0 NaN undefined

Ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực kiến trúc đem tới nhiều cơ hội phát triển

Thứ ba - 06/07/2021 07:17

Tại hội thảo trực tuyến về ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng (AEC) tại Việt Nam do Tập đoàn Epic Games vừa tổ chức, các chuyên gia đã có những chia sẻ hữu ích xung quanh việc ứng dụng công nghệ số cho các hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, trong bối cảnh các doanh nghiệp cần phải đổi mới để đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao các kỹ năng chuyên môn. Đặc biệt, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực AEC tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để phát huy những công nghệ mới nhất, góp phần vào việc phát triển và đa dạng hóa những ứng dụng kiến trúc tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Dean ReinHard, Giám đốc Kỹ thuật Epic Games Đông Nam Á đã đưa ra những nhận định về tầm quan trọng của phần mềm real-time (thời gian thực) trong quá trình chuyển đổi số và hỗ trợ các chuyên gia AEC đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dự án công nghiệp và dân dụng.


“Ngành kiến trúc và xây dựng Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Đây là một thị trường có tốc độ tăng trưởng cao và có tiềm năng trở thành trở thành trung tâm kiến trúc hàng đầu Đông Nam Á. Công nghệ real-time đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này, hỗ trợ các kiến trúc sư đưa ý tưởng của họ vào cuộc sống nhanh hơn, thông minh hơn và ở quy mô lớn hơn trước đây”, ông Dean Reinhard cho biết.

Các công cụ kết xuất real-time, đi kèm với công nghệ diễn họa 3D như Thực tế ảo (VR) và Thực tế ảo tăng cường (AR), đang trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực AEC. Những công nghệ này cho phép các chuyên gia kiến trúc và 3D dựng cấu trúc với độ chính xác cao hơn, xác định trước những trở ngại và tìm ra được giải pháp – ngay trong quá trình hình thành ý tưởng. Các tính năng cộng tác cũng cho phép các chuyên gia hợp lý hóa quy trình làm việc, đồng thời rút ngắn thời gian chỉnh sửa hoặc lên mô hình thiết kế. Nhờ vậy, họ có thể tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí và nguồn lực cho mỗi dự án.

Đồng thời, những công nghệ này cho phép xây dựng, mở rộng quy mô, tương tác và phát triển các dự án từ xa, thậm chí còn giúp truyền đạt những ý tưởng lớn cho khách hàng. Ngoài các dự án kiến trúc thương mại và khu dân cư, phần mềm real-time đã có những tính năng hỗ trợ việc quy hoạch thành phố thông minh, phát triển đô thị, bán hàng dự án và thậm chí tạo ra  bản sao số của cả một thành phố hoặc thành phố tương tác.

Ông Nguyễn Văn Long, người sáng lập học viện Long Academy chuyên cung cấp những khóa đào tạo về diễn họa kiến trúc cho hay, ngành kiến trúc Việt Nam đang phát triển rất tốt trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng rất khả quan. Các tập đoàn bất động sản và xây dựng đang có xu hướng phát triển chiều sâu, quan tâm tới môi trường, diện mạo đô thị và tôn trọng tính bản địa.  Do vậy, lĩnh vực AEC tại Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển cả về quy mô cũng như chất lượng.

“Công nghệ real time sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực AEC tại Việt Nam trong vài năm tới.  Các giải pháp phần mềm real-time sẽ cải tiến đáng kể quy trình thiết kế, đơn giản hóa các quy trình kĩ thuật phức tạp, tránh những rủi ro và nhầm lẫn ngoài mong muốn, đồng thời giúp giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện”, ông Long bổ sung.

Còn theo ông Hồ Hoàng Anh, người sáng lập và CEO H.A Studio, ngành Kiến trúc – xây dựng Việt Nam đang tự khẳng định mình trên thị trường quốc tế.  Đặc biệt, trong lĩnh vực diễn họa kiến trúc, các chuyên gia 3D Việt Nam đang được bạn bè quốc tế công nhận nhiều hơn và dần trở thành đối tác tin cậy của nhiều công ty trên khắp năm châu.  Việc ứng dụng các phần mềm real-time như Unreal Engine trong các dự án bất động sản lớn đã giúp nâng cao đáng kể chất lượng thiết kế và dịch vụ kiến trúc nói chung.  Những lợi ích chính như chỉnh sửa thiết kế nhanh hơn, thuyết trình tương tác, mô phỏng thực tế ảo hỗn hợp (mixed reality simulation) sẽ cho phép khách hàng tương tác và trải nghiệm sâu với một sản phẩm bất động sản, nhờ đó đưa khái niệm “thử trước khi mua” lên một tầm cao mới”.

Góp phần hỗ trợ phát triển hệ sinh thái kiến trúc – xây dựng Việt Nam, hai giải pháp Unreal Engine và Twinmotion đã nhanh chóng trở thành công cụ sáng tạo chiến lược – mang đến tốc độ vượt trội và độ chính xác, đồng thời cho phép các kiến trúc sư đưa ý tưởng sáng tạo vào cuộc sống một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Phần mềm Unreal Engine của Epic Games là phần mềm 3D real-time hiện đại hàng đầu thị trường, và ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Unreal Engine cũng đã được dùng để phát triển nhiều game được ưa thích như Fortnite, một trong những game có số lượng người chơi đông nhất thế giới với hơn 350 triệu tài khoản và 2,5 tỷ kết nối bạn bè.

Ngoài việc cung cấp các khóa học online miễn phí dành cho các kiến trúc sư muốn trau dồi kỹ năng sử dụng phần mềm real-time, Epic Games đã cam kết tài trợ 100 triệu USD cho Sáng kiến MegaGrants.  Đây là chương trình toàn cầu nhằm hỗ trợ các nhà phát triển nội dung, doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung, sinh viên và giáo viên – những người sử dụng Unreal Engine để phát triển các dự án sáng tạo mang tính đột phá.

Nguồn tin: Theo kientrucvietnam.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 148 | lượt tải:69

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 160 | lượt tải:113

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 204 | lượt tải:96

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 308 | lượt tải:120

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 205 | lượt tải:57

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây