0 NaN undefined

Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên (khu 1,2,3) tỷ lệ 1/2.000

Thứ năm - 05/01/2023 22:44
Chiều ngày 30/12/2022 tại Hội trường UBND Huyện Phú Xuyên đã diễn ra Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên (khu 1, 2, 3), tỷ lệ 1/2.000 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và Huyện Phú Xuyên, Thường Tín tổ chức.
 
Quang cảnh hội trường 
 
Tham dự hội nghị có ông Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, ông Lê Ngọc Anh – Thành ủy viên – Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên, ông Nguyễn Xuân Thanh – Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch UBND Huyện Phú Xuyên, ông Trần Quang Tuyên – Phó giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, ông Lưu Quang Huy – Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan huyện liên quan, các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các xã, thị trấn.

Tại hội nghị, ông Trần Quang Tuyên đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội công bố các Quyết định số 4784/QĐ-UBND, Quyết định số 4786/QĐ-UBNDQuyết định số 4790/QĐ-UBND ngày 30/11/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên khu 1, khu 2 và khu 3, tỷ lệ 1/2000 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định. 
 
Chuyên viên Nguyễn Thị Vân Hằng – Chủ trì thiết kế (TT QHKT2-Viện QHXD Hà Nội) trình bày tóm tắt nội dung đồ án

Báo cáo trong hội nghị, chuyên viên Nguyễn Thị Vân Hằng – Chủ trì thiết kế thuộc Trung tâm Quy hoạch - Kiến trúc 2 (Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội) trình bày tóm tắt nội dung đồ án phê duyệt.

Quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên (khu 1, 2, 3) có tổng diện diện tích là 3.965ha (Thường Tín 1.773ha; Phú Xuyên 2.192ha) với quy mô dân số đến năm 2030 là 127.000 người.
 
Ranh giới 3 quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên
Đô thị Phú Xuyên (Khu 1): 

Thuộc địa giới hành chính các xã Tô Hiệu, Văn Tự, Minh Cường (Huyện Thường Tín); và các xã Phượng Dực, Đại Thắng, Quang Trung (Huyện Phú Xuyên). Quy mô diện tích nghiên cứu khoảng hơn 893ha, dân số đến năm 2030 gần 29.000 người.

Phân khu này được xác định là khu vực đô thị cải tạo và đô thị mới bao gồm các chức năng ở, hỗn hợp, thương mại, dịch vụ. Là khu trung tâm hành chính, thương mại tổng hợp có vai trò hạt nhân phát triển của đô thị vệ tinh Phú Xuyên, là nơi thu hút các hoạt động thương mại, kinh doanh, sản xuất và hoạt động văn hóa giao lưu của đô thị và vùng phụ cận, bao gồm các chức năng: Trung tâm hành chính, thương mại, tài chính, ngân hàng và văn phòng, trung tâm văn hóa vui chơi tổng hợp.

Phân khu được xác định là trung tâm đào tạo có vai trò cung cấp và nâng cao nguồn nhân lực cho phát triển tại Hà Nội và vùng lân cận với các ngành nghề ưu tiên như hệ thống trung tâm đào tạo và nghiên cứu công nghệ sinh học, công nghệ ứng dụng sản xuất nông nghiệp và chế biến sản phẩm nông nghiệp, trường đầu ngành, trọng điểm quốc gia, và phát triển các cơ sở đào tạo dạy nghề cho nhu cầu lao động của vùng... Bao gồm các chức năng chính: Trung tâm nghiên cứu, viện đầu ngành, phòng thí nghiệm, các trường đại học và dạy nghề, hỗ trợ đào tạo, nhà ở thương mại....

Phân khu cũng là trung tâm tiếp vận giữa đường sắt và đường bộ gắn với khu vực ga Phú Xuyên. Đây là tính chất quan trọng của khu vực, có vai trò phân phối, lưu giữ và trung chuyển giữa Hà Nội và vùng xung quanh. Trung tâm bao gồm các dịch vụ ngoại quan, kho bãi, kho chứa nguyên liệu xăng dầu ga, sửa chữa, cung cấp phương tiện và dịch vụ vận chuyển, dịch vụ tài chính, thương mại, dịch vụ ăn nghỉ.

Đô thị Phú Xuyên (Khu 2): 

Thuộc địa giới hành chính xã Minh Cường (huyện Thường Tín) và xã Sơn Hà, Nam Phong, Phúc Tiến, thị trấn Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên). Quy mô diện tích nghiên cứu khoảng hơn 1.145ha, dân số đến năm 2030 là hơn 36.000 người.

Theo quy hoạch, phân khu có vai trò là trung tâm y tế, thể dục thể thao (cấp vùng) và dịch vụ thương mại cửa ngõ phía Nam Hà Nội; trung tâm hành chính - thương mại - dịch vụ cấp khu vực... Về lâu dài sẽ trở thành trung tâm phát triển hỗn hợp tại khu vực cửa ngõ phía Nam TP Hà Nội nhằm giảm sức ép về phát triển trong đô thị trung tâm, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa vùng ngoại thành.

Đây cũng là khu vực đô thị cải tạo và đô thị mới bao gồm các chức năng ở mới và khu dân cư cải tạo chỉnh trang, hỗn hợp, thương mại dịch vụ với đặc trưng nhiều hồ nước, kênh mương, được kết nối liên thông đảm bảo yêu cầu thoát nước để phù hợp với đặc điểm vùng có địa hình trũng thấp.

Đô thị Phú Xuyên (Khu 3): 

Thuộc địa giới hành chính các xã Tô Hiệu, Thống Nhất, Văn Từ, Vạn Điểm, Minh Cường (huyện Thường Tín) và các xã Nam Tiến, Nam Triều, Nam Phong, thị trấn Phú Xuyên, thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên). Quy mô diện tích nghiên cứu khoảng gần 2000 ha, dân số đến năm 2030 hơn 61.000 người.

Phân khu có vai trò là cơ sở kinh tế công nghiệp, y tế, giáo dục và dịch vụ thương mại cửa ngõ phía Nam Hà Nội, trở thành trung tâm phát triển hỗn hợp cửa ngõ nhằm giảm sức ép về phát triển trong đô thị trung tâm, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa vùng ngoại thành. Đây cũng là trung tâm chính để phát triển đô thị vệ tinh Phú Xuyên, là vùng không gian sinh thái chuyển tiếp, giới hạn sự phát triển của khu vực đô thị và bảo vệ cảnh quan dọc sông Hồng.

Đây cũng là khu vực đô thị phát triển mới và cải tạo làng xóm hiện hữu; là trung tâm thương mại, dịch vụ của huyện, có vai trò là trung tâm dịch vụ công nghiệp của đô thị Phú Xuyên (thị trấn Phú Minh); là trung tâm tiếp vận gắn với cảng Phú Xuyên có tính chất quan trọng của đô thị vệ tinh, có vai trò phân phối, lưu giữ và trung chuyển giữa Hà Nội và vùng xung quanh.

Ngoài ra, đây cũng là khu vực tập trung đáp ứng một phần nhu cầu di chuyển các khu công nghiệp hiện có trong khu vực đô thị trung tâm, hình thành trung tâm nghiên cứu và ứng dựng công nghiệp công nghệ cao.
 

Quy hoạch sử dụng đất 3 phân khu

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ) và các Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Phú Xuyên đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000; Quy hoạch chung xây dựng huyện Phú Xuyên và huyện Thường Tín đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2015. đô thị vệ tinh Phú Xuyên là một trong 5 đô thị vệ tinh của Thành phố theo mô hình chùm đô thị, có vai trò chia sẻ phát triển với khu vực trung tâm về công nghiệp và dịch vụ gắn với cảng và đầu mối tiếp vận cửa ngõ phía Nam Hà Nội; đa chức năng về dịch vụ tiếp vận, công nghiệp, cảng, đào tạo, y tế, thể dục thể thao, giải trí và dịch vụ thương mại; trung tâm kinh tế thúc đẩy đô thị hóa khu vực nông thôn vùng Nam Hà Nội; đô thị sinh thái (có cấu trúc xanh thích ứng với vùng ngập lụt và vùng phát triển nông nghiệp) và giàu bản sắc văn hóa của vùng đồng bằng sông Hồng.
 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn phát biểu tại hội nghị

Để các đồ án quy hoạch phân khu đô thị nêu trên triển khai vào thực tiễn, lãnh đạo UBND TP giao Sở Quy hoạch kiến trúc trước mắt cần lập quy hoạch cắm mốc giới và tổ chức cắm mốc giới các phân khu; UBND huyện Phú Xuyên và huyện Thường Tín tổ chức thông báo công khai quy hoạch để các tổ chức, cơ quan và nhân dân được biết, tổ chức lập các quy hoạch chi tiết, đồng thời kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch, xử lý các trường hợp xây dựng sai quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; rà soát kỹ cơ sở pháp lý về quản lý đất đai hiện trạng, nghiên cứu đề xuất giải pháp phù hợp các địa giới phân khu và tập trung mọi nguồn lực để phát triển giao thông khung, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành thành phố trong việc điều chỉnh chung quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Thành phố tin tưởng rằng, 3 đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên được duyệt là căn cứ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành và phát triển vùng lãnh thổ; để triển khai nhiều dự án đầu tư xây dựng mới, là cơ sở để quản lý tốt theo quy hoạch được duyệt theo hướng đô thị xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa, di sản tại khu vực các huyện Phú Xuyên, Thường Tín và Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.
 
http://www.hanoimoi.com.vn/Uploads/images/trungtruc/2022/12/30/phu-xuyen1.jpg
Đại diện các đơn vị ký bàn giao hồ sơ các đồ án QHPK đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Tại Hội nghị, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã thực hiện bàn giao hồ sơ Quy hoạch phân khu Phú Xuyên Khu 1,2,3 cho các địa phương quản lý, làm cơ sở triển khai công tác đầu tư trong thời gian tới.

Thay mặt 2 huyện thuộc Quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên được phê duyệt, ông Nguyễn Xuân Thanh - Phó Bí thư huyện ủy - Chủ tịch UBND Huyện Phú Xuyên phát biểu, việc công bố quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên là tiền đề, động lực thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển một cách đồng bộ và đảm bảo tính lâu dài. Đồng thời ông cũng mong muốn UBND thành phố và các Sở Ban, ngành hỗ trợ triển khai quy hoạch chi tiết 1/500, tiếp tục quan tâm đầu tư một số cơ sở hạ tầng khung liên quan đến hệ thống giao thông như: Tuyến đường Quốc lộ 1A, tuyến đường Đỗ Xá – Quan Sơn, tuyến đường 429, tuyến Ngọc Hồi – Phú Xuyên... phục vụ phát triển công nghiệp trên địa bàn huyện… Trong thời gian tới huyện sẽ chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và các xã, thị trấn tập trung thực hiện công tác quản lý đất đai, công bố công khai, đầy đủ về nội dung quy hoạch phân khu. 

Hội nghị công bố diễn ra trong không khí trang trọng và đúng quy định với sự chứng kiến của lãnh đạo các Sở Ngành, lãnh đạo UBND các huyện Phú Xuyên, huyện Thường Tín, các xã liên quan và đông đảo người dân, các cơ quan báo chí đến dự và đưa tin./.

Nguồn tin: Viện QHXD Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 27 | lượt tải:14

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 183 | lượt tải:87

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 192 | lượt tải:123

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 245 | lượt tải:106

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 331 | lượt tải:128

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây