0 NaN undefined

Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai (khu 1,2,3) tỷ lệ 1/2.000

Thứ năm - 06/04/2023 00:26
Chiều ngày 31/3/2023 tại Hội trường UBND Huyện Chương Mỹ đã diễn ra Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai (khu 1, 2, 3), tỷ lệ 1/2.000 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội và Huyện Chương Mỹ tổ chức.
 


Quang cảnh hội trường
 
Tham dự hội nghị có ông Trịnh Quang Dũng – Phó trưởng phòng phụ trách phòng Quản lý Cơ sở dữ liệu và Thông tin Sở Quy hoạch, ông Trịnh Duy Oai – Phó Chủ tịch UBND Huyện Phú Xuyên, ông Đào Duy Hưng – Phó viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện uỷ, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan huyện liên quan, các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, UBND các xã, thị trấn.
 
Tại hội nghị, ông Trịnh Quang Dũng đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội công bố các Quyết định số 4199/QĐ-UBND, Quyết định số 4200/QĐ-UBND, Quyết định số 4201/QĐ-UBND ngày 2/11/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai khu 1, khu 2 và khu 3, tỷ lệ 1/2000 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định. 
 
Ông Trịnh Quang Dũng – Phó trưởng phòng phụ trách phòng Quản lý Cơ sở dữ liệu và thông tin quy hoạch - Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội công bố Quyết định phê duyệt đồ án
 
 
 Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ trì thiết kế - Phó giám đốc Trung tâm QHKT1-Viện QHXD Hà Nội,  trình bày tóm tắt nội dung đồ án

Báo cáo trong hội nghị, Phó giám đốc Nguyễn Lan Hương – Chủ trì thiết kế thuộc Trung tâm Quy hoạch - Kiến trúc 1 (Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội) trình bày tóm tắt nội dung đồ án phê duyệt.

Quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai (khu 1, 2, 3) có tổng diện diện tích là 5199,99 ha (Khu 1: 889,95 ha; Khu 2: 820,68 ha ; Khu 3: 1744,68 ha) với quy mô dân số đến năm 2030 là 257.820 người.
 
Ranh giới 3 quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai

Phân khu Đô thị Xuân Mai (Khu 1): 

Thuộc địa giới hành chính thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Quy mô diện tích nghiên cứu khoảng 889,95 ha, dân số đến năm 2030 khoảng 74.300 người.
Theo Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Xuân Mai đến năm 2030 và Nhiệm vụ quy hoạch được duyệt, khu vực thuộc Phân khu đô thị Xuân Mai (Khu 1) được xác định là khu đô thị hiện hữu, bao gồm các chức năng chủ yếu: ở, thương mại, hành chính, y tế, giáo dục đào tạo, công cộng, an ninh – quốc phòng, cây xanh đô thị; có vai trò là trung tâm chính của một cực phát triển trong đô thị vệ tinh Xuân Mai.
Các tiêu chí về quy mô diện tích, dân số, tính chất, chức năng sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch được xác định trong đồ án cũng đáp ứng mô hình đơn vị hành chính cấp thành phố trực thuộc Thủ đô (theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính), đảm bảo thống nhất với nội dung Nhiệm vụ Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành lập và phù hợp với phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 được xác định trong Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị. Quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai (Khu 1), tỉ lệ 1/2000 cơ bản đã đáp ứng các định hướng trong nội dung của Nhiệm vụ quy hoạch phân khu được duyệt và có thể linh hoạt chuyển tiếp, cập nhật vào đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trong giai đoạn tới.

Phân khu Đô thị Xuân Mai (Khu 2): 

Thuộc địa giới hành chính của thị trấn Xuân Mai và các xã Tân Tiến, Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Quy mô diện tích nghiên cứu khoảng 820,68 ha, dân số đến năm 2030 khoảng 34.600 người.
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Xuân Mai (Khu 2) được xác định tính chất là khu vực hạn chế phát triển xây dựng, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên sinh thái kết nối với đô thị Xuân Mai hiện hữu (khu 1) và khu vực phát triển đô thị mới Xuân Mai (khu 3) với các chức năng chính: là khu vực bảo tồn cấu trúc làng xóm hiện hữu, cải tạo hệ thống mặt nước nhằm tăng khả năng thoát nước trong trường hợp có lũ rừng ngang; Là khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, cảnh quan thiên nhiên cây xanh gắn kết với mặt nước tự nhiên.

Các tiêu chí về quy mô diện tích, dân số, tính chất, chức năng sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch được xác định trong đồ án cũng đáp ứng mô hình đơn vị hành chính cấp thành phố trực thuộc Thủ đô (theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính), đảm bảo thống nhất với nội dung Nhiệm vụ Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành lập và phù hợp với phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 được xác định trong Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị. Quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai (Khu 2), tỉ lệ 1/2000 cơ bản đã đáp ứng các định hướng trong nội dung của Nhiệm vụ quy hoạch phân khu được duyệt và có thể linh hoạt chuyển tiếp, cập nhật vào đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trong giai đoạn tới.

Phân khu Đô thị Xuân Mai (Khu 3): 
Thuộc địa giới hành chính các xã: Thủy Xuân Tiên, Tân Tiến, Nam Phương Tiến và Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Quy mô diện tích nghiên cứu khoảng 1744,68 ha, dân số đến năm 2030 khoảng 148.920 người.

Theo đồ án Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Xuân Mai, khu vực thuộc phân khu đô thị Xuân Mai (Khu 3) có vai trò là trung tâm chính của một cực phát triển trong đô thị vệ tinh Xuân Mai và được xác định với các chức năng chính như sau:
Là khu vực phát triển đô thị mới, bao gồm các chức năng: trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại, y tế, thể dục thể thao, các khu nhà ở xây dựng đồng bộ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
Là khu vực phát triển công nghiệp với các ngành nghề sản xuất đảm bảo yêu cầu môi trường, công nghệ hiện đại thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Là khu vực phát triển cụm trường đào tạo phục vụ định hướng chuyển hóa các cơ sở giáo dục đào tạo ra khỏi đô thị trung tâm, hỗ trợ cho trung tâm đào tạo Hòa Lạc.
Là trục không gian xanh kết nối khu vực phía Bắc đô thị vệ tinh Xuân Mai với các khu đô thị mới nêu trên thông qua khu công viên núi Thông và khu vực cảnh quan kênh thoát lũ rừng ngang Văn Sơn.
Các tiêu chí về quy mô diện tích, dân số, tính chất, chức năng sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch được xác định trong đồ án cũng đáp ứng mô hình đơn vị hành chính cấp thành phố trực thuộc Thủ đô (theo Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính), đảm bảo thống nhất với nội dung Nhiệm vụ Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã hoàn thành lập và phù hợp với phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 được xác định trong Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị. Quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai (Khu 3), tỉ lệ 1/2000 cơ bản đã đáp ứng các định hướng trong nội dung của Nhiệm vụ quy hoạch phân khu được duyệt và có thể linh hoạt chuyển tiếp, cập nhật vào đồ án Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trong giai đoạn tới.

Quy hoạch sử dụng đất 3 phân khu

Phát Phát biểu tại hội nghị,  Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Trịnh Duy Oai bày tỏ, việc công bố các quyết định phê duyệt và bàn giao hồ sơ 3 đồ án quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của đô thị vệ tinh Xuân Mai nói riêng và huyện Chương Mỹ nói chung.
Cũng theo ông Trịnh Duy Oai, Quy hoạch chung đô thị vệ tinh Xuân Mai được phê duyệt vào năm 2015 nhưng do chậm có quy hoạch phân khu nên các dự án đầu tư trên địa bàn huyện đều gặp vướng mắc, ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Do đó, khi các quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai được duyệt là cơ hội để huyện kêu gọi được đầu tư, thực hiện các chương trình phát triển.

Ông Trịnh Duy Oai-  Phó Chủ tịch UBND Huyện Chương Mỹ  phát biểu tại hội nghị
 

Đại diện các đơn vị ký bàn giao hồ sơ các đồ án QHPK đô thị Xuân Mai
 

Tại Hội nghị, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã thực hiện bàn giao hồ sơ Quy hoạch phân khu Xuân Mai Khu 1,2,3 cho các địa phương quản lý, làm cơ sở triển khai công tác đầu tư trong thời gian tới.
Thay mặt huyện Chương Mỹ ông Trịnh Duy Oai - Phó  Chủ tịch phát biểu, việc công bố quy hoạch phân khu đô thị Xuân Mai là tiền đề, động lực thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển một cách đồng bộ và đảm bảo tính lâu dài.

Để sớm đưa quy hoạch thành hiện thực, lãnh đạo huyện Chương Mỹ đã yêu cầu các phòng ban chuyên môn của huyện khẩn trương phối hợp với chính quyền xã, thị trấn xây dựng kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện những đồ án quy hoạch phân khu theo đúng quy định.
Tổ chức tuyên truyền sâu rộng để người dân nắm rõ quy hoạch, để quy hoạch gắn với thực tế và đi vào cuộc sống. Các cơ quan, tổ chức, người dân trong quá trình thực hiện cần báo cáo ngay khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.
Hội nghị công bố diễn ra trong không khí trang trọng và đúng quy định với sự chứng kiến của lãnh đạo các Sở Ngành, lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ, các xã, thị trấn liên quan và đông đảo người dân, các cơ quan báo chí đến dự và đưa tin./.
 

Nguồn tin: Viện QHXD Hà Nội

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Lấy ý kiến cộng đồng dân cư

345/QĐ-VQH

Quyết định số 345/QĐ-VQH ngày 03/4/2024 của Viện QHXD Hà Nội về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện QHXD Hà Nội

Thời gian đăng: 08/04/2024

lượt xem: 27 | lượt tải:14

2068/QĐ-VQH

Quyết định số 2068/QĐ-VQH về việc Ban hành Hướng dẫn thành phần hồ sơ lập chỉ giới đường đỏ, cung cấp số liệu hạ tầng kỹ thuật tại Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội

Thời gian đăng: 23/11/2023

lượt xem: 183 | lượt tải:87

3663/QĐ-UBND

Quyết định số 3663/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ QHCT tỉ lệ 1/500 hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài (đoạn 3) khu vực dự án đầu tư xây dựng Thành phố thông minh GĐ1 và GĐ2

Thời gian đăng: 24/07/2023

lượt xem: 192 | lượt tải:123

3428/QĐ-UBND

Quyết định số 3428/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị N9, tỉ lệ 1/5000 tại khu quy hoạch 1.

Thời gian đăng: 20/08/2023

lượt xem: 246 | lượt tải:106

700/QĐ-TTg

Quyết định số 700/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vệc Phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065

Thời gian đăng: 18/06/2023

lượt xem: 331 | lượt tải:128

Báo tạp chí

  • Báo Lao Động
  • Báo Kinh Tế Đô Thị
  • Báo Quy Hoạch Đô Thị
  • Báo Kiến Việt
  • Tạp chí kiến trúc
  • Theo Báo Xây Dựng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây