0 NaN undefined

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tổ chức Hội thảo các Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc

Thứ tư - 15/06/2016 04:08
Ngày 15 và 16/6/2016, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã tổ chức buổi Hội thảo các Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, bao gồm: Khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận; Khu vực Hồ Tây; Thị xã Sơn Tây (lồng ghép đô thị vệ tinh Sơn Tây) và Khu vực Vành đai sông Nhuệ, khu vực Nêm xanh thành phố Hà Nội. Đến tham dự Hội thảo có: đồng chí Bùi Xuân Tùng - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, đồng chí  Hồ Chí Quang - Phó Vụ trưởng Vụ Kiến trúc quy hoạch xây dựng - Bộ xây dựng, Các đồng chí lãnh đạo Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, đại diện Cục hạ tầng Bộ xây dựng, Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia, các đồng chí đại diện các Sở, ngành của thành phố: Sở Văn hóa - Thể thao, sở Tư Pháp, sở Nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ tư lệnh Thủ đô, Các đồng chí lãnh đạo và đại diện của Thị xã Sơn Tây, Quận Hoàn Kiếm, quận Tây Hồ, huyện Ba Vì và các quận huyện khác có liên quan với nội dung nghiên cứu của các quy chế. Đến dự hội thảo còn có các đồng chí lãnh đạo các Hội nghề nghiệp, các chuyên gia, các nhà khoa học, các Viện nghiên cứu, trường đại học: Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm - Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Ông Tô Anh Tuấn- Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, Ông Đỗ Viết Chiến - Phó tổng thư ký Hiệp hội các Đô thị Việt Nam, GS-TS Nguyễn Quốc Thông- Hội Kiến trúc sư Việt Nam; PGS.TS Phạm Hùng Cường - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội và nhiều chuyên gia, các nhà khoa học khác, cùng các cơ quan truyền thông.
Khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trúc Anh - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã nêu rõ tầm quan trọng của việc lập các quy chế, cũng như các yêu cầu chuyên môn đảm bảo sự hiệu quả, chất lượng, yếu tố thực tiễn của Quy chế nhằm quản lý xây dựng các khu vực có ý nghĩa hết sức quan trọng của Thủ đô. Đồng chí Nguyễn Trúc Anh cũng cảm ơn sự tham gia đầy đủ của các đại biểu cơ quan, địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học sẽ đóng góp những ý kiến quý báu làm cơ sở Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội hoàn thiện nội dung các Quy chế.
Đ/c Nguyễn Trúc Anh - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Cụ thể, ngày 15/6/2016 đồng chí Nguyễn Đức Hùng – Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và lãnh đạo các trung tâm QHKT2, QHKT3 đã chủ trì Hội thảo về các “Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực xung quanh hồ Tây” và “Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận”.
 Hồ Tây là khu vực cảnh quan, danh thắng rất quan trọng của Thủ đô, đây cũng là khu vực trung tâm của Thành phố với nhiều công trình di tích, văn hóa, công trình công cộng, và các chức năng quan trọng khác. Quản lý tại khu vực xung quanh Hồ Tây ngoài việc được thực hiện theo các quy hoạch chi tiết, các quy hoạch phân khu, cần tiếp tục có Quy chế để quản lý đồng bộ đầy đủ các nội dung theo quy định của Luật quy hoạch đô thị, Nghị định 38/2010/NĐ-CP của Chính phủ, bao gồm về quản lý quy hoạch kiến trúc, quản lý không gian các công trình, quản lý hạ tầng kỹ thuật, đồng thời cũng xác định vai trò trách nhiệm của người dân, các cơ quan quản lý, địa phương...và giải quyết những nội dung khác.
Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, nội dung của các đồ án quy hoạch liên quan được duyệt, kế thừa các nghiên cứu trước đây, quy chế sẽ phân vùng kiểm soát về tổ chức không gian, tầng cao, kiến trúc, các chức năng....kiểm soát việc xây mới và cải tạo chỉnh trang đô thị, kiểm soát về khu vực mặt nước Hồ Tây....

Đ/c Trịnh Quang Dũng -Viện QHXDHN trình bày về “Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực xung quanh hồ Tây”.

Chiều ngày 15/6 diễn ra chương trình  hội thảo về “Khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận”. Mục tiêu chính xoay quanh vấn đề cụ thể hóa nội dung quản lý quy hoạch, kiến trúc theo Quy hoạch chung xây dựng,  Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc chung thành phố Hà Nội và quy hoạch phân khu, tạo lập sự hài hòa giữa bảo tồn và phát triển đô thị. Bảo tồn, tôn tạo, khai thác, phát huy các giá trị di tích và di sản, trong đó bảo tồn di tích Hồ Gươm là thành tố chủ đạo trong chiến lược phát triển tổng thể. Theo đó tăng cường chất lượng kiến trúc cảnh quan và không gian công cộng, phát triển du lịch di sản và tăng trưởng thông minh. Quản lý phát triển đô thị, cấp phép xây dựng, cải tạo, chỉnh trang theo đúng quy hoạch, đúng các quy định pháp luật hiện hành, đồng thời bảo vệ kiến trúc, cảnh quan đô thị.

Đ/c Vũ Vân Nga - Viện QHXDHN trình bày nội dung“Khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận”
 
Ngày 16/6/2016,  đồng chí Lê Chính Trực - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và lãnh đạo trung tâm QHKT1  đã chủ trì Hội thảo về các “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực vành đai sông Nhuệ và khu vực Nêm xanh - thành phố Hà Nội” và  “ Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thị xã Sơn Tây (lồng ghép đô thị vệ tinh Sơn Tây)”.
 
Đ/c Lê Chính Trực - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phát biểu về nội dung chương trình Hội thảo
 
Đối với Quy chế “vành đai sông Nhuệ và khu vực Nêm xanh - thành phố Hà Nội” đây là những khu vực cảnh quan không gian xanh rất quan trọng của thành phố, nó tạo nên sự liên kết tổng thể về hệ thống công viên cây xanh cảnh quan, nâng cao điều kiện môi trường đô thị. Đây cũng là những khu vực đặc thù gắn với hệ thống mặt nước tự nhiên như sông Nhuệ, sông Thiếp, đầm Vân trì, các trục không gian chính của thành phố như: trục Hồ tây- Ba Vì, trục Hồ Tây – Cổ loa, các không gian văn hóa, công cộng....cần có sự kiểm soát hiệu quả.
Sơn Tây với tính chất là đô thị văn hóa lịch sử, nghỉ dưỡng nằm ở cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, đây cũng là đô thị vệ tinh có chức năng là trung tâm giáo dục đào tạo, trung tâm y tế của thành phố và khu vực. Thị xã Sơn Tây là nơi có nhiều công trình di tích văn hóa lịch sử như Thành cổ Sơn Tây, làng cổ Đường Lâm... nơi có nhiều khu vực cảnh quan tự nhiên hấp dẫn như Hồ Xuân Khanh, Đồng mô.... đây là những yếu tố rất thuận lợi để phát triển đô thị cũng như phát triển du lịch, phát triển kinh tế xã hội. Việc quản lý kiểm soát triển theo từng khu vực đối với Đô thị vệ tinh Sơn Tây và toàn thị xã là nội dung quan trọng cần thiết mà “ Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thị xã Sơn Tây (lồng ghép đô thị vệ tinh Sơn Tây)”  đã nghiên cứu giải quyết.

Đ/c Nguyễn Thị Vân Hằng -Viện QHXDHN  trình bày nội dung “ Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực vành đai xanh sông Nhuệ và khu vực Nêm xanh - thành phố Hà Nội”

Đ/c Lưu Hồng Quang -Viện QHXDHN trình bày nội dung “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thị xã Sơn Tây (lồng ghép đô thị vệ tinh Sơn Tây)”
 
Trong 2 ngày diễn ra chương trình hội thảo, các đại biểu đã tham gia tham luận và đóng góp ý kiến tập trung với các nội dung:Tham vấn của chính quyền địa phương về các thuận lợi, khó khăn, bất cập trong công tác quản lý liên quan đến lĩnh vực quy hoạch kiến trúc; Tham vấn về mức độ cụ thể hóa của Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Quận và Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc các khu vực đặc thù và Quy định quản lý theo đồ án quy hoạch;Kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình quản lý và thực hiện theo các Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đã được duyệt trên địa bàn Thủ đô Hà Nội; Tham vấn về các nội dung đã đề xuất trong các Dự thảo Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc do Viện QHXD Hà Nội lập.
Kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Chính Trực - Phó Viện trưởng Viện QHXDHN và đồng chí Nguyễn Đức Hùng - Phó Viện trưởng Viện QHXD HN đánh giá cao những ý kiến trao đổi thẳng thắn, sôi nổi và quý báu của các đại biểu, các chuyên gia. Những ý kiến tại Hội thảo sẽ được Viện nghiên cứu, rà soát, và theo đó tiếp tục chỉnh lí, bổ sung để hoàn thiện các quy chế. Các đồng chí lãnh đạo Viện cũng gửi lời cảm ơn chân thành và chúc sức khỏe tới toàn thể các đại biểu đã tham gia Hội thảo, góp phần để Hội thảo thành công tốt đẹp.
 
Một số hình ảnh về chương trình Hội thảo:

Toàn cảnh buổi hội thảo

Đ/c Nguyễn Đức Hùng - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội chủ trì chương trình Hội thảo Quy chế “Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu vực xung quanh hồ Tây”, Quy chế “Khu vực Hồ Gươm và vùng phụ cận”

Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm - Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội

Đ/c Lê Chính Trực - Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội chủ trì chương trình Hội thảo “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực vành đai xanh sông Nhuệ và khu vực Nêm xanh - thành phố Hà Nội”; “Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc thị xã Sơn Tây (lồng ghép đô thị vệ tinh Sơn Tây)”

Ông Lê Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý đô thị Quận Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Hải Anh - Trưởng phòng Quy hoạch 9 - Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội

Đồng chí Bùi Xuân Tùng - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

Ông Tô Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Quốc Thông - Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam

Đ/c  Hồ Chí Quang - Phó Vụ trưởng Vụ Kiến trúc quy hoạch xây dựng - Bộ xây dựng
 
Bà Nguyễn Thị Nhâm - Phó Viện Trưởng Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia

PGS.TS Phạm Hùng Cường - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội
 
Ông Đỗ Viết Chiến - Phó tổng thư ký Hiệp hội các Đô thị Việt Nam

Trung tá  Nguyễn Tạo Như - Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội
 
 

Tác giả bài viết: VQHXDHN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 27 | lượt tải:17

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 184 | lượt tải:88

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 193 | lượt tải:125

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 249 | lượt tải:107

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 333 | lượt tải:128

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây