Tiếng Việt English

Bổ sung Quy hoạch phát triển đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

Bộ Xây dựng vừa nhận được Văn bản số 11827/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về việc bổ sung tuyến đường nối QL.37B, QL.10, Ql.38B, QL.1 với đường Hồ Chí Minh (dự kiến là QL.37C) vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; theo kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải tại Văn bản số 12195/BGTVT-KHĐT ngày 30/10/2017.

Chuyên mục: Tin liên kết

Kiến trúc “ngoại nhập” - Những đóng góp và hạn chế

Trong sự phát triển chung của đời sống đô thị, kiến trúc Việt Nam không thể tự biệt lập mà cần hội nhập với kiến trúc thế giới. Sự đa dạng trong phong cách kiến trúc đô thị luôn tự tiếp nhận thêm các yếu tố ngoại nhập. Cần xem xét nghiêm túc sự xuất hiện của xu hướng kiến trúc “ngoại nhập” như một sự tất yếu của quá trình hội nhập - công nghiệp hóa, hiện đại hóa, với một phép thử của xã hội để tiếp thu cái mới, cái hiện đại, cũng như đào thải những “cái xấu - cái ngoại lai” như là một sự đấu tranh tự thân hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ trong kiến trúc.

Chuyên mục: Tin liên kết

Ứng dụng kinh nghiệm phát triển công trình xanh thế giới phù hợp với điều kiện Việt Nam

Phát triển công trình xanh là xu hướng được các quốc gia tiên tiến trên thế giới tiên phong thực hiện, Tại Việt Nam, từ năm 2007, công trình xanh được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian vừa qua trên cơ sở tiếp thu nhiều nền tảng lý thuyết và công nghệ của thế giới. Tuy nhiên, hiện tượng các công trình tự gắn mác “xanh” nhằm mục đích quảng cáo ngày càng nhiều nhưng lại không có những đóng góp thực chất cho môi trường vã xã hội. Việc ra đời những bộ công cụ đánh giá khoa học trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm quốc tế có chọn lọc sẽ giúp chấm dứt tình trạng này và giúp cho các kiến trúc “xanh” sẽ có những đóng góp có hiệu quả cho sự phát triển chung của kinh tế xã hội Việt Nam.

Chuyên mục: Tin liên kết

Chung cư cao tầng và “cơ chế” điều chỉnh quy hoạch tại Hà Nội

Thời gian qua, dư luận xã hội liên tục “dậy sóng” về việc tuỳ tiện điều chỉnh và điều chỉnh nhiều lần trên một bản quy hoạch, những hệ lụy này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống đô thị của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên để “truy” cho rõ ngọn ngành thì có lẽ sau mỗi bản quy hoạch điều chỉnh của Hà Nội là cả một cơ chế mà người dân vẫn gọi là “đi đêm”.

Chuyên mục: Tin liên kết

Kết cấu & mạng lưới hạ tầng kỹ thuật – Yếu tố quyết định xây dựng nông thôn mới bền vững

Những năm qua, trong quá trình triển khai XDNTM, chúng ta thường đưa ra những chiến và sách lược cụ thể như “Công nghiệp hóa và hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn” hoặc “Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp”…hoặc các mô hình, các hình thức phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp chất lượng cao… Nghe qua thấy thật quá khủng khiếp! Như một cuộc cách mạng mà không biết là tuần tự hay nhảy vọt? Cái nào trước, cái nào sau?…Hay cùng lúc? “Tam nông” như đứng ngã ba đường, rối rắm mà khó xác định, định hướng cho hướng phát triển?…

Chuyên mục: Tin liên kết

Luật Quản lý phát triển đô thị: “Liều thuốc” cấp bách cho đô thị hiện đại

Đô thị hóa hiện đang là xu thế tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện nay, đô thị của Việt Nam tuy còn nhỏ so với các đô thị của các nước phát triển, nhưng đã tồn tại không ít những hệ lụy từ quá trình đô thị hóa quá nhanh như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông hay ngập lụt trong đô thị… Luật Quản lý phát triển đô thị dự kiến ban hành được coi là “liều thuốc”, hóa giải những bất cập của đô thị Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Chuyên mục: Tin liên kết

Xe buýt nhanh BRT: Cho hiện tại và cho cả tương lai

Xe buýt BRT vẫn đang trên hành trình xây dựng hình ảnh thân thiện và hữu ích với người dân Hà Nội.

Chuyên mục: Tin liên kết

Phát huy giá trị bản sắc kiến trúc từ quy hoạch đô thị

Bản sắc và hiện đại là một chủ đề được đề cập nhiều trong thời gian qua. Cùng với xu thế đô thị hóa, hội nhập toàn cầu hóa, kiến trúc đô thị, đặc biệt là các đô thị “truyền thống” đứng trước những ảnh hưởng của kiến trúc mới từ các nước bên ngoài được du nhập vào, tạo ra một cuộc đấu tranh khốc liệt giữa bản sắc và hiện đại với các kiểu loại hình kiến trúc mới. Tuy nhiên trên góc nhìn tổng thể, không thể phủ nhận những đóng góp kiến trúc ngoại nhập với nhiều ưu thế tiên phong về công nghệ, tổ chức không gian, trong khi đó yếu tố bản sắc vẫn có thể được kế thừa và lưu giữ bắt đầu từ quy hoạch đô thị.

Chuyên mục: Tin liên kết

Kinh nghiệm hạn chế phương tiện cá nhân ở các nước- Bài 1: Chiến lược dài hơi và lộ trình cụ thể

Tốc độ đô thị hóa nhanh và sự gia tăng cơ học về dân số đặt hệ thống giao thông tại các thành phố trước nhiều sức ép như tình trạng ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường... Thực trạng này đã buộc các nước phải vạch ra một chiến lược dài hơi để dần dần hạn chế phương tiện cá nhân được tiến hành song song với việc phát triển giao thông công cộng. Báo Kinh tế & Đô thị Điện tử xin giới thiệu loạt bài về kinh nghiệm hạn chế phương tiện cá nhân của các nước.

Chuyên mục: Tin liên kết
1 2 3 ... 23 24 25  Trang sau
 

Tra cứu thông tin chung

Liên kết website

Báo - Tạp chí


Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 22
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2179
  • Tháng hiện tại: 30984
  • Tổng lượt truy cập: 2637602