX của Hội kiễn trúc sư (KTS) Việt Nam (2015 - 2020) gắn liền với những sự kiện chính trị - kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước và khu vực. Đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đây là cơ hội cho phát triển kiến trúc Việt Nam, và cũng là trách nhiệm của giới KTS trước Tổ quốc và nhân dân.


Đ/c Đinh Thế Huynh tặng hoa chúc mừng KTS Nguyễn Tấn Vạn tái đắc cử Chủ tịch Hội. Ảnh: Kim Sơn

Mục tiêu và định hướng chung của Hội KTS Việt Nam là: Bằng mọi nỗ lực, thúc đẩy đổi mới môi trường hành nghề KTS, đưa Kiến trúc Việt Nam phát triển nhanh, đúng hướng, bền vững và có bản sắc, bắt nhịp với xu hướng phát triển kiến trúc khu vực và thế giới.

Với tinh thần “KTS với trách nhiệm xã hội”, Hội KTS Việt Nam đề cao “Trách nhiệm xã hội” của giới KTS, chung sức cùng Nhà nước và nhân dân thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị bền vững, chăm lo phát triển nhà ở, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kiến trúc xanh, thực hiện “Kiến trúc cho mọi người” với môi trường sống an toàn, thân thiện và bền vững.

Là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp được Đảng tổ chức và lãnh đạo, được sự quản lý và hỗ trợ của Nhà nước, Hội động viên giới KTS và hội viên cả nước tham gia tích cực và hiệu quả thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XI; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp sức xây dựng môi trường sống lành mạnh, tiến bộ và bền vững. Để thực hiện nhiệm vụ đó, Hội tập trung thực hiện các nhiệm vụ cùng những chỉ tiêu chủ yếu sau đây:

1. Tiếp tục vận động, thúc đẩy phát triển kiến trúc xanh theo tinh thần của Tuyên ngôn Kiến trúc xanh và Tiêu chí Kiến trúc xanh Việt Nam do Hội đề xướng, để Kiến trúc xanh không còn là xu hướng, mà là mục tiêu phát triển của nền Kiến trúc Việt Nam trong thời kỳ mới.

2. Tiếp tục chủ động và tham gia xây dựng “Luật Hành nghề KTS”. Đây là cơ sở pháp lý để đổi mới môi trường hành nghề chuyên nghiệp của KTS, là cơ sở để đổi mới chất lượng kiến trúc và hiệu quả năng lực hành nghề KTS, tạo dựng sự bình đẳng giữa người sáng tạo tác phẩm, chủ sở hữu tác phẩm và người quản lý kiến trúc, là cơ sở để có nhiều tác phẩm và tác giả xuất sắc.

3. Củng cố và tăng cường hiệu quả, chất lượng hoạt động của Hội đồng Kiến trúc, tập hợp các chuyên gia tâm huyết, giầu kinh nghiệm và trách nhiệm để thực thi chức năng tư vấn, phê bình và phản biện xã hội với tinh thần chủ động, hiệu quả, khách quan, có tổ chức và trách nhiệm trước giới KTS và xã hội.

4. Xây dựng và thực hiện Chương trình đào tạo liên tục cho KTS trẻ, phấn đấu mỗi năm mở 4 khóa đào tạo tập trung bồi dưỡng kỹ năng hành nghề, kiến thức chuyên sâu. Phát hiện, bồi dưỡng những tài năng trẻ, những người sẽ làm nên tương lai của nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, bền vững và giàu bản sắc.

5. Thực hiện đầy đủ và hiệu quả chức năng, vai trò của Hội đối với Nhà nước, với xã hội, với giới KTS và hội viên. Tiếp tục xây dựng Hội KTS Việt Nam thành một khối đoàn kết, mạnh về tổ chức, sâu về nghề nghiệp, có uy tín trong xã hội, được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy. Trong nhiệm kỳ tới, sẽ kết nạp thêm 2.000 hội viên; xây dựng cơ sở Hội tại các tỉnh còn lại và các tổ chức kinh tế (Tư vấn) có đủ số lượng hội viên theo Điều lệ Hội quy định. Tiếp tục tổ chức các CLB KTS. Nâng cao chất lượng các kỳ Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia, Giải thưởng Kiến trúc xanh, Liên hoan KTS trẻ toàn quốc và Liên hoan sinh viên Kiến trúc toàn quốc.

6. Tăng cường Hợp tác quốc tế, chủ động và tích cực tham gia sâu rộng và hiệu quả vào các hoạt động với tư cách là thành viên tích cực của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, của Liên hiệp KTS quốc tế UIA, Hội đồng KTS châu Á ARCASIA và khối ASEAN, qua đó nâng cao vị thế của Hội KTS Việt Nam trong nước và quốc tế. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Hợp tác quốc tế để mở rộng hợp tác, giao lưu với KTS các nước.

Với 6 nhiệm vụ trọng tâm trên, Hội KTS Việt Nam hướng đến mục tiêu thời đại của sáng tạo kiến trúc, nâng cao trách nhiệm xã hội, tích cực tham gia xây dựng đổi mới môi trường hành nghề và chất lượng kiến trúc, chủ động trong hội nhập để xứng đáng với tên gọi là Hội KTS Việt Nam. Khẩu hiệu hành động của nhiệm kỳ này là: “ĐOÀN KẾT - TRÁCH NHIỆM - ĐỔI MỚI - SÁNG TẠO”.

KTS Nguyên Tấn Vạn
Chủ tịch Hội KTS Việt Nam

Nguồn tin: Báo Xây dựng điện tử

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 148 | lượt tải:69

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 160 | lượt tải:113

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 204 | lượt tải:96

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 308 | lượt tải:120

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 205 | lượt tải:57

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây