0 NaN undefined

Bố trí thêm điểm đỗ xe trên lòng đường: Phương án khả thi cho giao thông đô thị

Thứ hai - 24/04/2017 10:20
Giới chuyên gia nhận định, ý tưởng này hoàn toàn khả thi và sẽ giải quyết phần nào nhu cầu giao thông tĩnh đang ngày càng tăng cao của Thủ đô.

Cung lớn, cầu “tí hon”
Hà Nội hiện nay không chỉ thiếu không gian lưu thông mà còn thiếu trầm trọng quỹ đất dành cho giao thông tĩnh. Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay tổng diện tích giao thông tĩnh trên địa bàn TP là 91,16ha, chiếm 0,21% đất xây dựng đô thị, mới chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu đỗ xe. Trong khi đó, hiện TP có khoảng 5,5 triệu phương tiện, mỗi năm tăng thêm 17% lượng ô tô, 11% lượng xe máy. Các chuyên gia cho rằng, nếu không sớm có biện pháp hữu hiệu cho vấn đề bến, bãi đỗ xe thì ít năm tới, Hà Nội sẽ không rơi vào khủng hoảng vì UTGT cả động và tĩnh. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga nhận định: “Nhiều năm nay chúng ta vẫn tập trung hơn vào việc phát triển hạ tầng cho lưu thông mà chưa chú trọng đúng mức đối với vấn đề giao thông tĩnh. Trên thực tế, thiếu điểm đỗ, các phương tiện sẽ phải chạy lòng vòng nhiều hơn, gia tăng không ít áp lực lên không gian lưu thông. Bởi vậy, giải quyết được giao thông tĩnh sẽ góp phần đáng kể hạn chế lượng phương tiện lưu thông trên đường, giảm thiểu UTGT”.

Hiện vấn đề giao thông tĩnh đã thực sự trở thành mối quan tâm hàng đầu trong phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Nhiều phương án được đưa ra như xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ cao tầng, áp dụng công nghệ vào trông giữ xe... Bên cạnh những giải pháp chiến lược, lâu dài đó, vừa qua Phòng CSGT, Công an TP và Ban Chỉ đạo 197 TP đã đề xuất Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu cấp phép cho trông giữ xe trên lòng đường 87 tuyến phố có mặt cắt từ 7,5m trở lên. Phó trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội Vũ Ngọc Thắng cho biết, hiện đây mới chỉ là ý tưởng, Sở chưa nhận được văn bản đề xuất chính thức. Tuy nhiên, việc cho phép đỗ xe trên lòng đường một số tuyến phố nội thành hiện nay là khả thi. Ông Thắng cho biết, theo Thông tư 04/2008/TT - BXD, đối với đường 1 chiều, lòng đường tối thiểu 7,5m thì cho phép đỗ xe bên phải phần xe chạy; đường 2 chiều, lòng đường tối thiểu 10,5m thì cho phép đỗ xe 1 bên; đường 2 chiều, lòng đường tối thiểu 14m thì cho phép để xe 2 bên. Khu vực nội thành hiện có nhiều tuyến phố đáp ứng tiêu chí này như Bà Triệu, Phan Chu Trinh, Trần Phú, Nam Đồng, Phố Huế, Ô Chợ Dừa, Hoàng Cầu... Ông Thắng khẳng định: “Nếu nhận được đề xuất của các đơn vị, Sở sẽ bắt tay vào nghiên cứu, đánh giá ngay thực trạng các tuyến phố và tiến hành cấp phép nếu đạt tiêu chuẩn, tiêu chí”.
Không chỉ là giải pháp tình thế
Ths Đinh Quốc Thái - Ban QLDA, Sở QH&KT Hà Nội nhìn nhận, việc cho phép đỗ xe trên lòng đường 87 tuyến phố có mặt cắt đáp ứng các quy định là phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của Hà Nội. “Giao thông tĩnh không chỉ là nhu cầu rất lớn mà nó còn là tác nhân ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đô thị Hà Nội” – ông Thái nhận định. Một TP phát triển, thu hút người dân từ khắp nơi đổ về làm ăn, sinh sống tất yếu phải gia tăng nhanh chóng nhu cầu về hạ tầng giao thông, trong đó có giao thông tĩnh. Các tuyến phố nội thành vốn rất sầm uất, thu hút người dân đến mua bán, tham quan, du lịch... nếu không có chỗ đỗ xe sẽ hạn chế khả năng phát triển thương mại, du lịch của Hà Nội. Ông Thái thông tin thêm “Trong hệ thống văn bản pháp quy cũng đã nêu rõ tiêu chuẩn cho phép đỗ xe trên lòng đường đối với các tuyến phố. Theo tôi, không nên chần chừ mà cần phải xem xét thực hiện ngay, đây không chỉ là giải pháp tình thế mà nếu quản lý tốt còn là giải pháp lâu dài cho giao thông tĩnh của Hà Nội”. Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội Phạm Văn Đức cũng cho rằng, trên thực tế, một số tuyến phố hiện nay không cho đỗ xe thì chủ phương tiện vẫn đỗ “chui”, vừa gây thất thu ngân sách, vừa mất trật tự đô thị. “Theo tôi, nếu đáp ứng đủ tiêu chí, tiêu chuẩn thì nên cấp phép để quản lý, vừa có thêm đất dành cho giao thông tĩnh, có thêm nguồn thu cho ngân sách vừa giảm thiểu tình trạng lộn xộn tại các tuyến phố này”.
Tuy nhiên, Ths Đinh Quốc Thái cũng lưu ý cơ quan chức năng cần xem xét đến yếu tố cấp hạng đường trong việc rà soát, cấp phép dừng đỗ phương tiện. “Đối với các trục chính đô thị, đi xuyên tâm, chịu áp lực lớn như Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, Hồ Tùng Mậu... thì không nên cho phép dừng đỗ để tránh gây UTGT”. Phó trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội Vũ Ngọc Thắng cũng cho biết, 30/87 tuyến phố theo đề xuất ban đầu của Phòng CSGT hiện nay đang nằm trong danh mục cấm đỗ. Nếu muốn cấp phép sẽ cần nghiên cứu kỹ phương án, ưu tiên cao nhất là phải đảm bảo trật tự, ATGT.
Cần thêm những phương án táo bạo
Không chỉ đồng tình với đề xuất cho phép dừng đỗ xe trên một số tuyến phố nội thành, giới chuyên gia còn nhận định, Hà Nội cần thêm nhiều nữa những phương án táo bạo để mở rộng không gian dành cho giao thông tĩnh. Ths Đinh Quốc Thái chia sẻ, trên những tuyến phố có mặt cắt tối thiểu 10m trở lên, không chỉ lòng đường mà cả không gian ngầm bên dưới cũng có thể khai thác để trông giữ phương tiện. “TP đang tập trung vào việc xây dựng một số bãi đỗ xe ngầm tập trung tại những vị trí có diện tích lớn. Tuy nhiên, ở nhiều nước phát triển, mô hình bãi đỗ ngầm chạy dài dưới các tuyến phố lớn cũng đã được xây dựng và cho hiệu quả cao”. Lấy ví dụ như tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Xã Đàn..., ông Thái nhận định: “Những tuyến phố này có thể đáp ứng xây dựng bãi đỗ ngầm chạy dài dưới lòng đường, cửa lên xuống một chiều cũng sẽ không chiếm nhiều diện tích hè đường trên tuyến, chi phí đầu tư cũng sẽ ở mức chấp nhận được”.
Bên cạnh đó, giới chuyên gia cũng hướng tới việc xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng ngay trong cấu trúc của nhà cao tầng. Ths Đinh Quốc Thái cho biết, hiện chi phí cho 1 tầng hầm đỗ xe cao hơn 1 tầng nổi từ 2 – 3 lần; thậm chí ở Nhật Bản, chi phí một chỗ đỗ xe ngầm là 180.000 đô la, trong khi 1 chỗ đỗ xe cao tầng chỉ từ 15.000 – 50.000 đô la. “Ở Việt Nam, chênh lệch chi phí xây dựng tầng hầm và tầng nổi tại các tòa nhà cao tầng cũng chênh lệch tương đương”. Hiện không ít tòa nhà chung cư không đáp ứng được đủ chỗ đỗ xe cho dân cư, khiến phương tiện cá nhân từ đây tràn ra đường phố, gia tăng áp lực cho quỹ đất dành cho giao thông tĩnh vốn eo hẹp. Cùng với đó, quy định về chiều cao, số tầng hầm cũng đang gây nhiều khó khăn cho các chủ đầu tư. Bên cạnh đó, bãi đỗ xe dưới các tầng hầm thường tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn tầng nổi khi cháy nổ, thiên tai... “Nếu cơ quan chức năng có thể nới “room” chiều cao các tòa chung cư cao tầng, bắt buộc chủ đầu tư dành 3 - 5 tầng nổi để làm bãi đỗ xe sẽ giải quyết tốt vấn đề của tất cả các bên liên quan” – ông Thái nhận định.

Nguồn tin: Theo kinhtedothi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 148 | lượt tải:69

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 160 | lượt tải:112

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 204 | lượt tải:96

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 308 | lượt tải:120

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 205 | lượt tải:57

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây