Tiếng Việt English

UBND thành phố Hà Nội phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị N10, tỷ lệ 1/2000

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/11/2014 21:22 - Người đăng bài viết: quantri2
UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 6115/QĐ-UBND ngày 21/11/2014 phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị N10, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa bàn các phường Ngọc Thụy, Ngọc Lâm, Bồ Đề, Gia Thụy, Thượng Thanh, Đức Giang, Việt Hưng, Giang Biên, Long Biên, Phúc Đồng, Cự Khối, Sài Đồng, Thạch Bàn, Phúc Lợi – quận Long Biên, xã Cổ Bi, Đông Dư – huyện Gia Lâm - Hà Nội.
Theo quy hoạch được phê duyệt, Phân khu đô thị N10 có trị trí nằm ở phía Bắc khu vực nội đô lịch sử; tổng diện tích đất quy hoạch là 4.037,46 ha; quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 350.000 người, đến năm 2050 tối đa khoảng 397.000 người. Phân khu đô thị N10 được chia thành 07 khu quy hoạch bao gồm 49 ô quy hoạch và đường giao thông để kiểm soát phát triển. Tổng diện tích mặt nước trong phân khu khoảng: 186,2 ha, chiếm khoảng 5% tổng diện tích đất nghiên cứu.
Phân khu đô thị N10 được phát triển dựa vào cảnh quan thiên nhiên hiện có, bao gồm hệ thống mặt nước, sông, hồ hiện có, tạo sự kết nối không gian xanh giữa khu vực hành lang xanh sông Hồng và sông Đuống. Không gian đô thị được phát triển theo nguyên tắc hình thành dọc theo tuyến đường đô thị tạo không gian lớn, tạo phố (trục Nguyễn Văn Linh, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Vành đại 2, Vành đai 3) kết hợp với các khu xây dựng tập trung (các khu đô thị mới) một cách linh hoạt để hình thành bộ mặt đô thị. Quy mô và độ cao công trình giảm dần về phía các công viên, làng xóm, di tích lịch sử văn hóa… để tạo sự chuyển tiếp không gian đô thị hài hòa.
Đối với đất nhóm nhà ở xây dựng mới được nghiên cứu xây dựng đồng bộ hiện đại về: hệ thống hạ tâng kỹ thuật, hình thức kiên trúc; tổ chức không gian kiên trúc cảnh quan kết nối hài hòa với khu vực ở hiện có, khai thác các hình thức kiến trúc truyền thống, gìn giữ giá trị văn hóa đặc trưng và đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành. Nhà ở được phát triển theo hướng đa dạng với nhiều loại hình nhà ở (chung cư, liền kề, biệt thự, nhà vườn...) phù hợp với đặc trưng phát triển đô thị tại từng khu vực. Các khu vực đất giáp ranh làng xóm hiện có, ưu tiên bố trí: các công trình hạ tầng xã hội, các dự án phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, làm không gian chuyển tiếp giũa khu dân cư mới và cũ, đảm bảo phát triển hài hòa, bền vững của khu vực làng xóm trong quá trình đô thị hóa. Đất nhóm nhà ở hiện có được cải tạo chỉnh trang, hoặc xây dựng lại, bố sung đủ hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát không gian kiến trúc cảnh quan theo hướng mật độ xây dựng thấp, thấp tầng, đi đôi với bảo tồn, khai thác các kiến trúc truyền thống, gìn giữ giá trị văn hóa đặc trưng (hạn chế san lấp ao hồ).
Đối với đất công nghiệp kho tàng khuyến khích phát triển theo hướng công nghiệp sạch, công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ. Đối với đất công nghiệp kho tàng hiện có không phù hợp với quy hoạch phân khu sẽ dược từng bước di dời đến khu vực tập trung theo chủ trương di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị. Quỹ đất sau khi di dời được thực hiện theo các chức năng quy hoạch được duyệt, ưu tiên phát triển hạ tầng xã hội phục vụ chung khu vực.
Đối với đất an ninh quốc phòng, sẽ được thực hiện theo dự án riêng do cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trên cơ sở đảm bảo đáp ứng được yêu cầu về an ninh quốc phòng đồng thời hạn chế ảnh hưởng tối đa đến việc phát triển đô thị tại khu vực.
Đối với đất công trình di tích, tôn giáo, danh lam thắng cảnh đã hoặc chưa được xếp hạng, quy mô diện tích và hành lang bảo vệ sẽ được xác định chính xác ở tỉ lệ 1/500 trên cơ sở quyết định hoặc ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước liên quan. Việc xác định ranh giới khu vực bảo vệ, lập dự án cải tạo, xây dựng,... phải tuân thủ theo Luật Di sản Văn hóa, các quy định liên quan và được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Đối với các nghĩa trang, nghĩa địa và khu mộ hiện có tại các khu vực không phù hợp quy hoạch, được di dời quy tập đến các khu vực nghĩa trang tập trung của thành phố.
Về giao thông đối ngoại, tuyến đường sắt Hà Nội – Yên Viên sẽ được cải tạo thành tuyến đường sắt Quốc gia kết hợp với tuyến đường sắt đô thị số 1. Ga Gia Lâm sẽ được cải tạo nâng cấp thành ga đường sắt đô thị trên tuyến đường sắt xuyên tâm Yên Viên – Ngọc Hồi và Gia Lâm – Phú Thụy. Theo quy hoạch, sân bay Gia Lâm sẽ sử dụng chung cho dân sự nội địa tầm ngắn và quân sự. Bến xe khách Gia Lâm được giữ lại để hỗ trợ cho bến xe liên tỉnh mới tại xã Cổ Bi.
Hoàn thiện hệ thống giao thông đô thị như tuyến đường sắt đô thị số 1 và 4; các tuyến đường cấp đô thị, cấp khu vực, đường nội bộ, các nút giao thông, các trạm dừng xe buýt, các bãi đỗ xe,… và các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.
Theo Quyết định số 6115/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, các đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt nếu phù hợp, không trái với quy định tại đồ án quy hoạch phân khu có thể tiếp tục triển khai thực hiện theo các nội dung đã được phê duyệt; các đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, dự án đầu tư… không phù hợp cần điều chỉnh theo quy hoạch phân khu và phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận, đồng thời phải thực hiện theo đúng quy trình quy định. Các nội dung khi cụ thế hóa các đồ án quy hoạch hoặc dự án đầu tư (nếu có) phải đảm bảo nguyên tắc phù hợp với các chỉ tiêu khung của ô quy hoạch đã được xác định tại đồ án quy hoạch phân khu, tuân thủ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và các Tiêu chuẩn thiết kế liên quan.
Phân khu đô thị N10 nằm trong khu vực phát triển đợt đầu của Thành phố, các dự án sẽ được thực hiện theo thứ tự như sau: Phát triển các dự án về giao thông để sớm hình thành hệ thống hạ tầng khung; Phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật để giảm tải cho khu vực nội đô; Phát triển hệ thống hạ tầng xã hội đế kịp thời đáp ứng nhu cầu cho dân cư khu vực;  Phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao.
 

Phối cảnh tổng thể Quy hoạch phân khu đô thị N10


 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Tra cứu thông tin chung

Liên kết website

Báo - Tạp chí


Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 59
  • Khách viếng thăm: 57
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 0
  • Tháng hiện tại: 55125
  • Tổng lượt truy cập: 2127257