0 NaN undefined

HỘI THẢO “ĐỊA CHẤT ĐÔ THỊ HÀ NỘI”

Thứ ba - 03/04/2018 11:37
Với mục tiêu: Xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất và phát triển công nghệ quản trị thông minh hệ thống không gian ngầm đô thị Hà Nội.
Ngày 28 tháng 3 năm 2018, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và Cục Địa chất Vương quốc Anh đã tổ chức Hội thảo “Địa chất đô thị Hà Nội - xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất và phát triển công nghệ quản trị thông minh hệ thống không gian ngầm đô thị Hà Nội” tại khách sạn Pan Pacific – Hà Nội.
Đến tham dự Hội thảo có ông Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, ông Đỗ Cảnh Dương - Tổng cục Trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, ông Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ai len tại Việt Nam và các nhà lãnh đạo, nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia trong nước và quốc tế ...
Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam và Cục Địa chất Anh đã có hợp tác chặt chẽ trong triển khai các đề án về quản lý, khai thác dữ liệu địa chất và khoáng sản, địa chất đô thị, để xây dựng một số dự án tại Việt Nam. Trong Hội thảo này, với sự đóng góp của các nhà quản lý, nhà khoa học, các Viện, trường đại học sẽ là cơ sở để nâng cao năng lực quản lý các thực thể địa chất thuộc không gian ngầm Hà Nội phục vụ quy hoạch phát triển đô thị.
Quản lý đô thị theo hướng thông minh đa mục tiêu, nhiều đối tượng cả trên không gian mặt đất và không gian ngầm bằng công nghệ số là xu hướng tất yếu của các nước trên thế giới. Đặc biệt là các quốc gia có quy mô  đô thị lớn như London, Paris, Singapore, Tokyo, …  Thủ đô Hà Nội cũng không nằm trong ngoại lệ với việc hòa nhập xu thế mới.
Việc quy hoạch xây dựng tại Thủ đô Hà Nội trong giai đoạn hiện nay và tương lai luôn phải đối mặt với nhiều thách thức đó là: nhu cầu ngày càng cao, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh,… do đó việc xây dựng các công trình có quy mô lớn trên mặt đất và đặc biệt là các công trình ngầm như các tuyến đường sắt, ga đường sắt, các khách sạn, trung tâm thương mại có phần ngầm nằm dưới đất, hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm,… càng được đặt ra cấp thiết.
Nền địa chất đô thị Hà Nội luôn hiện hữu các nguy cơ về tai biến địa chất (sụt lún, ô nhiễm nguồn nước, ngập lụt, thoát khí độc, ô nhiễm trường điện từ,…). Việc xây dựng hệ thống bản đồ địa chất hoàn chỉnh phục vụ quy hoạch khai thác không gian, tài nguyên dưới lòng đất và hệ thống cảnh báo tai biến địa chất chưa được nghiên cứu đầy đủ. Việc quản lý hiện trạng các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm phức tạp (cấp thoát nước, điện, …) thiếu đồng bộ, được xây dựng trước đây từ hàng chục năm gây khó khăn, bất cập, lãng phí đến việc quy hoạch, xây dựng, thi công các công trình hiện nay. Sự phân tán, thiếu đồng bộ các kết quả điều tra các thực thể địa chất, địa chất thủy văn, địa chất công trình, của nền địa chất Hà Nội cần phải hệ thống hóa dữ liệu bằng công nghệ số véc tơ 3D, GIS, … Giá trị của dữ liệu thu thập được làm cơ sở cho việc quản lý, quy hoạch và xây dựng các công trình trên mặt đất và công trình ngầm. Đồng thời tạo mối liên hệ giữa môi trường tự nhiên và xây dựng nhằm giữ gìn được bản sắc văn hóa, truyền thống lịch sử lâu đời, vừa phù hợp với xu thế phát triển hiện đại.
Như vậy, nhiệm vụ “Xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất và phát triển công nghệ quản trị thông minh hệ thống không gian ngầm đô thị Hà Nội” tiếp cận với công nghệ thế giới là cần thiết, đồng thời là cơ sở để quản lý, quy hoạch, phát triển đô thị Hà Nội. Phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước, của Lãnh đạo Thành phố Hà Nội.
Tại Hội thảo đã thu thập được nhiều ý kiến tham luận, đóng góp của các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực địa chất đô thị. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để triển khai dự án “Địa chất đô thị Hà Nội” trong thời gian tới, góp phần nâng cao năng lực quản lý, công khai, minh bạch hệ thống cơ sở dữ liệu về địa chất của Hà Nội giúp cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân có thể tiếp cận để phục vụ công tác tham mưu, đầu tư, phát triển đô thị một cách đồng bộ, hiệu quả.



                    Ông Lê Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo.


                   Ông Giles Lever - Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ai len tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo



Ông Đỗ Cảnh Dương – Tổng cục Trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam thay mặt Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội thảo. 




                                                                                  Hội thảo Địa chất Đô thị Hà Nội



Ths. KTS Vũ Hoài Đức – Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển – Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội trình bày tham luận
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050
và “Quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm thành phố Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050



TS. Quách Đức Tín – đại diện Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trình bày dự án
Xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất và phát triển mô hình quản trị thông minh hệ thống không gian ngầm đô thị Hà Nội



TS. Martin Smith – Giám đốc Địa chất toàn cầu của Cục Địa chất Vương quốc Anh trình bày tham luận về “Khoa học địa chất đô thị quốc tế của BGS”



TS. Nguyễn Minh Mười – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trình bày tham luận về “Công tác quản lý bản đồ, địa chất của Hà Nội”



        PGS. TSKH Trần Mạnh Liểu –  Trường đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội tham luận tại Hội thảo.



TS. Campel - Cục Địa chất Vương quốc Anh (BGS) tham luận về “Mạng lưới địa chất đô thị toàn cầu và Châu Âu,
xu hướng quản trị thông minh không gian ngầm địa chất đô thị”
và “Khoa học địa chất đô thị quốc tế của BGS điểm nổi bật và kinh nghiệm”





Đại diện Công ty Geodezia – Hungagry giới thiệu công nghệ đo đạc và xây dựng mô hình trong thành lập bản đồ 3D đô thị thí điểm ở Hà Nội




            TS. Stephanie Bricker - Cục Địa chất Vương quốc Anh (BGS) tham luận về“Hệ thống dữ liệu địa chất đô thị



                                                                
Các đại biểu tham gia góp ý kiến tại Hội thảo





           Ths. KTS Vũ Hoài Đức – Phó Trưởng phòng Nghiên cứu Phát triển – Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.



PGS. TSKH Trần Mạnh Liểu – Trường đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội.



                                                    TS. Martin Smith – Cục Địa chất Vương quốc Anh (BGS) 



                                                                                  Ảnh lưu niệm tại Hội thảo








 


Nguồn tin: VQHXD Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 131 | lượt tải:63

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 153 | lượt tải:110

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 196 | lượt tải:90

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 298 | lượt tải:117

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 199 | lượt tải:56

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây