0 NaN undefined

Công bố hồ sơ Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Khu vực trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh – Hà Nội) và Quy hoạch phân khu đô thị GN(A)

Thứ sáu - 09/10/2020 00:18
Ngày 19 tháng 6 năm 2020, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, UBND huyện Đông Anh và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội nghị "Công bố hồ sơ Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Khu vực trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh – Hà Nội) và Quy hoạch phân khu đô thị GN(A) tỷ lệ 1/5.000 ".  tại các xã Cổ Loa, Đông Hội, Mai Lâm, Xuân Canh – Huyện Đông Anh. Đến tham dự hội nghị có ông Phạm Quốc Tuyến – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, Bà Nguyễn Thị Tám - Ủy viên BTV Huyện ủy – Phó Chủ tịch UBND Huyện Đông Anh, Ông Lê Chính Trực – Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, và Ông Bùi Văn Bắc – Chánh văn phòng – Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, cùng các phòng ban chức năng UBND huyện Đông Anh và đông đảo tầng lớp nhân dân của các xã và thị trấn thuộc huyện Đông Anh đã đến tham dự.

Ông Bùi Văn Bắc – Chánh văn phòng – Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã thay mặt UBND Thành phố đọc các Quyết định số 702/QĐ-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Khu vực Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tại Huyện Đông Anh – Hà Nội và Quyết định số 2465/QĐ-UBND ngày 15/6/2020 của UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị GN(A), tỷ lệ 1/5.000, với một số nội dung tóm tắt của các đồ án như sau:
 
  1. Đồ án “Điều chỉnh Cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (Khu vực Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tại Huyện Đông Anh – Hà Nội
Vị trí, ranh giới:
Thuộc chuỗi đô thị và Nêm xanh phía Bắc Sông Hồng (NX), trong địa giới hành chính các xã Xuân Canh, Mai Lâm, Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội
Ranh giới:
- Phía Đông Bắc giáp khu dân cư và khu vực xã Cổ Loa.
- Phía Tây Bắc giáp khu đô thị Đông Anh (C2).
- Phía Tây Nam giáp đê Sông Hồng và khu dân cư hiện có xã Xuân Canh.
- Phía Đông Nam giáp tuyến đường nối cầu Tứ Liên.

Quy mô:
Khu vực nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch có tổng diện tích khoảng:  387,21 ha. Trong đó:
- Khu vực điều chỉnh quy hoạch có diện tích khoảng 297 ha, bao gồm: Khu trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc Gia khoảng 90 ha; Khu vực phát triển đô thị khoảng 207 ha.
- Khu vực mở rộng để khớp nối đồng bộ có diện tích khoảng 90,21 ha, giữ nguyên theo định hướng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã phê duyệt.

Quy hoạch sử dụng đất:
- Bố trí trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia (bao gồm: khu triển lãm, khách sạn, khu phụ trợ…) với quy mô khoảng 90ha.
- Bố trí công trình công cộng đô thị, đầu mối hạ tầng và thương mại, hỗn hợp (thương mại, dịch vụ, quảng trường, bãi đỗ xe, văn phòng, ở…) gắn với ga đường sắt đô thị theo mô hình TOD. Trong đó:
+ Đất công cộng đô thị khoảng 35 ha.
+ Đất đầu mối hạ tầng và thương mại, hỗn hợp khoảng 10ha (diện tích thương mại, hỗn hợp, văn phòng, ở… không quá 50% tổng diện tích, phần còn lại là quảng trường kết hợp bãi đỗ xe trung chuyển).
+ Đất cây xanh, công viên vui chơi giải trí (bao gồm 45 ha mặt nước) được bố cục lại trên nguyên tắc giữ nguyên các định hướng đã xác định theo quy hoạch chung đã được phê duyệt (trục không gian Hồ Tây – Cổ Loa), quy mô khoảng 79,6ha. Mở rộng mặt nước trục Hồ Tây – Cổ Loa, đảm bảo nguyên tắc trong phạm vi dự án Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia bố trí đủ 45ha.
- Hình thành khu đô thị hiện đại, theo nguyên tắc tự cân đối đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, khớp nối với các khu vực lân cận. Bổ sung dân số để giảm tải cho khu vực nội đô lịch sử, trong đó: chỉ tiêu đất xây dựng đô thị khoảng 54m2/người (không bao gồm chức năng đất an ninh – quốc phòng và đất Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia); đất đơn vị ở tối thiểu khoảng: 13m2/người.
- Bổ sung hệ thống trường trung học phổ thông đảm bảo chỉ tiêu theo quy chuẩn, quy mô khoảng 4,2 ha.
- Giữ nguyên khu vực dân cư hiện có và đất quốc phòng, an ninh theo hiện trạng sử dụng, Quy mô khoảng 10,93ha.

Định hướng phát triển không gian:
- Tổ chức trục không gian Hồ Tây – Cổ Loa gắn với công viên văn hóa, lịch sử với điểm nhấn chính là hệ thống mặt nước được tổ chức xuyên suốt, kết nối giữa thành phố quá khứ - hiện tại và tương lai theo đúng quy hoạch chung đã được phê duyệt.
- Điểm nhấn không gian của khu vực là công trình Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia với khối tích, khẩu độ lớn, hình dáng kiến trúc hiện đại, độc đáo mang tính đặc trưng của khu vực đô thị phát triển mới tại khu vực Phía Bắc.
- Tổ chức không gian khu đô thị mới theo mô hình TOD gắn kết chặt chẽ với tuyến đường sắt đô thị số 4 (chạy dọc đường Trường Sa), các công trình cao tầng, công trình điểm nhấn được tổ chức theo nguyên tắc:
+ Trong khu vực bán kính 500m quanh ga đường sắt đô thị và thấp dần về các phía, đảm bảo hài hòa, không phá vỡ tổng thể không gian nêm xanh và trục Hồ Tây – Sông Hồng – Cổ Loa.
+ Tạo dựng hình ảnh đô thị mới hiện đại dọc theo trục đường Hoàng Sa, kết nối với trục Hồ Tây – Cổ Loa. Khu vực phía Đông, giáp trường quay ngoài trời (không gian đệm, chuyển tiếp đến di tích Cổ Loa) không xây dựng công trình cao tầng để đảm bảo không ảnh hưởng đến khu di tích Cổ Loa.
+ Các công trình cao tầng cần đảm bảo quy định về quản lý tĩnh không theo quy định

 
  1. Đồ án “Quy hoạch phân khu đô thị GN(A) tỷ lệ 1/5.000”
Vị trí, giới hạn và quy mô nghiên cứu:
- Vị trí:
Phân khu đô thị GN(A) thuộc địa giới hành chính các xã: Cổ Loa, Đông Hội, Xuân Canh, Mai Lâm – huyện Đông Anh, Hà Nội.
- Giới hạn:
Phía Bắc và Đông Bắc giáp sông Hoàng Giang và phân khu đô thị GN.
- Phía Tây Nam giáp phân khu đô thị Sông Hồng.
- Phía Tây Bắc giáp phân khu đô thị N8.
- Phía Đông Nam giáp đường quy hoạch nối Quốc lộ 3 với cầu Tứ Liên và Phân khu đô thị N9.  

Quy hoạch sử dụng đất:
* Cơ cấu quy hoạch:
Để đáp ứng công tác quản lý theo quy hoạch và định hướng phát triển từng khu vực, cũng như làm nổi bật ý đồ tổ chức không gian từ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được duyệt, khu vực nghiên cứu được phân chia thành 03 khu quy hoạch được giới hạn bởi các tuyến đường trục chính đô thị. Trong đó:

- Khu A:
 + Tổng diện tích khoảng: 221,43 ha.
 + Dân số: 28.200 người.
 + Các chức năng chính: đất công cộng đô thị,công viên đô thị, các tiện ích hạ tầng xã hội đồng bộ, cây xanh sinh thái nông nghiệp gắn với làng xóm cải tạo chỉnh trang, đất nhóm nhà ở xây dựng mới và đất Quốc phòng – an ninh
+  Các định hướng:
+  Hình thành trục cảnh quan Hồ Tây – Cổ Loa: bố trí các công trình công cộng có chức năng chính là dịch vụ, thương mại vụ cho nhu cầu của Thành phố và các sự kiện của trung tâm HCTLQG. Công trình xây dựng theo hướng hài hòa với không gian sinh thái nông nghiệp, làng xóm hiện có, mặt nước và không gian xanh.
+ Làng xóm hiện có sẽ dành đủ quỹ đất để phát triển hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tuân thủ theo các tiêu chí phát triển đô thị.
+ Các khu vực còn lại dành để phát triển đô thị và không gian xanh theo hướng nông nghệp sinh thái chuyển đổi cơ cấu cây trồng phục vụ cho đô thị, tăng thu nhập cho người dân, hạn chế làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực, giảm gánh nặng chuyển đổi việc làm, đồng thời giữ gìn được không gian xanh của đô thị.

- Khu B:
- Tổng diện tích khoảng: 301,58 ha.
-  Dân số: 20.390 người.
-  Các chức năng chính: đất công cộng đô thị, công viên đô thị, các tiện ích hạ tầng xã hội đồng bộ, đất nhóm nhà ở xây dựng mới, cây xanh sinh thái nông nghiệp gắn với làng xóm cải tạo chỉnh trang. Cốt lõi là Khu trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia.
+ Các định hướng:
+ Hình thành trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia hiện đại, tầm cỡ Quốc tế (vị trí, quy mô các hạng mục công trình cụ thể sẽ được nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch chi tiết). Có thể nghiên cứu xây dựng công  trình điển nhấn cao tầng hài hòa với không gian rộng lớn của cụm công trình trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia,khai thác không gian ngầm làm bãi đỗ xe.
+ Hình thành trục cảnh quan Hồ Tây – Cổ Loa đảm bảo theo định hướng Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung Hà Nội.
+ Dân cư làng xóm hiện có tiếp tục được duy trì và đảm bảo đời sống cho người dân trong một đô thị hiện đại và phát triển. Qũy đất còn lại dành cho công viên, cây xanh vui chơi giải trí, ẩm thực, khách sạn cao cấp hỗ trợ cho Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia và khu nhà ở phát triển mới. Trong khu vực còn tồn tại nghĩa trang hiện có của xã Xuân Canh (quy mô khoảng 3.7 ha) tồn tại từ lâu đời,trước mắt khi chưa có điều kiện di dời, tiến hành khoanh vùng, dừng hung táng, hỗ trợ quy tập mộ lẻ rải rác trong khu vực, trồng cây xanh xung quanh tại thành khu vực cảnh quan có giá trị lưu giữ ký ức cho người dân trong khu vực.

- Khu C:
+ Tổng diện tích khoảng: 46,28 ha.
+ Dân số: 2.200 người.
+ Các chức năng chính: Khu công viên nông nghiệp sinh thái sông Hồng; đất HTKT (trạm bơm Long Tửu); làng xóm hiện có và hệ thống HTXH, HTKT đồng bộ.
+ Các định hướng
+ Khu vực tiếp giáp với đê Sông Hồng, thuộc địa bàn xã Xuân Canh có địa hình thấp trũng, đề xuất chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phương thức sản xuất theo công nghệ hiện đại, gắn với trang trại giáo dục nông nghiệp, tham gia vào các hoạt động du lịch sinh thái.

Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan:
Cấu trúc không gian xanh đô thị tận dụng không gian xanh của các tuyến kênh hiện có (kênh Long Tửu), bổ sung mặt nước trên trục Cổ Loa – Hồ Tây để xác định hình thái đô thị. Từ khu vực không gian Nêm xanh tổ chức các dải xanh kết nối qua hệ thống mương, hồ đầm tự nhiên vào các khu công viên cây xanh lớn trong các phân khu đô thị, tạo nên hình ảnh đô thị sinh thái gắn kết với tự nhiên.
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi Công bố:
ong bac 1chuan
Ông Bùi Văn Bắc – Chánh văn phòng – Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội công bố 
Quyết định phê duyệt hồ sơ Đ.c cục bộ QHC xây dựng Thủ đô HN đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050
(Khu vực trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh – Hà Nội) tại khu vực huyện Đông Anh – Hà Nội
 
Ông Bùi Văn Bắc – Chánh văn phòng – Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội công bố Quyết định phê duyệt hồ sơ QHPK đô thị GN(A)
tỷ lệ 1/5.000 
tại các xã Cổ Loa, Đông Hội, Mai Lâm, Xuân Canh – Huyện Đông Anh
 
Ông Phạm Quốc Tuyến – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội phát biểu tại buổi Lễ Công bố đồ án
Đại diện đơn vị tư vấn Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lên trình bày nội dung của đồ án
                              
Bà Nguyễn Thị Tám - Ủy viên BTV Huyện ủy – Phó Chủ tịch UBND Huyện Đông Anh phát biểu tại Lễ Công bố

Nguồn tin: Theo VQHXD Hà Nội:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 133 | lượt tải:64

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 154 | lượt tải:110

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 197 | lượt tải:90

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 299 | lượt tải:117

3004/QĐ-UBND

Quyết định số 3004/QĐ-UBND của UBND Thành phố HN về việc Phê duyệt Chỉ giới đường đỏ tuyến đường vào Trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, Trại tạm giam T16 và Trung tâm thẩm vấn của lực lượng cảnh sát, tỉ lệ 1/500

Thời gian đăng: 27/07/2023

lượt xem: 200 | lượt tải:56

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây