0 NaN undefined

10 sự kiện nổi bật tiêu biểu ngành xây dựng, Quy hoạch, Kiến trúc Việt Nam năm 2018

Thứ tư - 30/01/2019 02:59

Năm 2018 sắp kết thúc, như thường lệ, ban biên tập Ashui.com chọn điểm lại 10 sự kiện nổi bật đã đề cập trong lĩnh vực Xây dựng-Quy hoạch-Kiến trúc Việt Nam trong năm nay, mời bạn đọc cùng xem và bình luận.

(Các sự kiện được liệt kê theo trình tự thời gian)

1- Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam (29/4/1958 – 29/4/2018).

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự nỗ lực và những thành tích rất đáng trân trọng, tự hào của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động trong ngành Xây dựng đã đạt được trong 60 năm qua. Trong suốt 60 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Xây dựng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, luôn giữ vững và khẳng định được vị trí, vai trò là một trong những ngành kinh tế-kỹ thuật mũi nhọn, có đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Với những thành tựu đạt được, Ngành Xây dựng đã được Đảng và Nhà nước vinh danh, trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh (2 lần), Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều danh hiệu vinh dự nhà nước khác. Nhiều tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang, tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về khoa học - công nghệ và văn học nghệ thuật. [chi tiết]

2- Triển lãm nghệ thuật cảnh quan “Mây Pha Lê - La Pán Tẩn 2018”


(ảnh: Hoàng Anh)

Triển lãm nghệ thuật cảnh quan “Mây Pha Lê – La Pán Tẩn 2018” đã diễn ra tại đồi mâm xôi thuộc xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái từ ngày 19/5 đến ngày 31/5 (mùa nước đổ), là một sản phẩm du lịch độc đáo, điểm tham quan hấp dẫn trong mùa du lịch 2018 của Yên Bái, thu hút hàng vạn lượt khách tham quan. Chương trình do Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái và Sở Văn hoá - Thể thao - Du lịch chỉ đạo; Uỷ ban nhân dân huyện Mù Cang Chải phối hợp cùng Hội Kiến trúc sư tỉnh Yên Bái, Cao Perrot Studio và Ashui.com thực hiện; Công ty CP Sao Thái Dương là nhà tài trợ chính, cùng hỗ trợ từ hãng pha lê Swarovski của Cộng hòa Áo.

Mây Pha Lê được làm thủ công từ lưới dây mạ kẽm và gắn trang trí hơn 58.000 hạt pha lê Swarovski. Những đám mây này cùng các cột thép mọc lên ở vị trí ngẫu nhiên trên khoảng 1000 m2 đồi mâm xôi khiến người thưởng ngoạn như bước vào một khu rừng tinh thể lung linh, bay bổng cùng những sóng lúa vàng lên tận đỉnh núi.

Tác phẩm sắp đặt cảnh quan đặc biệt này còn mang ý nghĩa cổ vũ cho tinh thần hoạt động nghệ thuật và mở ra một cuộc đối thoại mới để sáng tạo nghệ thuật trong không gian công cộng. [chi tiết]

3- Hội thảo quốc tế “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan với hệ thống hạ tầng đô thị tại các thành phố lớn ở Việt Nam”

Hội thảo do Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức ngày 5/6/2018 tại Hà Nội, quy tụ hàng chục chuyên gia từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Anh, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Singapore, Hongkong… và các chuyên gia uy tín tại Việt Nam.  

Tại hội thảo, KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng việc các toà nhà cao tầng hiện diện trong lòng các đô thị Việt Nam như hiện nay là một sự tất yếu của quá trình đô thị hoá và phát triển hội nhập với toàn cầu. Nhờ đó hàng triệu người dân ở các đô thị lớn Việt Nam có cơ hội tiếp cận với một nơi ở riêng cho mình.

Phát triển các công trình cao tầng nhất là các công trình cao tầng đa chức năng (có chức năng sử dụng hỗn hợp) có thể làm giảm sự dịch chuyển và khoảng cách giữa các chức năng trong đô thị và làm tăng giá trị sử dụng đất đai, giảm thiểu sử dụng đất đai và bảo tồn cảnh quan sinh thái. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu của một đô thị phát triển bền vững. [chi tiết]

4- Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6) tại Đà Nẵng

Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6) và các sự kiện liên quan đã diễn ra tại thành phố Đà Nẵng trong bảy ngày, từ ngày 23-29/6 với sự tham dự của khoảng 1.500 đại biểu.

Thành phần tham dự kỳ họp gồm có các Bộ trưởng phụ trách môi trường và các quan chức cấp cao khác từ 183 quốc gia thành viên, cùng với lãnh đạo các cơ quan Liên hợp quốc, các ngân hàng phát triển khu vực, các tổ chức chính trị-xã hội và lãnh đạo doanh nghiệp trong và ngoài nước. Sự kiện là dịp để các bên liên quan cùng chia sẻ ý tưởng, giải pháp và hành động cần thiết hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường toàn cầu.

Kỳ họp GEF6 cũng đã xem xét, phê chuẩn các định hướng giải pháp cho các vấn đề môi trường toàn cầu hiện nay, xây dựng và tăng cường các mối quan hệ hợp tác chiến lược đầu tư, đồng thời phê duyệt, phân bổ nguồn lực cho các dự án môi trường trong chu kỳ 7 (giai đoạn 2018-2022).

Đến nay, đã có gần 30 quốc gia cam kết dành 4,1 tỷ USD (mỗi USD tương đương gần 23.000 đồng) cho chu kỳ 7 của GEF nhằm mục đích bảo vệ tốt hơn nữa tương lai của hành tinh và sức khỏe con người. [chi tiết]

5- Hội thảo ICAPPS 2018: "Chiến lược và giải pháp phát triển Thành phố Thông minh"

Từ ngày 23/8 đến 25/8, tại Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra hội thảo quốc tế “Chiến lược và giải pháp phát triển thành phố thông minh”. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức luân phiên tại các nước thành viên Hội Quy hoạch Châu Á - Thái Bình Dương (ICAPPS) là Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Mục tiêu của hội thảo là phát triển và phổ biến các kiến thức chuyên môn, đẩy mạnh thực tiễn cũng như nâng cao năng lực của các chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch vùng và đô thị thông qua sự kết nối liên ngành chặt chẽ, bao gồm việc trình bày các công trình nghiên cứu cũng như tổ chức thảo luận về vấn đề quy hoạch ở các nước Châu Á Thái Bình Dương. Hội thảo quy tụ đại biểu đến từ Hội Quy hoạch Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam. Có 202 đại biểu quốc tế và 150 đại biểu Việt Nam chính thức tham dự Hội thảo.

Hội thảo có 158 bài tham luận được trình bày bởi các diễn giả trong và ngoài nước, chia thành 06 tiểu ban, thảo luận các nội dung: Cộng đồng thông minh, Quản trị thông minh, Quy hoạch đô thị thông minh, Hạ tầng và môi trường thông minh, Đào tạo và Công nghệ thông tin thông minh. [chi tiết]

6- Hội nghị Bất động sản Quốc tế - IREC 2018

Với khẩu hiệu "Việt Nam - Thế giới của cơ hội" (Vietnam - A World of Opportunities!), IREC 2018 sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày (từ 5 - 7/9/2018) tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia và Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc Gia – Thủ đô Hà Nội.

Sự góp mặt của Daniel Levine tại IREC 2018 với vai trò diễn giả chính là cơ hội để giới kinh doanh bất động sản Việt Nam nói chung và những người tham gia sự kiện nói riêng tiếp cận được với những xu thế mới trên thế giới. Trong đó, nội dung nổi bật nhất mà Daniel mang đến IREC 2018 có tên gọi “Xu hướng mới nhất về các vật liệu xây dựng cao ốc”.

IREC 2018 cũng mang đến những bài tham luận chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo (AI), khái niệm Big Data và sự ảnh hưởng của công nghệ đến ngành bất động sản; vấn đề dòng tiền trong đầu tư dự án; câu chuyện về Smart City và Happy City sẽ thay đổi ngành bất động sản như thế nào; đầu tư tư nhân vào nhà ở giá rẻ... và nhiều vấn đề nóng khác về ngành bất động sản ở Việt Nam, khu vực và trên toàn thế giới. [chi tiết]

7- Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018

Được sự bảo trợ của Bộ Xây dựng và các Hiệp hội ngành nghề có liên quan, Viện Nghiên cứu và Phát triển Đô thị xanh Việt Nam phối hợp với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) thuộc World Bank Group và Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) cùng các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức “Tuần lễ Kiến trúc Xanh Việt Nam 2018” (Vietnam Green Building Week 2018) từ ngày 25/9 đến ngày 29/9/2018 tại Khách sạn Melia Hà Nội.

Sự kiện nhằm thực hiện Chiến lược và Kế hoạch hành động Quốc gia về Tăng trưởng xanh giai đoạn 2014-2020; Chiến lược và Kế hoạch hành động quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2012 – 2020; Hưởng ứng Tuần lễ Công trình Xanh thế giới "World Green Building Week" diễn ra vào trung tuần tháng 9/2018 tại Paris; cũng như tiếp nối thành công của Tuần lễ Kiến trúc Xanh 2017 với mong muốn thúc đẩy sự phát triển của nền kiến trúc xanh. [chi tiết]

8- Tuần lễ Đan Mạch 2018: "Đô thị bền vững và sống tốt"

Từ ngày 26 đến ngày 30 tháng 11 năm 2018, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã tổ chức một loạt sự kiện dưới chủ đề "Tuần lễ Đan Mạch - Đô thị bền vững và sống tốt" tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, với có sự góp mặt của hai kiến trúc sư nổi tiếng là GS.TS Tom Nielsen từ Đại học Kiến trúc Aarhus và Bà Tina Saaby Madsen - Kiến trúc sư trưởng Thành phố Copenhagen. Hai kiến trúc sư Đan Mạch sẽ chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm, bài học thu được và các thông lệ tốt nhất cho các giải pháp và chính sách quy hoạch đô thị.

Chương trình mang tới cơ hội gặp gỡ, trao đổi giữa các cán bộ nhà nước Việt Nam, các nhà quy hoạch đô thị, giới kiến trúc sư, khu vực tư nhân cũng như các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đến từ Đan Mạch. Tại đây, họ sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm, bài học thực tiễn và đưa ra các khuyến nghị hữu ích nhằm phục vụ công cuộc phát triển đô thị bền vững ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, bao gồm hội thảo, khóa đào tạo dành cho sinh viên và các chuyến thăm quan thực địa dành cho giới chuyên môn tại nhiều khu đô thị mới và công trình kiến trúc tại cả Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. [chi tiết]

9- Kỷ niệm 30 năm Giải thưởng Loa Thành và Lễ trao giải thưởng Loa Thành 2018


(Ảnh: Dương Triều / Tiền Phong)

Sáng 23/12, Bộ Xây dựng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm giải thưởng Loa Thành và Lễ trao giải thưởng Loa Thành 2018 tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám.

Trong 30 năm hình thành phát triển, đã có 2948 đồ án được tuyển chọn từ các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của 23 trường đào tạo ngành kiến trúc, xây dựng trên cả nước đăng ký tham gia. Hội đồng chuyên ngành gồm các kiến trúc sư, kỹ sư, nhà khoa học, chuyên gia uy tín… Cho đến nay, đã có 121 giải nhất, 355 giải nhì, 471 giải ba và 466 giải khuyến khích được trao.

Giải thưởng Loa Thành đã trở thành giải thưởng cao quý đối với sinh viên ngành kiến trúc, xây dựng trên toàn quốc. Giải thưởng có sự ảnh hưởng tích cực đối với việc vận động phong trào học tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. [chi tiết]

10- Ashui Awards 2018

Ashui.com tiếp tục tổ chức cuộc bình chọn các danh hiệu của năm trong lĩnh vực Xây dựng – giải thưởng Ashui Awards 2018, với 9 hạng mục: “Kiến trúc sư của Năm”, “Công trình của Năm”, “Nhà thầu của Năm”, “Chủ đầu tư của Năm”, “Hãng kỹ thuật của Năm”, "Dự án Tương lai của Năm", "Xây dựng Xanh của Năm", “Nhà ở của Năm”“Nội thất của Năm”. Đây là mùa giải thứ 7, kể từ cuộc bình chọn được tổ chức lần đầu tiên năm 2012. Giai đoạn đề cử bắt đầu từ ngày 07/7 đến hết ngày 31/10. Một hội đồng tuyển chọn đã được thành lập để chọn ra các đề cử chính thức lọt vào giai đoạn bỏ phiếu (từ 01/12 đến hết ngày 30/12). Kết quả sẽ được công bố vào ngày cuối cùng của năm (31/12/2018) dựa trên số phiếu bình chọn của cộng đồng qua trang web giải thưởng và của hội đồng giám khảo. [chi tiết]

 


Nguồn tin: Theo ashui.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 131 | lượt tải:63

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 153 | lượt tải:110

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 196 | lượt tải:90

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 298 | lượt tải:117

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 199 | lượt tải:56

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây