0 NaN undefined

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình-thành phố Hà Nội

Thứ ba - 17/12/2013 06:28
Ngày 10/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2411/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình-thành phố Hà Nội, tỷ lệ 1/2000. Quy mô lập quy hoạch điều chỉnh mở rộng là 134,5ha, được giới hạn bởi: Phía Bắc là phố Phan Đình Phùng, đường Thanh Niên, hồ Tây, đường Hoàng Hoa Thám; phía Nam là đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học và Sơn Tây; phía Đông là đường Nguyễn Tri Phương; phía Tây là đường Ngọc Hà.
Ba Đình là trung tâm Chính trị, nơi làm việc của các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; là khu vực có nhiều giá trị mang tầm quốc gia về văn hóa, lịch sử không gian kiến trúc gắn liền với lịch sử phát triển đất nước và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; là trung tâm quan trọng của Thủ đô, nơi tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa trọng đại của cả nước và các hoạt động thăm quan du lịch. Mục tiêu của đồ án là đáp ứng nhu cầu làm việc ổn định lâu dài cho các cơ quan Trung ương, hoàn thiện không gian kiến trúc cảnh quan toàn Khu trung tâm chính trị Ba Đình; bảo tồn, tôn vinh các giá trị di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh, di sản văn hóa, lịch sử, kiến trúc đô thị và làm cơ sở pháp lý để quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng.
Quyết định nêu rõ, bảo tồn tôn tạo các công trình kiến trúc cũ kiểu Pháp trong khu vực. Ổn định cấu trúc không gian như hiện nay, không cho phép xây dựng xen cấy công trình cao tầng và làm biến dạng công trình kiến trúc nguyên gốc. Chỉnh trang cảnh quan và cải thiện môi trường. Tương lai một số biệt thự sẽ chuyển thành nhà công vụ.
Khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long sẽ được quy hoạch bảo tồn thành Công viên văn hóa lịch sử trong quy hoạch Bảo tồn và Phát huy giá trị Di sản Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long, nhằm phát huy tối đa các giá trị vật chất, tinh thần của dân tộc.
Các khu: Di tích Phủ Chủ tịch; Bảo tàng Hồ Chí Minh; nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp; chùa Một Cột, bảo tồn nguyên vẹn các công trình kiến trúc, khuôn viên có thể cho phép cải tạo chỉnh trang. Riêng Viện 69 sẽ được cải tạo nâng cấp, đảm bảo chức năng hoạt động và cảnh quan chung của khu vực. Không tăng chiều cao công trình.
Một số cơ quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; một số khu dân cư như Khu tập thể bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu tâp thể Bộ Công an,… sẽ phải di dời ra ngoài Khu Ba Đình. Những khu vực trên sẽ được dành làm trụ sở cho các cơ quan của Đảng, Chính phủ và dịch vụ chung cho các cơ quan tại khu Trung tâm chính trị Ba Đình.
Cũng theo Quyết định, đường Độc Lập mở rộng mặt cắt 30m. Bổ sung nhánh nối thông với đường Bà Huyện Thanh Quan; Đường Hùng Vương đoạn qua công viên Mai Xuân Thưởng được mở rộng lên mặt cắt 40m, nối với đường Thanh Niên. Đường Ngọc Hà có mặt cắt 25m; Đường Tôn Thất Đàm được thông tuyến nối kết với đường Bắc Sơn.
Xây dựng bãi đỗ xe tại khuôn viên Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện nay, quy mô khoảng 0,63ha, tại khu vực phía Bắc đường Thụy Khuê, quy mô khoảng 0,2ha. Xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực vườn Kính Thiên, quy mô khoảng 0,7ha; tại phía Tây công viên Bách Thảo, quy mô khoảng 0,25ha;... Cải tạo nâng cấp và xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh hệ thống các công trình cấp, thoát nước, thông tin liên lạc, vệ sinh môi trường, cấp điện, chiếu sáng với chất lượng cao, hiện đại.
Tổ chức các tuyến đi bộ phục vụ khách tham quan Lăng Bác đoạn phố Chùa Một Cột và đoạn đầu phố Hùng Vương-Lê Hồng Phong, có lộ trình kế hoạch chuyển một số tuyến đường thành tuyến phố đi bộ: Chùa Một Cột, một đoạn phố Ông Ích Khiêm, đường Điện Biên Phủ (từ nút giao với đường Trần Phú đến nút giao với đường Tôn Thất Đàm).
Quyết định số 2411/QĐ-TTg ngày 10/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ thay thế Quyết định số 543/QĐ-TTg ngày 08/7/2002 phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu trung tâm chính trị Ba Đình và số 370/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định số 543/QĐ-TTg.
 
Bản đồ Quy hoạch không gian kiến trúc cảnh quan Khu Trung tâm chính trị Ba Đình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 131 | lượt tải:63

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 153 | lượt tải:110

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 196 | lượt tải:90

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 298 | lượt tải:117

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 199 | lượt tải:56

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây